(HBĐT) - Những năm gần đây, số lượng, chất lượng trang trại không ngừng tăng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa sản xuất nông nghiệp từ sản xuất nhỏ tự cấp, tự túc sang sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, gắn với thị trường tiêu thụ. Các trang trại khai thác được tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động; áp dụng tiến bộ KH-KT, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Nhờ vậy, đời sống của người nông dân không ngừng cải thiện, xuất hiện nhiều tỷ phú trang trại.
Bài 1 - Những tỷ phú trang trại





Trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Duy Lành, thôn Bột, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 Bên cạnh những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT ban hành một số văn bản nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại (KTTT). Bên cạnh đó, hàng năm, ngành nông nghiệp phối hợp các sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức tập huấn trang bị kiến thức cho chủ trang trại. Quỹ Hỗ trợ nông dân tạo điều kiện để trang trại tiếp cận nguồn vốn vay hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, vận động các hộ gia đình tham gia phát triển KTTT. Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh, hàng năm, trên 60% số hộ đăng ký và đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đều phát triển kinh tế theo mô hình trang trại.

 Lạc Thủy là huyện có số lượng trang trại lớn nhất tỉnh. Năm 2015, toàn huyện có 40 trang trại, đến năm 2019 tăng lên 93 trang trại. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trên cơ sở những chủ trương, đường lối phát triển KTTT, cấp ủy, chính quyền huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình phát triển KTTT. Ngoài ra, huyện có nhiều chính sách hỗ trợ trang trại phát triển. Giai đoạn 2010 - 2015, mỗi trang trại thành lập được huyện hỗ trợ 500.000 đồng. Giai đoạn 2015 - 2016, đối với trang trại trồng cam năm thứ nhất được hỗ trợ 10 triệu đồng/1ha. Giai đoạn 2017-2018, hỗ trợ 5 triệu đồng/ha đối với cam trồng năm thứ nhất và năm thứ 2. Giai đoạn 2017 - 2018, huyện đầu tư 500 triệu đồng cho chăn nuôi gà sinh học. Hỗ trợ 30 trang trại gà quy mô lớn mỗi trang trại 500 con gà giống và thức ăn... Với nhiều chính sách hỗ trợ phát triển trang trại, đến nay, tổng đàn gà của huyện Lạc Thủy đạt hơn 1 triệu con; diện tích cây có múi là 1.308 ha, trong đó, hơn 100 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Theo Thông tư số 02, ngày 28/2/2020 của Bộ NN&PTNT, các tiêu chí để được công nhận là trang trại cao hơn nhiều so với Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT, nên số lượng trang trại trên địa bàn huyện giảm nhiều về số lượng. Tuy nhiên, Lạc Thủy vẫn đứng đầu cả tỉnh về số lượng và quy mô trang trại. Đến nay, toàn huyện có 29 trang trại (chiếm 33,33% số trang trại toàn tỉnh), gồm: 10 trang trại trồng trọt, 8 trang trại tổng hợp, 9 trang trại chăn nuôi, 2 trang trại thủy sản. Các trang trại trên địa bàn huyện tích cực ứng dụng KH-KT vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ… Nhiều trang trại tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị, tiêu biểu như trang trại gà của anh Bùi Đông Giang, thôn An Sơn I, xã An Bình. Cuối năm 2019, trang trại đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với siêu thị Big C, sản phẩm của trang trại được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. 30% sản phẩm của các trang trại trên địa bàn huyện được cấp tem truy xuất nguồn gốc. Diện tích đất sản xuất đạt khoảng 2 ha/trang trại; giá trị sản xuất bình quân đạt trên 2 tỷ đồng/trang trại; thu nhập bình quân người lao động đạt 4 triệu đồng/tháng.

Cùng cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy, chúng tôi tới thăm trang trại tổng hợp của tỷ phú nông dân Nguyễn Duy Lành, thôn Bột, xã Phú Thành. Trong ngôi nhà khang trang vừa mới xây xong, ông Lành phấn khởi chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, trang trại của gia đình tôi "trúng lớn”. 6 tháng năm nay, nhà tôi đã xuất chuồng được 20 tấn lợn với giá 90.000 đồng/kg, 36 vạn con gà giống...Trừ chi phí đầu tư cho lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Thực tế, phát triển trang trại tổng hợp không dễ dàng nhưng ông Lành đã gắn bó với KTTT từ năm 2005. Năm 2005, với 1 ha đất canh tác, ông Lành vay ngân hàng 5 triệu đồng để trồng 300 cây cam lòng vàng, 200 cây bưởi. Đến năm 2008, gia đình ông thu được 200 triệu đồng. Giai đoạn 2010 - 2012, gia đình ông đầu tư nuôi thêm gà thả đồi với số lượng 500 con gà thương phẩm, mua 4 máy ấp trứng, mỗi máy công suất 1,2 vạn con. Hiện tại, trang trại của gia đình ông có quy mô 2 ha, chủ yếu nuôi lợn và trồng bưởi, trong đó có 50 con lợn nái, 500 lợn thịt; 9.000 con gà thương phẩm và 3.000 gà đẻ.

Đồng chí Hoàng Đình Chính chia sẻ thêm: Người dân Lạc Thủy phong cho ông Nguyễn Duy Lành danh hiệu "người hùng” trong phát triển kinh tế trang trại. Ông là tấm gương sáng vượt khó vươn lên làm giàu. Năm 2017, ông vinh dự là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp T.Ư, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Dời trang trại của gia đình ông Nguyễn Duy Lành, chúng tôi tới thăm mô hình trang trại trồng trọt của gia đình ông Nguyễn Thành Tô, xóm Thung Dao Bắc, xã Tú Sơn (Kim Bôi). Trên cung đường uốn lượn quanh co của xóm Thung Dao Bắc hiện ra trước mắt là bưởi, từng hàng thẳng tắp, ngút ngàn. Trang trại trồng bưởi nằm ven dãy núi. Được biết, trước đây đất trang trại của gia đình ông Tô là cỏ dại um tùm, nay đã được thay thế bằng vườn bưởi sai trĩu quả, xanh tốt.

Ông Nguyễn Thành Tô đón chúng tôi với nụ cười hiền hậu, nhâm nhi chén trà mạn, ông chia sẻ: Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay là nhờ sự kiên trì khai hoang đất làm trang trại của gia đình. Tôi là người gốc Hải Phòng, năm 1993, rời quân ngũ tôi cùng gia đình tới xã Tú Sơn lập nghiệp. Cấp ủy, chính quyền xã đã tạo điều kiện cho gia đình tôi khai hoang để lấy đất ở và làm nông nghiệp. Vườn bưởi rộng 3 ha trước kia là cỏ dại, lau lách um tùm, sỏi đá gập gềnh. Tôi thử trồng nhiều loại cây, nhưng phải đến năm 2015, sau nhiều lần thất bại, tôi mới thành công với cây bưởi. Thổ nhưỡng và khí hậu ở Thung Dao Bắc rất thích hợp trồng cây bưởi. Gia đình tôi chủ yếu sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. 

 Vườn bưởi hiện có 200 gốc bưởi Diễn, 600 gốc bưởi đỏ. Năm 2019, trang trại của gia đình ông thu hàng chục vạn quả bưởi, doanh thu đạt khoảng 1,2 tỷ đồng. Ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn giống bưởi, kỹ thuật chăm sóc cho người dân trong xã và các địa phương khác.

 KTTT là "chìa khóa” giúp các hộ gia đình làm giàu. Phát triển KTTT giúp người nông dân khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất đai. Ngoài ra, còn giúp người nông dân có kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật, nguồn lực, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, tạo việc làm, tăng thu nhập, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn.
(Còn nữa)

Thu Thủy

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục