(HBĐT) - Quyết định số 2488/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 được ban hành cách đây gần 1 năm. Ngày 1/8/2018, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện việc thu hồi hợp đồng thuê đất đối với các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) tại 2 bãi tập kết ở khu vực phường Thịnh Lang và Đồng Tiến; đóng cửa 2 bãi tập kết VLXD nói trên trước ngày 15/8/2018. Tuy vậy, cho đến thời điểm này, việc đóng cửa các bãi VLXD, thu hồi hợp đồng thuê đất, di chuyển các bãi tập kết cát, sỏi (TKCS) không phù hợp quy hoạch của các doanh nghiệp vẫn chưa được thực hiện. Vậy, đâu là nguyên nhân của sự chậm trễ này?

Bài 1 - Chưa đóng cửa, thu hồi hợp đồng thuê đất của đơn vị nào

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, các ngành chức năng, UBND TP Hòa Bình đã thông báo, vận động các doanh nghiệp thực hiện việc di dời các bãi TKCS không phù hợp quy hoạch về các điểm, vị trí phù hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp nào thực hiện...

Đã và đang làm quyết liệt...

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Vấn đề này đang được UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ngay khi có công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện di chuyển các bãi TKCS không phù hợp quy hoạch, ngày 31/5/2018, UBND thành phố đã có Thông báo số 52/TB-UBND về việc di chuyển các bãi TKCS không phù hợp quy hoạch trên địa bàn thành phố tới các doanh nghiệp kinh doanh VLXD cát, sỏi 2 bên bờ sông Đà ngừng ngay việc TKCS vào các vị trí không phù hợp. Đồng thời giải quyết những vấn đề còn tồn tại có liên quan như giải phóng vật liệu hiện có, hợp đồng thuê đất... và di chuyển về các điểm được quy hoạch.


 

Mặc dù UBND thành phố Hòa Bình đã vào cuộc quyết liệt nhưng các bãi tập kết cát, sỏi không phù hợp quy hoạch tại phường Thịnh Lang vẫn chưa được di dời.

 

Tiếp đó, ngày 10/8/2018, UBND thành phố Hòa Bình tiếp tục ra thông báo (lần 2) về việc di chuyển bãi TKCS không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh ngừng ngay việc tập kết vật liệu cát, sỏi vào các bãi tập kết không nằm trong quy hoạch theo Quyết định số 2488/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Ngày 24/8/2018, UBND thành phố tiếp tục ban hành Văn bản số 2030/UBND-QLĐT về việc triển khai và đóng cửa các bãi TKCS 2 bên bờ sông Đà không đúng quy hoạch trên địa bàn thành phố tới các phường, xã: Đồng Tiến, Thịnh Lang, Tân Hòa, Trung Minh và các phòng, ban đơn vị của thành phố. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường: Đồng Tiến, Tân Hòa và xã Trung Minh chủ trì phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, đóng cửa ngay các bãi TKCS sử dụng đất sai mục đích 2 bên bờ sông Đà. Yêu cầu phường Đồng Tiến kiểm tra và đóng cửa ngay các bãi TKCS của Công ty TNHH Ben Khải, Công ty TNHH xây dựng và thương mại vận tải Nam Hải, doanh nghiệp tư nhân Thắng Vân. Tại phường Tân Hòa, yêu cầu đóng cửa ngay bãi TKCS của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình. Tại xã Trung Minh, yêu cầu đóng cửa ngay bãi TKCS của Công ty TNHH Tiến Thu, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Toàn Cầu.

Để thực hiện nhiệm vụ này, UBND thành phố đã ra quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của các đơn vị tập kết, kinh doanh vật liệu cát, sỏi 2 bên bờ sông Đà và thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm của các đơn vị tập kết, kinh doanh cát, sỏi; có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT thu hồi giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa đã cấp cho các đơn vị TKCS 2 bên bờ sông Đà không phù hợp với quy hoạch; đề nghị UBND tỉnh bổ sung vị trí tập kết cát, sỏi vào quy hoạch trên địa bàn TP Hòa Bình...

... Vẫn chưa giải quyết được trường hợp nào

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hòa Bình hiện có 19 doanh nghiệp sử dụng đất để TKCS 2 bên bờ sông Đà. Trong đó, có 7 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cho thuê đất và ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT. Trong đó có 2 doanh nghiệp sử dụng đất phù hợp với quy hoạch TKCS trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2488/QĐ-UBND; 5 doanh nghiệp sử dụng đất để TKCS không phù hợp với quy hoạch; 12 doanh nghiệp còn lại sử dụng đất ở, đất trồng cây hàng năm hoặc thuế đất nông nghiệp của người dân và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để TKCS khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất. Các đơn vị này nhiều lần được UBND thành phố thông báo về việc di chuyển bãi TKCS ra khỏi địa bàn, tuy nhiên, đều cố tình không chấp hành. "Mặc dù thành phố đã tập trung làm quyết liệt nhưng cho đến thời điểm này (đầu tháng 11/2018) vẫn chưa có doanh nghiệp nào có bãi TKCS không phù hợp quy hoạch chấp hành, di chuyển bãi TKCS về các điểm đã được quy hoạch”, đồng chí Đặng Đình Sơn, Phó trưởng Phòng quản lý đô thị - UBND TP Hòa Bình cho biết.

Xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến chia sẻ: Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, phường đã xây dựng kế hoạch triển khai đóng cửa các bãi TKCS không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể, các bộ phận chuyên môn của phường, tổ dân phố có các cơ sở, bãi TKCS để tuyên truyền, vận động, lập biên bản vi phạm, thông báo yêu cầu dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp vi phạm về sử dụng đất. Tuy nhiên, việc này đến nay vẫn chưa thực hiện được vì còn nhiều vướng mắc do các đơn vị này gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm tập kết mới phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra, một số đơn vị còn thời hạn hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh vẫn chưa được làm thủ tục thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê đất nên phường chưa giải tỏa được trường hợp nào.

(Còn nữa)

Bài 2 - Tiếng nói từ phía Doanh nghiệp

                                                                          Mạnh Hùng 

Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục