(HBĐT) - Những ngày chuẩn bị diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trên khắp các miền quê Hòa Bình thời tiết hửng nắng ấm áp xua tan giá rét những ngày đông. Niềm tin yêu đổi mới, đời sống ấm no, hạnh phúc hòa trong sắc cờ đỏ búa liềm, băng rôn, khẩu hiệu được trang hoàng từ bản làng xa xôi đến đô thị, nông thôn miền núi. Cán bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với niềm tin phát triển, kỳ vọng vào các chủ trương, quyết sách lớn từ Đại hội XIII của Đảng, để toàn thể người dân được hưởng thụ thành quả của sự đổi mới, phát triển.


Thành phố Hòa Bình đổi mới, trang hoàng rực rỡ chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đà Bắc là huyện vùng cao khó khăn bậc nhất của tỉnh đang được thụ hưởng các chủ trương, chính sách hỗ trợ hạ tầng, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống Nhân dân. Nguyên Bí thư Huyện ủy Đinh Công Báo tâm sự: Huyện có địa bàn rộng, đồi núi chia cắt, giao thông cách trở. Người dân chịu nhiều thiệt thòi, hy sinh tài sản, hoa màu, di dời vén nhà theo con nước để phục vụ công cuộc xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình; vừa ổn định cuộc sống luôn thường trực thiên tai, mưa lũ, trượt sạt. Chương trình 30a, chương trình phát triển KT-XH các xã vùng hồ, cùng với nỗ lực nội tại của cán bộ, Nhân dân, huyện vươn lên xóa "huyện trắng” về xây dựng nông thôn mới. Cuộc sống người dân vùng hồ vất vả, nhọc nhằn ở vùng quê nghèo khó, giữa vùng hồ yên ả, giờ trở thành những điểm du lịch hấp dẫn. Nhiều xóm, bản như xóm Ké, xóm Sưng, xóm Đá Bia (cũ) đã được định vị trong bản đồ du lịch của tỉnh, du khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm nhiều hơn. Điểm du lịch cộng đồng Đá Bia được bình chọn và nhận Giải thưởng du lịch cộng đồng Asean năm 2019. Trên vùng hồ đã hình thành sự liên kết, hợp tác sản xuất, nuôi trồng thủy sản theo chuỗi, gắn kết với thị trường, trong đó, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng thương hiệu cá sông Đà có uy tín đối với thị trường khu vực, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người nông dân.

Những ngày cuối tháng 1, đồng bào các xã vùng cao huyện Tân Lạc, 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh vui mừng, hân hoan khi tuyến đường liên huyện vùng cao được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện, mang lại những đổi thay giúp người dân giảm bớt nhọc nhằn, quan san cách trở. Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Ngổ Luông Bùi Văn Phong phấn khởi: Tết năm nay đã chấm dứt tình trạng ám ảnh giao thông khó khăn, các xóm, bản đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn trước. Ngô, gia súc, gia cầm, su su, những lợi thế đặc thù của vùng cao Tân Lạc từ đó tiêu thụ khả quan hơn. Hạ tầng khác cũng tiếp tục đầu tư, người dân được tiếp cận điện lưới, bản sắc văn hóa được giữ gìn…

Đối với TP Hòa Bình những ngày chuẩn bị diễn ra đại hội Đảng, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiện trang hoàng rực rỡ từ các tuyến phố chính đến ngõ xóm, khu dân cư, chào mừng sự kiện trọng đại, mở ra cơ hội phát triển mới của đất nước. Người dân phấn khởi, tự hào trước sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, chất lượng sống không ngừng được nâng cao. Thành phố đang chuyển động mạnh mẽ, xứng đáng là trung tâm đô thị lớn của tỉnh và vùng Tây Bắc. Quy hoạch thành phố được mở rộng, hàng nghìn tỷ đồng được huy động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Những cây cầu vượt sông Đà được khẩn trương hoàn thành, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ. Khu trung tâm Quỳnh Lâm đang triển khai hàng loạt dự án đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, cơ quan, công sở… Thành phố đứng trước những cơ hội rộng mở, tăng tốc, khi được mở rộng quy mô, diện tích, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các vùng động lực, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, có sông, có núi, có cả đồng bằng, có đường thủy, đường bộ, hướng đến các trục phát triển. Cán bộ, Nhân dân TP Hòa Bình đề cao trách nhiệm xây dựng thành phố hiện đại, văn minh, bản sắc riêng có để người dân hưởng lợi thành quả của đổi mới.

Năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI. Nguồn lực đầu tư toàn xã hội nâng lên. Quy mô nền kinh tế mở rộng. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ đã chiếm tới 80% cơ cấu kinh tế. GRDP bình quân đầu người đứng thứ 3 các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, gần bằng GRDP bình quân đầu người của cả nước; tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất so với 6 tỉnh vùng Tây Bắc. Gần một nửa số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều mô hình mới trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, tổ chức theo chuỗi sản phẩm phát huy hiệu quả, như liên kết nuôi cá sông Đà, chăn nuôi đại gia súc… Những kết quả đó tạo tiền đề rất tốt để Đảng bộ tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 -2025 vào cuộc sống, xây dựng tỉnh đạt mức trung bình cả nước. Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, trên quê hương Hòa Bình - ý Đảng, lòng dân hòa quyện, đồng lòng hiện thực khát vọng đổi mới.


Lê Chung


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục