(HVĐT) - Hoạt động du lịch của tỉnh đang phục hồi trở lại sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Đáng kể, từ quý III/2020, lượng du khách đến thăm quan, du lịch tại các điểm đến Mai Châu, Kim Bôi nhộn nhịp trở lại. Khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình, một trong những KDL trọng điểm cũng đón nhận những tín hiệu tốt về thị trường. Các chương trình, hoạt động mang tính chất kích cầu du lịch đã, đang được tỉnh triển khai, thực hiện nhằm xúc tiến quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Hòa Bình.


Khu nghỉ dưỡng Bakhan Village Resort (Mai Châu) hấp dẫn du khách với khung cảnh yên bình, 
giao hòa non nước, mây trời.

Gần đây, nhiều KDL trên địa bàn tỉnh chủ động đưa ra chương trình kích cầu nhằm vượt qua khó khăn. Đơn cử tại Serena Resort Kim Bôi, xã Sào Báy (Kim Bôi) có chương trình ưu đãi được áp dụng từ ngày 1/11 - 31/12 với combo nghỉ dưỡng 2 ngày, 1 đêm chỉ với 950.000 đồng/người; combo tận hưởng ngày an nhiên chỉ với 390.000 đồng/người. Đối với combo 2 ngày, 1 đêm, du khách có kỳ nghỉ dưỡng cùng chuỗi tiện ích hấp dẫn từ nguồn nước khoáng thiên nhiên dồi dào khoáng chất, tốt cho sức khỏe; 1 đêm nghỉ dưỡng tại phòng cao cấp, dùng bữa sáng, bữa ăn chính tại nhà hàng Nón, tắm xông sục tại Serena Spa, miễn phí trà, cafe, nước suối tại phòng nghỉ và sử dụng không giới hạn các tiện ích bể bơi bốn mùa, phòng gym, khu vui chơi trẻ em. Đối với combo dạo chơi trong ngày, du khách được thoải mái khám phá những hoạt động ngoài trời, thưởng thức bữa trưa mang đậm hương vị Tây Bắc, được chế biến bởi những đầu bếp chuyên nghiệp, có không gian vui chơi cho bé và một ngày năng động cùng bể bơi, khu vui chơi trong nhà, ngoài trời.

Tại khu nghỉ dưỡng thuộc KDL Ba Khan (Mai Châu) là Bakhan Village Resort với đầy đủ tiện nghi sang trọng, không gian thoáng đãng, thu hút khách du lịch cũng vừa đưa ra combo chỉ với 1,4 triệu đồng/khách, thời gian 2 ngày, 1 đêm, gồm di chuyển xe ô tô khứ hồi từ Hà Nội - Ba Khan, phòng khách sạn hạng tốt nhất, view đẹp, dùng bữa sáng, bữa chính tại khách sạn, tham gia chương trình thăm quan với hướng dẫn viên địa phương, sử dụng bể bơi, xe đạp. Chương trình được áp dụng đến hết kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2021.

 Cùng với đó, những bản du lịch cộng đồng trên địa bàn vùng cao Đà Bắc bắt đầu đón khách trở lại, chủ yếu là khách nội địa. Du lịch nội địa cũng là một trong những xu hướng sau dịch Covid-19 được mọi người ưa chuộng. Theo chị Đinh Thị Hảo, Giám đốc Công ty Du lịch cộng đồng Đà Bắc, các đoàn khách thường từ 40-60 người, là cán bộ, sinh viên, hoặc các nhóm bạn đến đây để tận hưởng cảm giác thư giãn, khám phá thiên nhiên, vùng đất mà vẫn đảm bảo an toàn khi đi du lịch cùng nhau. Điển hình tại điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong vừa đón đoàn khách gồm 50 bạn trẻ đến từ Diễn đàn Thanh niên và phát triển bền vững 2020 (VYS) đi thực địa. Dịp cuối tháng 11, điểm du lịch này tiếp tục đón đoàn khách 60 người, là giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội đến thăm quan, trải nghiệm và thực hiện các hoạt động cộng đồng. Mới đây, điểm du lịch cộng đồng bản Sưng, xã Cao Sơn được đón Đại sứ Ai Len tại Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hoạt động mô hình. Ngoài ra, tại bản Sưng vẫn có một số đoàn khách lẻ là du khách nước ngoài đã "nằm vùng" ở Việt Nam đến khám phá, trải nghiệm.

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Sở VH-TT&DL đã tổ chức sự kiện phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2 với chủ đề "Du lịch Hòa Bình an toàn và hấp dẫn". Chương trình thu hút 30 doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội tham gia. Cùng với sự kiện này, tỉnh đẩy mạnh truyền thông, doanh nghiệp liên kết để tạo nên sản phẩm du lịch khác biệt, giá ưu đãi, với phương châm cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Trung tuần tháng 11, tỉnh tiếp tục tham gia một chương trình lớn tại tỉnh   Phú Thọ là hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, với mục tiêu góp phần khôi phục lượng khách du lịch nội địa trong mùa dịch Covid-19. Tại hội nghị này, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, trong đó có tỉnh ta đã ký kết thỏa thuận liên kết, hợp tác, phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Theo đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL, những giải pháp từ phía tỉnh và ý thức chủ động từ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch đang tích cực góp phần vực dậy ngành du lịch trong thời gian gần đây. Tổng lượt khách thăm quan, du lịch năm 2020 ước đạt 1.980.000 lượt, trong đó, khách quốc tế 325.000 lượt, khách nội địa 1.655.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.475 tỷ đồng. Để du khách an tâm tham gia các chương trình du lịch, các điểm đến, tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú nghiêm túc thực hiện hướng dẫn về đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng chuỗi liên kết cung ứng dịch vụ, hình thành các sản phẩm mới, chất lượng, giá cả hấp dẫn, xây dựng chính sách hoàn, hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch. Đồng thời, chú trọng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu thế sau dịch Covid-19 như: Du lịch thăm quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf...


Bùi Minh

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục