Bài 2 - Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu
(HBĐT) - Lĩnh vực du lịch của tỉnh có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Để du lịch có bước phát triển mới mang tính đột phá, cần các giải pháp và chính sách đặc thù, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình.




Du khách diện trang phục và tìm hiểu văn hóa dệt của dân tộc Mông, xã Hang Kia (Mai Châu).

Mục tiêu này được tỉnh xác định trong các nghị quyết, đề án, chương trình hành động... Ngày 9/8/2019, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Đề án cơ cấu lại ngành du lịch để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn; đang xây dựng Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới đến năm 2030. Khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh tháng 12/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ ra 4 mũi nhọn tỉnh cần tập trung, trong đó đầu tiên là xây dựng Hòa Bình thành tỉnh du lịch.

Theo Đề án cơ cấu lại ngành du lịch tỉnh: Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh đón trên 4,9 triệu lượt khách (khách quốc tế 1 triệu lượt), tổng thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 5,4 nghìn tỷ đồng, du lịch đóng góp khoảng 7,25% trong GRDP của tỉnh. Đến năm 2030, đón trên 7,3 triệu lượt khách (khách quốc tế 2 triệu lượt), doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 11 nghìn tỷ đồng, du lịch đóng góp khoảng trên 10% trong GRDP của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh xác định cơ cấu lại ngành du lịch. Đối với thị trường khách du lịch, bên cạnh tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường khách truyền thống, trọng điểm từ Pháp, Hàn Quốc, Úc, Nhật..., tăng cường liên kết để mở rộng thị trường khách tiềm năng từ Trung Quốc, Đài Loan, các nước ASEAN, châu Âu có thời gian lưu trú dài, chi trả cao, muốn trải nghiệm thiên nhiên, bản sắc văn hóa. Tập trung khai thác khách từ Hà Nội và kết nối với các tỉnh phía Bắc; mở rộng thị trường đến các trung tâm lớn như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...), du lịch cuối tuần gắn với chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tìm hiểu văn hóa lịch sử, trải nghiệm văn hóa dân tộc. 

Đối với củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch, tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chính, khu vực động lực. Tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh về du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao - giải trí. Mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch mới có tiềm năng: du lịch sáng tạo, du lịch chuyên đề, du lịch mạo hiểm, mua sắm...

Tập trung hành động hiện thực hóa mục tiêu

Mục tiêu, định hướng phát triển du lịch đã có, vấn đề là xây dựng, triển khai các giải pháp cũng như quyết tâm hành động để hiện thực hóa. Tỉnh đang bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch. Chỉ đạo các sở, ngành rà soát, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích, ưu đãi để kêu gọi đầu tư vào du lịch, đặc biệt là khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Góp ý vào nhiệm vụ, giải pháp lĩnh vực du lịch nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lưu Huy Linh cho rằng, cần đẩy mạnh xã hội hóa, tạo thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù về du lịch như: Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nông nghiệp sạch, chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu của du khách; cơ chế riêng về khai thác, bảo tồn tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa... 

Thực tế thời gian qua, tăng trưởng lượng khách du lịch và doanh thu chưa cân xứng. Tỉnh đang thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch sau dịch Covid-19, song nhìn về tương lai, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Trường nhìn nhận: Quan trọng nhất là sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ. Cần xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao để thu hút nguồn khách có mức chi tiêu cao. Ví như các khu nghỉ dưỡng cao cấp: Serena (Kim Bôi); Ecologe, Hideway (Mai Châu)... Một số dự án du lịch có khách sạn 5 sao trên hồ Hòa Bình, dự án cáp treo ở TP Hòa Bình... đang triển khai hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách.

Ngành VH-TT&DL xác định, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc để phát triển du lịch. Đây được cho là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên bản sắc, thương hiệu du lịch Hòa Bình.

Chủ cơ sở du lịch cộng đồng ở xã Hang Kia (Mai Châu) Sùng Y Múa chia sẻ: Giữ được bản sắc độc đáo, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn mới thu hút, giữ chân được du khách. Đơn cử như khách cùng trải nghiệm làm nghề nông, nghề truyền thống với dân bản như vẽ sáp ong, dệt vải, nhuộm chàm, làm giấy dó, hái ngô, hái mận, hái chè...

Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, khi tăng trưởng sẽ tạo hiệu ứng tốt đến nhiều ngành, lĩnh vực khác. Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy ngành du lịch phát triển là các cấp, ngành, địa phương và người dân nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển KT-XH. Từ đó có sự chuẩn bị, tham gia tích cực, chủ động, chuyên nghiệp, bài bản hơn vào nhiệm vụ chung, đem lại lợi ích cho bản thân, cộng đồng và tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng thương hiệu cho du lịch Hòa Bình.

Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Nguyễn Thế Dũng cho biết: TP Hòa Bình phấn đấu tỷ trọng ngành dịch vụ 5 năm tới chiếm 53,9% trong cơ cấu kinh tế. Xác định khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, trọng tâm phát triển du lịch thể thao, giải trí, sân golf, khu biệt thự cao cấp tại vùng hồ Hòa Bình; tạo thuận lợi thu hút dự án nghỉ dưỡng, sinh thái, tâm linh tại phường Thái Bình, xã Hòa Bình... Tiếp tục phát triển phố văn hóa du lịch ẩm thực 2 bờ sông Đà; hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, trung tâm hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện. Đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, uy tín. Khôi phục, phát huy các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, lễ hội văn hóa trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng...


Cẩm Lệ


Các tin khác


Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Sông Đà mùa ngọc bích

Người ta gọi sông Đà là dòng sông mẹ của các dân tộc vùng Tây Bắc. Có một điều đặc biệt mà không nhiều người biết đó là mỗi khi tiết trời độ cuối Thu, không còn con nước lũ tiểu mãn từ thượng nguồn đổ về, con sông Đà hùng vĩ dần chuyển từ cái "lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa” sang màu xanh của ngọc bích. Khi ấy, sông Đà mới bước vào mùa đẹp nhất: mùa ngọc bích.

Tết cổ truyền trong lòng du học sinh

Đối với những du học sinh dù học tập tại đất nước nào thì mỗi khi đến Tết cổ truyền của dân tộc đều hướng về quê hương, mong trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Tết đến , Xuân về trên nhà giàn DK1

Sau 9 ngày vượt sóng to, gió lớn với hàng trăm hải lý ngoài trùng khơi, sự cố gắng, mong chờ của đoàn công tác đã được thỏa nguyện: Lên nhà giàn DK1/10 (Vùng 2 Hải quân) ở bãi cạn Cà Mau. Quên hết những mệt mỏi, say sóng cùng một số tiếc nuối của các cuộc "đổ bộ” bất thành nhiều lần trước, chúng tôi đã có được hạnh phúc với những cuộc gặp gỡ bất ngờ: gặp gỡ mùa Xuân trên nhà giàn DK1…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục