(HBĐT) - Phường mới Quỳnh Lâm được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích của xã Sủ Ngòi đang đứng trước những cơ hội rất lớn để phát triển, vươn lên mạnh mẽ, trở thành nơi đáng sống bậc nhất của TP Hòa Bình.



Hạ tầng phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) được quy hoạch đầu tư đồng bộ.

Những người cao tuổi vẫn còn nhớ, hàng chục năm về trước, đầm Quỳnh Lâm rộng mênh mông, từ Sủ Ngòi đến Chăm Mát cỡ hàng trăm ha, thông với sông Đà nên thơ nhưng đầy dữ dội. Đầm Quỳnh Lâm là lau, là sậy, là đầm lầy hoang vu. Nước trong đầm ngập tới ngực người đàn ông trưởng thành, nhiều khu trũng sâu tới 2m. Những khu vực nước cạn, lau lách mọc um tùm. Chim, cò tìm về làm tổ, bay lượn từng đàn đen đặc mặt đầm. Các loại cá tôm, cua ốc, trăn, rắn, ba ba nhiều vô kể. 

Hàng ngàn người dân sống nhờ vào sản vật thu hoạch từ đầm nước khổng lồ này. Những năm đầu tách tỉnh, người dân vẫn bắt được những con trăn dài 4 - 5 m, nặng tới mười mấy ký. Đặc biệt, ở đầm Quỳnh Lâm có những loại ba ba nặng vài tạ (giờ gọi là rùa thần), ba ba cứ lầm lũi đào hang, đào ổ dưới đầm, ngoạm vỡ cả thùng nước được bắt và để ở Bảo tàng tỉnh. 

Ông Đam là người gắn bó gần như cả đời với thị xã Hòa Bình bé nhỏ, ngày ngày mò cua, bắt cá ở đầm bán lấy tiền sinh sống, nhưng vì người dân còn nghèo, bán cá, tôm rất khó khăn. Ông kể: Mấy chục năm trước, thị xã Hòa Bình nhỏ và buồn. Quốc lộ 6 nối từ Hà Đông đến thị xã Hòa Bình ngoằn ngoèo, cả ngày mới có một chuyến xe kiểu "chuồng gà", lỏng lẻo và chật trội. Có được chiếc xe đạp là rất oai. Cán bộ phải đi bộ và đi xe đạp, tính bằng cả ngày, rồi ba lô, khăn gói, lương thực cồng kềnh. Khu vực đường An Dương Vương hiện nay chỉ có một vài điểm nhà ở cán bộ, khu dốc mì sợi, cửa hàng thương nghiệp được coi là phố. Còn lại tối mịt mùng. Trước đây, những khu như xã Sủ Ngòi, Dân Chủ tiếp giáp với quốc lộ 6 mới cũng hoang vắng, người dân thường lên núi hái củi gặp cả thú dữ, hổ, báo là chuyện thường. Đến nay, hoang vắng, lau sậy đã trở thành kỷ niệm, chỉ còn lại tên gọi xưa - Quỳnh Lâm thật đẹp để nhắc nhớ về một thời xa vắng. 

Có lẽ chẳng ai có thể nghĩ khu Quỳnh Lâm có sự phát triển đến vậy. Những năm 2004 - 2005, khu đô thị Sudico - Sông Đà triển khai dự án đầu tư đầu tiên trên địa bàn xã Sủ Ngòi, được xem là khu dân cư có hạ tầng đồng bộ nhất của thị xã. Từ đó đến nay, nhiều dự án hạ tầng được đầu tư quy hoạch, triển khai, tạo điều kiện cho thị xã đáp ứng các cấp phát triển đô thị lên thành phố. 

Khu vực Quỳnh Lâm nay là Quảng trường rộng lớn, trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa lý tưởng để tổ chức các sự kiện lớn của thành phố, của tỉnh. Các dự án đô thị, nhà ở dân cư, trụ sở cơ quan hành chính, hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, có hồ nước, không gian xanh, trở thành những khu "đất vàng” đáng sống bậc nhất thành phố. 

Ngày 12/1/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1189/NQ-UBTVQH14  về việc thành lập phường Quỳnh Lâm và phường Trung Minh thuộc TP Hòa Bình. Theo đó, từ ngày 1/2/2021, thành lập phường Quỳnh Lâm trên cơ sở toàn bộ 9,15 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 7.855 người của xã Sủ Ngòi; giáp các phường Dân Chủ, Đồng Tiến, Phương Lâm và xã Độc Lập. Nhiều người bảo, việc đặt tên xã Sủ Ngòi thành phường Quỳnh Lâm là ấn tượng nhất thực hiện chủ trương sáp nhập. Vì tên phường Quỳnh Lâm có sự gắn kết giữa quá khứ - hiện tại và mở ra sự phát triển của tương lai. Và có lẽ đó là một trong những lý do để hình thành tên gọi Quỳnh Lâm, ngoài những yếu tố lịch sử, văn hóa có yếu tố bắt nguồn từ khu vực đầm Quỳnh Lâm. 

Đồng chí Nguyễn Quý Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Quỳnh Lâm tâm sự: Thế hệ sinh năm 1977 trở về trước có nhiều kỷ niệm với đầm Quỳnh Lâm, đó là những tháng năm dầm mình dưới bùn nước, mò cua, ốc, bắt trai, hến…, là những ngày lên rừng hái quả, lấy củi, chặt chít, lấy mật ong… 

Việc thành lập phường Quỳnh Lâm phù hợp với xu thế phát triển của TP Hòa Bình, đáp ứng sự mong mỏi của cán bộ và Nhân dân. Từ nhiều năm nay, tranh thủ sự hỗ trợ các nguồn lực đầu tư của tỉnh, thành phố, cấp ủy, chính  quyền, Nhân dân địa phương đã có sự chuẩn bị, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình phát triển đô thị trở thành phường. 

Kết cấu hạ tầng của phường được đầu tư mới, hiện đại, đồng bộ. Không gian phát triển của phường Quỳnh Lâm rất lớn và có dư địa phát triển mạnh mẽ. Nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng kết nối phường Quỳnh Lâm với các khu vực phát triển năng động của thành phố đang khẩn trương triển khai. Khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm được quy hoạch và đầu tư, đường kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng đã đưa vào khai thác, nhiều tuyến đường được hướng không gian phát triển đô thị ra khu vực đầm Quỳnh Lâm xưa đang được quy hoạch, khởi động đầu tư; các dự án đô thị lớn, dự án nhà ở xã hội đang đẩy nhanh tiến độ. Các khu dân cư được lấp đầy, hệ thống nhà xây dựng kiểu mới, thiết chế văn hóa được quy hoạch xây dựng hiện đại, văn minh… Nhận thức của cán bộ, Nhân dân, cũng như chất lượng sống của người dân khá cao. Người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, giáo dục chất lượng cao. Trẻ nhỏ, học sinh được chăm lo chu đáo, học tập trong môi trường giáo dục thân thiện, an toàn. Phường Quỳnh Lâm hiện có 9 tổ dân phố, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 71 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 0,89%...

Nhìn vào hiện tại cũng như tương lai, phường mới Quỳnh Lâm đứng trước những cơ hội lớn để bứt phá vươn lên mạnh mẽ. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân phường nỗ lực phấn đấu cùng Đảng bộ TP Hòa Bình tiếp tục xây dựng khối đoàn kết, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị, tập trung hỗ trợ tốt nhất cho các dự án đầu tư triển khai, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại II, xây dựng TP Hòa Bình hiện đại, văn minh, mang bản sắc riêng có, theo hướng đô thị thông minh…

 Lê Chung


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục