(HBĐT) - Tháng 10/2017, tỉnh ta hứng chịu thiệt nặng nề do áp thấp nhiệt đới gây ra, đặc biệt ở các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc. Trong đó, huyện Đà Bắc thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Trở lại xã Đồng Chum (Đà Bắc) sau hơn 3 tháng nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, chúng tôi cảm nhận được mảnh đất vùng cao đang hồi sinh mạnh mẽ.


Những ngày giá rét, dọc tuyến tỉnh lộ 433 từ xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đến thị trấn Đà Bắc, rồi từ thị trấn "leo” lên đến xã Đồng Chum là cả một hành trình dài và nguy hiểm. Phải mất cả buổi chiều chúng tôi mới đến được trụ sở UBND xã.

Trời sẩm tối, chúng tôi cùng anh Lường Văn Lứng, cán bộ địa chính - nông nghiệp xã về nhà chuẩn bị bữa cơm tối với toàn thực phẩm "cây nhà lá vườn”. Nhâm nhi chén rượu anh Lứng nhớ lại: Lần đầu tiên chứng kiến cơn lũ khủng khiếp như vậy. Chỉ 2 ngày mưa to kéo dài, nước xối xả khiến nhiều xóm thiệt hại nặng. 1 người bị lũ ống cuốn trôi mất tích. 37 hộ dân phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. 3 căn nhà dân, 4 lều nương bị đất, đá vùi lấp hoàn toàn, 7 căn nhà khác hư hỏng nặng. Sạt lở taluy âm, dương khu vực nhà ở của 20 hộ dân các xóm: Hà, Mới 1, Mới 2, Nhạp 2. 10 hộ bị nước tràn vào nhà cuốn trôi và gây hư hại tài sản, thiệt hại khoảng 245 triệu đồng. Các trường mầm non, tiểu học đổ sập hàng chục mét tường bao. Nước lũ nhấn chìm 3 thuyền máy và làm hư hỏng nặng 2 thuyền cùng nhiều tài sản giá trị của người dân, thiệt hại khoảng 353 triệu đồng. Hàng trăm con gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi; gần 5 ha ao cá, 14 lồng cá và các thiết bị phục vụ chăn nuôi bị thiệt hại ước tính khoảng 1,3 tỷ đồng. Hàng chục ha lúa và hoa màu của người dân bị mất trắng…”.


Vườn rau sạch hơn 1.000 m2 của gia đình ông Xa Văn Chắp, xóm Pà Chè, xã Đồng Chum (Đà Bắc) đang nảy nở trên diện tích đất mà cơn lũ dữ vừa tàn phá cách đây hơn 3 tháng.

Chúng tôi nghe câu chuyện anh Lứng vừa kể lặng người vì độ tàn khốc mà thiên tai gây ra. ấy là chưa kể những thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện, viễn thông khiến cuộc sống của người dân đảo lộn hoàn toàn.

Đồng Chum hôm nay không còn tràn ngập cỏ rác, bùn đất, thay vào đó là những con đường bê tông được dọn dẹp sạch sẽ. Đứng trên khu vực lúa của bà con bị mất trắng, đồng chí Xa Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã chỉ tay về phía chiếc máy xúc đang hoạt động chia sẻ: "Trận lũ vừa rồi khiến bà con xót xa lắm vì lúa hỏng hết, cát ngập trên bề mặt đến 1 gang tay. Hiện, 2 chiếc máy xúc của 2 công ty trên địa bàn xã được huy động ngày đêm khắc phục tình trạng này, nhanh chóng san thửa, loại bỏ cát giúp người dân sớm có đất sản xuất vụ chiêm xuân 2018. Bà con đang tập trung thu hoạch sắn, một số diện tích luồng, tre kết hợp với trồng gần 5 ha rau, củ, quả trên đất đồi và một phần đất ruộng để tự cung, tự cấp tạm thời”.

Đứng trên thửa đất hơn 1.000 m2 của ông Xa Văn Chắp, xóm Pà Chè với những mầm xanh đang "hồi sinh”, ông Chắp cho hay: "Phòng NN&PTNT huyện cấp cho chúng tôi giống rau để trồng trên 2 ha giúp bà con tự cung, tự cấp, đảm bảo nguồn lương thực sau lũ. Trên thửa đất nhỏ của gia đình, lúa đã mất trắng nhưng thay vào đó là vườn rau xanh mướt đang nảy nở. Hiện, bà con trong xã đã gieo cấy xong vụ chiêm xuân. Đợi đến vụ hè thu, với 25,5 ha cấy giống lúa JO2 và DS1 do huyện hỗ trợ, chúng tôi sẽ nhanh chóng ổn định sản xuất, khôi phục kinh tế sau lũ”.

Để đảm bảo cuộc sống cho 37 hộ thuộc diện di dời ở các xóm: Hà, Cỏ Phụng, Nà Lốc, Mới 1 và Nhạp 2, xã đã chủ động khảo sát vị trí an toàn để các hộ dựng nhà mới. Đầu năm nay, xã dựng xong nhà mới cho 23 hộ thuộc diện di dời ở xóm Hà; 14 hộ ở 4 xóm còn lại sẽ được xã tiếp tục triển khai di dời đến nơi ở mới trong thời gian sớm nhất. Công tác phòng, chống dịch bệnh sau lũ được quan tâm kịp thời. Phòng Y tế huyện cấp các loại thuốc khử trùng và phòng, chống dịch bệnh cho người, gia súc, gia cầm đến trạm y tế xã và cán bộ y tế thôn bản. Sau khi nhận đủ thuốc, xã tiến hành phun trên diện rộng đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh. Các tuyến đường giao thông bị sạt lở đã cơ bản thông tuyến, các tuyến kênh mương phục vụ sản xuất dần trở lại ổn định.

Cùng chung tay với bà con Đồng Chum khắc phục hậu quả thiên tai có 45 đoàn tình nguyện từ khắp nơi trên cả nước đã ủng hộ trên 488 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu. Sự hỗ trợ kịp thời đó mang ý nghĩa to lớn thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, tương thân, tương ái trong khó khăn, hoạn nạn.

 

Thanh Sơn


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục