Bài 2 - Có một Trường Sa "gần” như thế
(HBĐT) - Trong lần gặp gỡ đầu tiên, Trường Sa quả thật mới lạ, độc đáo và cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Nhưng mỗi lần đặt chân đến mỗi đảo lại cho cảm giác thân thương như khi trở về nhà.



Phụ nữ sinh sống trên quần đảo Trường Sa mặc áo dài truyền thống trong các dịp trang trọng, ngày lễ, Tết.

Trải nghiệm cảm giác "say đất”

Sau hơn 3 ngày ra khơi, với điểm đến đầu tiên là đảo chìm Đá Lát, đoàn công tác tiếp tục hải trình hướng đến thị trấn Trường Sa (hay còn gọi là đảo Trường Sa Lớn). Khỏi phải nói, chúng tôi ai cũng háo hức, không chỉ vì đây được ví là thủ đô hay trái tim của quần đảo Trường Sa, mà trên hết, đoàn công tác sẽ được lưu trú trên đảo 2 ngày, 1 đêm, có nhiều hoạt động giao lưu với quân và dân trên đảo. Dù không nói ra nhưng ai cũng mong muốn, khoảng thời gian quý báu này sẽ giúp đầu óc tỉnh táo trở lại sau 3 ngày quay cuồng với sóng biển. Thế nhưng, khi bước chân lên đảo, tôi và nhiều đồng nghiệp khác lo lắng bởi sự rung lắc, chuyển động mạnh của đảo.

"Anh có thấy nền nhà đang rung không?”, tôi thắc mắc với phóng viên Mai Quý của Báo Lao động Thủ đô và nhận lại cái gật đầu. Nhẽ sóng biển đập mạnh đến mức làm cho đảo cũng rung chuyển, chúng tôi nghĩ bụng. Thế nhưng, sau đó, mọi người giải thích, đó là cảm giác say đất mà hầu hết những người đi biển dài ngày đều được trải nghiệm. Khi đã bắt đầu quen với cảm giác lắc lư trên tàu thì khi vào đảo, tiền đình chưa kịp thích nghi nên tạo ra cảm giác chao đảo. Hai ngày lưu trú, khi đi lại hay ngồi trò chuyện cùng CB,CS, đầu óc vẫn lâng lâng, chân vẫn như chưa chạm đất. Chưa hết say đất thì đoàn công tác lại lên tàu để tiếp tục hành trình đến những đảo, điểm đóng quân tiếp theo. Theo chia sẻ của lính đảo, có những người sau một thời gian dài công tác trên đảo, khi trở về đất liền phải mất đến nửa tháng mới hết say đất. Còn với chúng tôi, cảm giác say đất giảm dần về những ngày cuối của hành trình và may mắn không mất nhiều thời gian để thích nghi khi trở về đất liền.

Ở tuyến phía Nam quần đảo Trường Sa, tàu lớn chỉ cập cảng vào được đảo Trường Sa Lớn và Đá Tây A, vì có âu tàu. Những đảo còn lại đều phải di chuyển bằng xuồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không tập trung và nghe theo mệnh lệnh chỉ huy. Do đó, dù có mệt hay say sóng, say đất, nhưng tất cả phải thật tỉnh táo lúc lên xuống xuồng. Có những ngày sóng cao 5 - 7 m, nếu bước chân từ tàu lớn xuống xuồng không đúng nhịp, nguy cơ mất an toàn rất lớn. Khi đã ngồi trên xuồng để di chuyển vào đảo thì tất cả ngồi bất động, mặc cho sóng biển đánh ướt hết quần áo, mắt cay xè vì muối mặn. Đó là trải nghiệm mới mẻ, đầy thử thách và thú vị.

Hồn quê giữa đảo xa

Khi đứng trên đảo, điểm đảo hay những trạm hải đăng phóng tầm mắt ra xa, biển xanh thẫm và rộng dài. Còn trên đảo là những bãi cát vàng, bãi san hô với những vỏ ốc, vỏ sò được nước biển mài giũa. Trên những cọc bê tông, những con cua, con ốc nằm phơi mình, thi thoảng lại gặp những chú chim biển đang tỉa lông, tỉa cánh. Đó là những hình ảnh lạ lẫm và đặc trưng ở nơi đảo xa mà chúng tôi cảm nhận được trong lần đầu tiên đến thăm. Nhưng ở Trường Sa, dù ở đảo chìm hay đảo nổi, chúng tôi cũng đều bắt gặp những hình ảnh dung dị, thân thuộc của vùng quê đất Việt. Đó là những vườn rau xanh tốt với giậu mồng tơi, rau muống, giàn bầu, giàn bí, hay những bụi chuối, cây đu đủ sai lúc lỉu quả. CB,CS và người dân nơi đảo xa cũng nuôi lợn, nuôi gà như ở đất liền. Bên cạnh những cây đặc trưng xứ biển như bàng, bàng vuông, nho biển, muống biển, trên đảo Trường Sa Lớn còn có cả bụi tre, cây lá vối.


Giậu mồng tơi xanh tốt giữa trùng khơi nắng gió. Ảnh chụp tại đảo Thuyền Chài

Đến thăm các hộ dân sinh sống ở đảo Trường Sa Lớn, trong mỗi ngôi nhà của họ đều có bàn thờ tổ tiên, kế bên ảnh Bác Hồ được treo trang trọng. Trong ngày Tết, bà con nơi đảo xa cũng gói bánh chưng, cũng bày mâm ngũ quả và đi lễ chùa đầu năm như bà con ở đất liền. "Chúng tôi sống bằng nghề đánh bắt cá nhưng vẫn tăng gia trồng rau, nuôi lợn, gà, cây giống, con giống đều được đem ra từ đất liền. Cuộc sống ở đảo có nhiều khác biệt so với đất liền, nhưng chúng tôi luôn luôn ý thức phải giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc”- chị Nguyễn Thị Mỹ Hà, hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn chia sẻ.

Với CB,CS ra đảo công tác, những hình ảnh thân thuộc đó thật ý nghĩa biết bao. Thượng úy Vũ Lâm Thao, quê ở Quảng Ninh, ra công tác tại đảo Trường Sa Lớn đã hơn 1 năm. Anh chia sẻ, đi công tác xa nhà biền biệt, chính tình cảm của quân dân trên đảo và hình ảnh của những em bé Trường Sa tung tăng vui đùa, âm thanh ê a học, hay tiếng gà gáy, tiếng cho sủa, tiếng chuông chùa đã giúp anh và đồng đội vơi đi nỗi nhớ gia đình, người thân ở quê nhà. Còn với chúng tôi, lần đầu được đặt chân đến Trường Sa, ngoài những hình ảnh, âm thanh thân thuộc của miền quê, thôn dã, chúng tôi còn cảm nhận được tình cảm son sắt, chân thành của những CB,CS với làn da bánh mật đặc trưng, nụ cười hồn hậu và một tình yêu biển đảo, quê hương lớn lao. Trường Sa vì thế mà thật gần gũi, thân thương biết bao.


Viết Đào


Các tin khác


Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Sông Đà mùa ngọc bích

Người ta gọi sông Đà là dòng sông mẹ của các dân tộc vùng Tây Bắc. Có một điều đặc biệt mà không nhiều người biết đó là mỗi khi tiết trời độ cuối Thu, không còn con nước lũ tiểu mãn từ thượng nguồn đổ về, con sông Đà hùng vĩ dần chuyển từ cái "lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa” sang màu xanh của ngọc bích. Khi ấy, sông Đà mới bước vào mùa đẹp nhất: mùa ngọc bích.

Tết cổ truyền trong lòng du học sinh

Đối với những du học sinh dù học tập tại đất nước nào thì mỗi khi đến Tết cổ truyền của dân tộc đều hướng về quê hương, mong trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Tết đến , Xuân về trên nhà giàn DK1

Sau 9 ngày vượt sóng to, gió lớn với hàng trăm hải lý ngoài trùng khơi, sự cố gắng, mong chờ của đoàn công tác đã được thỏa nguyện: Lên nhà giàn DK1/10 (Vùng 2 Hải quân) ở bãi cạn Cà Mau. Quên hết những mệt mỏi, say sóng cùng một số tiếc nuối của các cuộc "đổ bộ” bất thành nhiều lần trước, chúng tôi đã có được hạnh phúc với những cuộc gặp gỡ bất ngờ: gặp gỡ mùa Xuân trên nhà giàn DK1…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục