(HBĐT) - Trung tuần tháng 11, Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng huyện Lương Sơn đánh giá thị trấn Lương Sơn cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV với số điểm trung bình là 84/100 điểm. Như vậy, sau rất nhiều năm bền bỉ, nỗ lực, huyện Lương Sơn đang dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thị trấn Lương Sơn và khu vực lân cận trở thành đô thi loại IV, 1 trong 2 mục tiêu quan trọng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định phải hoàn thành trong năm 2020.



Huyện Lương Sơn huy động tốt các nguồn lực đầu tư hạ tầng đô thị thị trấn Lương Sơn. Ảnh: Dự án Khu dân cư thương mại và Chợ trung tâm quy mô hơn 10 ha do Công ty TNHH Queensland đầu tư là điếm nhấn đô thị Lương Sơn.

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi trở lại thăm Lương Sơn, tìm hiểu tình hình phát triển đô thị khu vực mở rộng thị trấn Lương Sơn. Vùng đất này thay đổi rất nhiều kể cả tư duy và diện mạo. Bộ mặt đô thị các xã vùng trung tâm có nhiều khởi sắc. Vỉa hè thị trấn đang được chỉnh trang, nâng cấp, các khu dân cư nhà ở đang dần lấp đầy. Tuyến đường nội thị, công trình phụ trợ cũng đang được đầu tư. Cuộc sống người dân rộn rã, hối hả trong hành trình xây đắp tương lai. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Phòng Hạ tầng - Kinh tế huyện giới thiệu: Hạ tầng các xã đã và đang được đầu tư nâng cấp, đường giao thông được xây dựng theo quy hoạch, cảnh quan môi trường từng bước được cải tạo, chỉnh trang. Sau công trình dự án nhà ở Phố Chợ tạo điểm nhấn văn minh hiện đại cho thị trấn Lương Sơn, huyện đang hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án khu nhà ở tại xóm Mỏ, khu nhà ở Riverview - thị trấn Lương Sơn. Nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng khởi động trở lại sau nhiều năm khó khăn triển khai cầm chừng. Các dự án phát triển hạ tầng theo quy hoạch đang được gấp rút triển khai sẽ mang lại những diện mạo tươi mới cho bộ mặt đô thị Lương Sơn.

Xã Cư Yên là 1 trong 5 xã nằm trong quy hoạch mở rộng đô thị Lương Sơn, tiếp giáp với đồng bằng, địa hình bán sơn địa đang có sự phát triển mạnh mẽ. Chủ tịch UBND xã Cư Yên Nguyễn Đức Thân cho biết: Từ các nguồn lực ngân sách và ngoài xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi được đầu tư, đời sống nhân dân chuyển đổi mạnh mẽ. Xã khai thác quỹ đất phát triển nông nghiệp hàng hóa, trồng rau hữu cơ cung cấp cho thị trường, đặc biệt lao động nông nghiệp đang dịch chuyển khá mạnh sang công nghiệp với khoảng 1.000 người làm cho các doanh nghiệp trong và ngoài KCN Lương Sơn. Năm 2017, xã đạt chuẩn nông thôn mới,về đích trước 1 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã. Hiện nay, một số dự án đầu tư lớn về đô thị, du lịch, nhà ở đang triển khai, tuyến đường trục huyện từ thị trấn Lương Sơn đến xã Tiến Sơn, song song với đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã cũng đang được đầu tư nâng cấp mở rộng, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn cho xã phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Cán bộ và nhân dân rất phấn khởi, đồng thuận hưởng ứng chủ trương mở rộng thị trấn Lương Sơn trở thành đô thị.

Là cửa ngõ của tỉnh, có tuyến đường động lực Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 chạy qua, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lực đất đai, lao động dồi dào, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng,Lương Sơn quy hoạch nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh. Nhiều năm qua,huyện Lương Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng xây dựng vùng trung trung tâm huyện trở thành đô thị loại IV, là hạt nhân vùng động lực kinh tế của tỉnh và trở thành huyện NTM vào năm 2020.

Huyện Lương Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp về nâng cao chất lượng và thực hiện quy hoạch, hiệu quả,hiệu lực QLNN về đầu tư kết cấu hạ tầng; thu hút,sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Việc huy động nguốn vốn ngoài ngân sách được đặc biệt chú trọng. Huyện đã thành công. Một số dự án như khu nhà ở Đông Dương, dự án chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn, dự án sân golf Phượng Hoàng và nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại khác đang mang lại diện mạo mới cho bộ mặt đô thị Lương Sơn. Trên địa bàn huyện đã có 16 dự án nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt triển khai với tổng diện tích khoảng 550 ha, quy mô dân số 1,8 vạn người. Trong đó, phần lớn là các dự án khu dân cư mới, dự án phát triển nhà ở và khu du lịch. Bên cạnh đó, huyện cũng phê duyệt và đang thực hiện 5 dự đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích 25 ha, quy mô khoảng 6.000 dân. Hạ tầng đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển trông thấy. Vùng đất thị trấn, Hòa Sơn đan xen gò đồi khi xưa nay đã trở thành KCN Lương Sơn được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ bản lấp đầy các dự án sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp. Cùng với các dự án vùng Nam huyện mang lại chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động nông thôn trên địa bàn,giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Huyện đang quy hoạch một số dự án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn như Tân Vinh, Hòa Sơn, Cao Dương để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện, được BTV Huyện ủy Lương Sơn giao trực tiếp phụ trách thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị Lương Sơn chia sẻ: Cuối năm 2019, cán bộ và nhân dân huyện Lương Sơn phấn khởi đón nhận 2 sự kiện rất quan trọng trong quá trình phát triển, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đảng bộ huyện là: Ngày 20/11/2019, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, tạo điều kiện cho thị trấn Lương Sơn mở rộng có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn của đô thị trong tương lai. Năm 2019, Hội đồng thẩm định của tỉnh cũng đã thẩm định huyện Lương Sơn đạt tiêu chí NTM và làm các thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Mục tiêu rất quan trọng về phát triển đô thị và xây dựng NTM đã cơ bản đạt được. Huyện đang tranh thủ sự quan tâm của tỉnh khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế riêng có, đẩy mạnh cải cách hành chính cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án; huy động các nguồn lực, nhất là ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên đầu tư hạ tầng, giao thông, hạ tầng công nghiệp; bệnh viện đa khoa khu vực, nhà thi đấu đa năng, nhà văn hóa huyện; các dự án nghỉ dưỡng, khu xử lý, chế biến rác thải, nâng cao chất lượng các tiêu chí về đô thị, thu hút dân cư đến sống và làm việc tại đô thị góp phần tăng mật độ dân số trên toàn đô thị, xây dựng đô thị Lương Sơn xứng tầm là động lực, cửa ngõ của tỉnh.


Lê Chung


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục