(HBĐT) - "Tôi năm nay 91 tuổi, thế nhưng trong cuộc đời đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến trận mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề như vậy”. Câu nói đầu tiên cụ Xa Văn Hấu, xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) thốt lên khi đoàn công tác của tỉnh có mặt tại nhà bè tránh lũ cách xóm chừng 10-15 phút đi thuyền mà cụ cùng nhiều người dân khác đang trú ngụ.



Khung cảnh tan hoang sau khi cơn lũ đi qua khiến một số người dân không có nhà để ở.

 Đêm chạy lũ lịch sử đó khiến cụ cùng hơn 100 nhân khẩu trong xóm vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Đinh Văn Đồng, người dân xóm Nhạp nhớ lại: "Ngày 10/10 trời mưa tầm tã, đến rạng sáng hôm sau mưa dữ dội hơn. Lo ngại vì đang trong lúc mưa lũ nên tôi không ngủ được và tỉnh dậy lúc 1h sáng. Thức đến 2h sáng bỗng tôi nghe tiếng hô hoán mọi người "chạy lũ, chạy lũ”, và cảnh tượng nước chảy xối xả từ trên núi cao tràn xuống kèm theo đất, đá khiến tôi hoảng hốt bỏ chạy. Đến được chỗ đỗ thuyền, tôi cùng những người khỏe mạnh trong làng nhanh chóng hỗ trợ mọi người lên thuyền và di chuyển đến nơi an toàn”.

Lũ quét nhanh như chớp gây sạt lở nghiêm trọng toàn bộ xóm Nhạp khiến cho người dân không kịp trở tay. ông Nguyễn Công Hung, Bí thư Chi bộ xóm Nhạp giãi bày: "Lũ đến, cả xóm chỉ biết chạy và chạy. Nhiều người trong đó có cả tôi chạy trên nền đất, đá gồ ghề đến xước chân. Lúc đó, ai cũng chỉ biết chạy để giữ mạng chứ không kịp mang theo tài sản gì. Có những người tiếc của còn định vào nhà lấy chút đồ giá trị mang đi nhưng chúng tôi ngăn lại, kéo xuống chỗ có thuyền vì nếu để họ trở lại nhà, không chừng mất luôn cả mạng. Gia đình tôi bất lực nhìn mồ mả tổ tiên bị lũ cuốn trôi ra giữa dòng sông mà chỉ biết xót xa, đau đớn. Nhưng may thay, con người vẫn còn đó, vẫn còn để mà nương tự vào nhau vượt qua khoảng thời gian kinh hoàng này”. Tại chi trường mầm non xóm Nhạp có 2 cô giáo và 1 đứa trẻ ngủ say, may thay, anh Bùi Văn Gam sống cạnh trường kịp chạy đến gọi mọi người dậy và hỗ trợ sơ tán xuống thuyền nên thoát nạn.

Thế nhưng thoát ra được nguy hiểm này lại đến nguy hiểm khác, khoảng 20 chiếc thuyền con nối đuôi nhau chở người dân ra nhà bè cách đó chừng 10-15 phút đi thuyền để tránh lũ, khi lên nhà thì số lượng quá đông. Lo sợ nguy cơ chìm nhà bè, một số người vội bơi thuyền con ra khu vực gần đó gọi cho anh Huy là chủ một thuyền buôn chuyên thu mua tre, luồng của bà con trong xóm đến cứu giúp. Thuyền buôn của anh Huy chuyên chở hàng hóa nên có sức chứa lớn, người dân nhanh chóng di chuyển lên thuyền để trú ngụ, các dây thuyền đều được cột chặt vào nhà bè và cột chống tạo sự chắc chắn và an toàn cho người dân.

Theo thống kê sơ bộ ban đầu, cả xóm Nhạp chỉ còn 4 hộ nguyên vẹn nhà, 23 hộ chịu thiệt hại về nhà cửa và tài sản, đặc biệt có 4 hộ bị mất nhà hoàn toàn là các hộ: Đinh Hải Nam, Quách Thị Quế, Đinh Đức Thiện và Quách Công Hung. Hiện, chi trường tiểu học xóm Nhạp bị sập hoàn toàn, chi trường mầm non bị bùn đất tràn vào phải di chuyển toàn bộ đồ đạc; chết 7 con trâu bò, thiệt hại toàn bộ cây trồng; đường giao thông nội thôn ngập trong bùn đất, có chỗ lên đến nửa mét. Rất may không có thiệt hại về người.

Thoát được nạn thủy thần, người dân lại lo lắng khi mất liên lạc với người thân đang ở các xã lân cận. Bà Quách Thị Luyến rầu rĩ chia sẻ: "Lúc lũ đến, 3 bà cháu tôi dắt nhau chạy thật nhanh lên thuyền, đến được nơi an toàn thì giờ lại mất liên lạc với người con trai đang ở xã Đồng Chum chưa kịp về nhà trước cơn lũ”. Chị Quách Thị Quế, bị sập nhà hoàn toàn, hiện cũng mất liên lạc với 5 người thân của mình đang ở trạm y tế xã Mường Chiềng. Hiện còn một hộ dân trong xóm đang mất liên lạc với con trai là cháu Đinh Công Thành, học sinh lớp 12 đang học tại xã Mường Chiềng.

Sau khi cơn lũ đi qua, một số người quay lại xóm để dọn dẹp, tập trung lại số gia cầm, gia súc còn sống và nhận đồ cứu trợ. Trước diễn biến phức tạp và hậu quả mà cơn lũ gây ra, đoàn công tác của tỉnh đã kịp thời hỗ trợ bà con quần áo, đồ ăn, thức uống. Với sự động viên, cứu trợ kịp thời, mong rằng bà con xóm Nhạp được tiếp thêm động lực vượt qua thời gian khó khăn này.

 

                                                         Thanh Sơn

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục