(HBĐT) - "Ai rồi cũng phải vào lan thôi!” - một trong những câu nói thịnh hành (trending) của người chơi hoa lan phi điệp đột biến (lan var) trong thời gian gần đây. Từ nhà hàng, quán cafe đến các trang mạng xã hội đều rôm rả câu chuyện giá cả, mua vào, bán ra lan var. Dày đặc các status chủ vườn giao dịch với hình ảnh chậu lan tiền tỷ to bằng… cọng rau muống, với hàng trăm lời bình luận chúc tụng, tung hô nhau như: "tiền nhiều thế này để đâu cho hết”, "đại gia lan Hòa Bình đây rồi”, "x10 hay x15 rồi”, "mua nhà, mua xe mới thôi”... Người ngoài cuộc thì chỉ có một câu hỏi chung: Bao giờ lan "vỡ”?



Lan đột biến cấy mô được cho là được sản xuất số lượng lớn theo quy mô công nghiệp tại Trung Quốc, đóng thành từng thùng xuất sang thị trường Việt Nam.

"Ma trận” lan đột biến

"Người chơi lan thì quý lan như vàng, còn không biết chơi thì không khác gì cọng rau muống”, tuy nhiên, giá những "cọng rau muống" ấy khiến nhiều người biết đến lan var từ lâu cũng không khỏi giật mình. Danh sách những loài hoa đắt nhất thế giới được các tổ chức, diễn đàn, trang báo nước ngoài bầu chọn, điểm tên hoa lan Gold of Kinabalu Orchid rực rỡ sắc màu, chỉ xuất hiện trong một khu vườn tại Malaysia, hoa 15 năm mới nở 1 lần, giá mỗi cây gần 140 triệu đồng. Tuy nhiên, có lẽ họ phải cập nhật lại số liệu bởi khoản tiền đó hiện giờ may ra mua được 1 chậu lan var hàng bình dân HO (Hiển Oanh) dài không đến 1 gang tay. Hay những bông hoa lan hồ điệp Nongke Thâm Quyến đắt đỏ được chăm sóc kỹ lưỡng, tạo ra trong phòng thí nghiệm bởi công sức các nhà khoa học hàng đầu, mất 8 năm mới nở hoa thì cũng chẳng thấm tháp vào đâu với cây lan Bảo Duy dài bằng vài đốt ngón tay. Được biết, trên thị trường lan var hiện có trên 80 loại, từ loại vài triệu đến hàng tỷ đồng một "lúa non”.

"Vua chơi lan, quan chơi trà”, nếu trước kia, hoa lan được coi là thú chơi tao nhã, cao quý của những người thật sự đam mê vẻ đẹp của lan thì hiện giờ, từ bà bán cá, anh bán rau cũng có giò lan var treo ở nhà. Nhiều cụ già ở nông thôn, vùng quê nghèo cũng bán lợn, gom góp số tiền dành dụm được rủ nhau mua lan, mặc cho sự ngăn cản của người thân. Anh trồng rau ven bờ sông cũng không còn ra họp chợ, bán hết nhà cửa, ruộng vườn để mua lan về chăm sóc với mộng ước đổi đời, có nhà lầu, xe hơi.

Nhà vườn D.T tại TP Hòa Bình được cho là sở hữu trên 4.000 chậu HO và hàng trăm chậu lan var đắt tiền mà ít ai được nhìn thấy mặt hoa như: Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước, Bướm Đại Ngàn…, với tổng giá trị tính trên chậu lan lên tới gần 2.000 tỷ đồng, một con số khiến ngay cả những người chơi lan lâu năm cũng rùng mình. Một so sánh vui của cư dân mạng: Tổng giá trị vốn hóa niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của 1 tập đoàn ngày 15/3/2021 có giá trị 4.859 tỷ đồng, với giá thị trường hiện tại của giới chơi lan khoảng trên 1 tỷ đồng/1cm Bảo Duy, thì cơ nghiệp hàng chục năm gây dựng, gian nan, vất vả của tập đoàn đầu chỉ bằng người ta trồng chơi gần 50 m lan.

Lan đột biến có thực sự quý hiếm ?

Lan var được cho là nở rộ tại Hòa Bình từ vụ chuyển nhượng giò lan Bảo Duy 2,7 tỷ đồng tại Bình Dương của một đại gia trong tỉnh, từ đó nhiều giao dịch liên tiếp phá kỷ lục được diễn ra, được livestream trên mạng xã hội và thực sự sốt lên giai đoạn cuối năm 2020 cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, trên thế giới, giống lan này được trồng từ rất lâu với hàng trăm, hàng nghìn loại đột biến khác nhau. Thậm chí tại Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, lan được nhân giống công nghiệp với đặc tính y hệt mặt hoa mẹ, giá thành vô cùng rẻ, thậm chí chỉ vài trăm nghìn đồng là có thể sở hữu chậu hoa với hàng chục bông nở rộ. Dòng lan được thế giới ưa chuộng hơn là lan hồ điệp bởi sắc màu rực rỡ, sức sống khỏe và lâu tàn.

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả cho biết: "Bằng phương pháp nuôi cấy mô invitro, từ một cây mẹ có thể cho ra cây con giữ nguyên hoàn toàn đặc tính của cây mẹ, do đó, lan var có thể hoàn toàn sản xuất hàng vạn cây một lúc theo quy mô công nghiệp”. Thực tế, từ nhiều năm trước, lan var cấy mô được nhập về từ Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc với giá vài trăm nghìn đồng để đáp ứng nhu cầu người chơi lan.

Vậy giá trị của lan var nằm ở đâu? Một sự thật oái oăm là nhiều người chơi lan chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy mặt hoa và cũng không muốn cho nở, những hình ảnh hoa lan chia sẻ trong các cuộc giao dịch được cho là sao chép lẫn nhau. "Bởi nếu hoa nở thì nhánh đó vô giá trị, thậm chí cho nhiều người không thèm lấy vì không còn khả năng tạo kie dù có mọc dài đến đâu, hoa lan chỉ có giá trị khi chưa nở” - anh T., chủ vườn lan tại TP Hòa Bình chia sẻ.

Bài học từ "bong bóng” hoa tulip Hà Lan

Có thể khẳng định, lan var không thể xuất khẩu sang nước ngoài với mức giá như vậy, do đó, dòng tiền chỉ chạy từ túi người mua sau vào người mua trước. Nghiêm trọng hơn, không như những hàng hóa mua bán thông thường, tốc độ đẻ nhánh, phát triển chóng mặt 1 cm trong vòng 2-3 ngày của lan bằng nhiều loại thuốc kích thích dẫn đến cung vượt quá cầu, nguy cơ lan vỡ trận ngày càng tới gần. Sự phát triển ồ ạt đến mức vô lý cùng sự thổi phồng, ca ngợi quá đáng của giới chơi lan khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện hoa tulip tại nước Hà Lan, khi mà 1 củ hoa có giá lên đến 100.000 USD, khi vỡ "bong bóng” chỉ còn đổi được 1 củ hành tây. Bài học nóng hổi từ chơi cây sanh, lộc vừng hoặc chính dòng lan 5 cánh trắng Phú Thọ ở nhiều địa phương vẫn còn đó.

Những câu chuyện như "vừa mang cây ra khỏi vườn đã có người gọi hỏi mua lại với giá cao hơn cả trăm triệu đồng” được truyền tai nhau hàng ngày. Ngồi quán nước "tán dóc” với anh T., chủ vườn lan tại TP Hòa Bình, anh hồ hởi chào mời: "Anh đang có chậu HO triển vọng lắm, 2 mầm gốc, 6 chồi, mua đi kiểu gì cũng lãi, chơi lan là lãi ít nhất gấp 3 rồi”. 

Chung nhau tiền mua kie Bạch Tuyết, Á Hậu, sau đó như ngồi trên đống lửa khi mà tiền của tích cóp, làm lụng vất vả nhiều năm đổi lấy cây lan bé bằng cọng rau muống mà vẫn chưa biết bán cho ai. Những giao dịch ảo, đánh bóng tên tuổi hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng, cuộc sống xa hoa của giới chơi lan là những câu chuyện diễn ra hàng ngày, khiến kích thích lòng tham của nhiều người, sẵn sàng bỏ hết việc làm ăn kinh doanh, bán nhà, bán đất để đầu tư lan, tiềm ẩn nhiều hệ lụy như rửa tiền, lừa đảo mặt hoa, lừa bán cho họ hàng, người thân, mất an ninh trật tự xã hội. Người bán đất chơi lan, người bán lan "tháo chạy” mua đất, gần đây còn xuất hiện tình trạng nhiều chủ vườn lan ồ ạt gom đất, nhất là tại các vị trí giao thông quan trọng, gây tình trạng sốt đất ảo, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bất lợi đối với các nhà đầu tư.

Các ngân hàng tại Hòa Bình đều hạn chế những khoản vay tín dụng để đầu tư lan bởi khả năng rủi ro cao, cá biệt, nhiều người đầu tư cũng bán hết tài sản, cầm cố khắp nơi, bỏ công việc nên không còn khả năng thanh khoản. Gọi điện thoại hỏi bạn bè đang làm việc, kinh doanh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đều "lắc đầu” với cây lan, cho rằng chỉ là chiêu trò thổi phồng giá trị. "Đầu tư vào lan var giống như một canh bạc, có người thắng đậm và chắc chắn sẽ có người trắng tay. Với đà phát triển ồ ạt như bây giờ, chỉ cuối năm nay hoặc đầu năm tới là lan sẽ vỡ thôi” - anh H., chủ vườn lan var tại huyện Đà Bắc dự đoán.


P.V

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục