(HBĐT) - Đó là câu kết trong bài minh bất hủ của Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu được trân trọng đúc chữ nổi trên thân quả chuông "Đại hồng chung” đặt tại Đền thờ Côn Đảo (thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đền thờ là nơi dành để tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc tại hệ thống nhà tù Côn Đảo.

 


Hướng dẫn viên giới thiệu với du khách về hệ thống nhà tù Côn Đảo - thuộc di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2012.

Ông Hà Văn Phú, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) chăm chú đọc từng câu, từng lời trong bài minh đúc trên thân chuông, xung quanh được chạm khắc hoa văn hình sóng nước và lá đề, trang trí hình tứ linh long - ly - quy -phượng rất nổi bật. Đây là lần thứ 4 ông Phú cùng gia đình đặt chân đến Côn Đảo. Cũng như 3 lần trước, điểm đến đầu tiên là đền thờ Côn Đảo và ông lại dừng chân rất lâu ở nhà treo chuông để đọc lại bài minh ý nghĩa này: 

"… Tưởng người xưa, càng nặng ân tình
Nhìn đất cũ, chưa khô huyết lệ
Trên quê hương thắng lợi phồn vinh
Giữa thế giới hòa bình hữu nghị
Tiếng chuông đồng mãi mãi vọng tiền nhân
Gương Côn Đảo đời đời soi hậu thế”.

Những dòng cảm nhận đi sâu vào lòng người đọc và tạo ra những rung động chân thành. Sở dĩ toàn bộ bài minh được đúc trên thân Đại hồng chung – linh hồn của đền thờ Côn Đảo là vì nội dung trọn vẹn và sâu sắc đã nói hộ lòng người, thể hiện niềm trân quý, tri ân, thành tâm tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân, anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã hy sinh tại mảnh đất thiêng liêng này.  

Với chất giọng truyền cảm, nữ thuyết minh viên tên Bằng say sưa giới thiệu về vùng đất quê hương nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Bằng cho biết, Côn Đảo là vùng đất thiêng ghi dấu sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của Nhân dân ta. Điểm nhấn của nơi đây là khu di tích lịch sử Côn Đảo -một trong những di tích lớn nhất, lâu đời nhất và đặc biệt quan trọng của quốc gia. Trong suốt 113 năm thống trị (1862 - 1975), thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã giam cầm, đày đọa hàng chục vạn chiến sĩ cách mạng của ta, biến nơi đây thành "địa ngục trần gian” khét tiếng. Nhưng cũng chính tại nơi đây, các chiến sĩ cách mạng đã thể hiện ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất, giữ vững khí tiết của người Cộng sản, cùng tạo nên một biểu tượng vô song của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam…

Hiện nay, Côn Đảo là huyện có chính quyền 1 cấp, trong đó, thị trấn Côn Đảo nằm trên một thung lũng hình bán nguyệt, tập trung toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của cả quần đảo. Đây là quần đảo tiền tiêu nằm ở Đông Nam nước ta, gồm 16 hòn đảo lớn, nhỏ. Sử sách xưa nay gọi hòn đảo lớn nhất của quần đảo này là Côn Đảo (hay còn tên gọi khác là Côn Lôn), cả quần đảo với tổng diện tích khoảng 76 km2 cũng gọi chung bằng địa danh ấy. 

Đến với thị trấn Côn Đảo, du khách đặc biệt ấn tượng khi đến thăm khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo. Theo Quyết định số 548/QĐ-TTg, ngày 10/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, gồm 20 di tích với tổng diện tích bảo vệ trên 110 ha. Trước đó, khu di tích đã được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận năm 1979 gồm 19 di tích trọng điểm với tổng diện tích 47,74 ha. Đến thăm khu di tích đặc biệt này, không thể không đến nghĩa trang Hàng Dương - trải rộng 20 ha với trên 1.900 phần mộ, là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày kéo dài 113 năm đã lần lượt hy sinh dưới ách tàn bạo của thực dân, đế quốc. Nằm trong quần thể khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương có giá trị giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Việt. Nói như Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu: "Gương Côn Đảo đời đời soi hậu thế”. Nơi đây, hàng vạn chiến sĩ cách mạng yên nghỉ trong lòng đất mẹ anh hùng, hàng chục vạn người con yêu nước đã kiên trung chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Họ là những tấm gương sáng ngời, vĩ đại, cùng tạo nên những giá trị vô song cho Côn Đảo ngày nay - vùng đất thiêng liêng, đầy tự hào khiến hàng triệu người con của đất nước Việt Nam luôn hướng về với niềm tri ân và ngưỡng vọng đặc biệt.
 
 Thu Trang 




Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục