(HBĐT) - Tháng 5/2020, cùng với việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, trên địa bàn huyện Lạc Sơn xảy ra một sự việc nghiêm trọng liên quan đến sai phạm về đối tượng chi trả ở một số xã, xóm. Sự việc làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, gây dư luận không tốt trong xã hội. 


Đồng chí Bùi Thị Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập (Lạc Sơn) trao đổi, nắm bắt tình hình của Nhân dân thông qua đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng xóm.

Thời điểm đó, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng nhằm hỗ trợ người dân, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp, hạn chế những thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra, góp phần phục hồi sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội. Đáng tiếc, trong quá trình triển khai thực hiện tại 2 xã Tân Lập, Quý Hòa đã xảy ra sai phạm: việc rà soát, lập danh sách đối tượng còn trùng lặp; có nơi, cán bộ trực tiếp rà soát đưa hộ không đủ điều kiện vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng tiền hỗ trợ

Xử lý, kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức làm sai

Lần đầu tiên, UBND huyện Lạc Sơn phải tổ chức họp báo khẩn sau thông tin phản ánh của người dân và cơ quan báo chí về tình hình sai phạm ở một số xã, xóm. Ngay sau đó, UBND huyện thành lập 6 đoàn kiểm tra việc triển khai chi trả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn. Ngày 22/5/2020, Chủ tịch UBND huyện có thông báo Kết luận số 73/TB-UBND thống nhất và kết luận đề nghị UBND các xã rà soát lại đối tượng không đủ điều kiện đưa vào danh sách được thụ hưởng để truy thu số tiền đã hỗ trợ, nộp vào ngân sách Nhà nước; rà soát đối tượng bị bỏ sót, không được đưa vào danh sách thụ hưởng; đối tượng đủ điều kiện là hộ nghèo, cận nghèo nhưng không được bình xét, hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt.

Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, xác định cụ thể sai phạm xảy ra, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan liên quan khắc phục sai phạm: Thu hồi toàn bộ số tiền hỗ trợ đã chi trả sai đối tượng, trùng lặp đối tượng. Tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin về dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo khi phát sinh, biến động, thay đổi (chuyển đi, chuyển đến, sinh, chết, đi vắng khỏi địa phương…) vào phần mềm quản lý làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Tiếp tục triển khai hỗ trợ đối với lao động, hộ kinh doanh cá thể, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 15/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tiến hành xem xét, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách theo thẩm quyền đối với những cá nhân có vi phạm, khuyết điểm đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận.

Với quan điểm "sai đến đâu, xử lý đến đấy”, huyện đã họp, đánh giá lại toàn bộ công tác triển khai chi trả hỗ trợ, làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định. Theo đó, đã thu hồi tiền chi sai đối tượng đối với 9 hộ tại xã Tân Lập. Ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với công chức LĐ-TB&XH xã Quý Hòa, Tân Lập; đình chỉ công tác đối với trưởng xóm Rậm và xóm Chiềng Vang 2, nhắc nhở trưởng xóm Thung - xã Quý Hòa.

Quá trình chỉ đạo khắc phục sai phạm, BTV Huyện ủy đồng thời tiến hành củng cố tổ chức bộ máy đối với Đảng bộ xã Tân Lập và Đảng bộ xã Quý Hòa. Trong đó, điều động 1 đồng chí cấp ủy huyện về làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập. Không giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với 1 đảng viên là Phó Chủ tịch UBND xã Quý Hòa.

Luồng gió mới ở nơi có "vết”

Thời gian đầu được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, đồng chí Bùi Thị Thủy (thuộc thế hệ 8X) không khỏi băn khoăn bởi tuổi đời còn khá trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, địa bàn lại đông dân cư. Tuy nhiên, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, nữ Bí thư Đảng ủy xã không ngừng cố gắng, góp phần tạo bước chuyển trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương. Hàng tháng, Đảng ủy duy trì việc tổ chức giao ban định kỳ với các bí thư chi bộ, trưởng xóm nhằm kịp thời trao đổi, giải quyết vấn đề nảy sinh, vướng mắc. Xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát các chi, Đảng bộ; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân các xóm. Bản thân Bí thư Đảng ủy xã thường xuyên dự các cuộc họp để nắm bắt tình hình từng chi bộ, lắng nghe phản ánh, tâm tư, đồng thời trực tiếp về cơ sở nắm bắt tình hình trong Nhân dân. Cũng theo quan điểm của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, vụ việc sai phạm trong chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng là bài học xương máu để tới đây, khi thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng và các chính sách khác đều phải nhìn vào, phải tiến hành rà soát thật kỹ, ý thức được quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ nếu để xảy ra sai phạm.

Từng nhiều năm được đánh giá, xếp loại Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng với sai phạm đã xảy ra năm 2020, Đảng bộ xã Quý Hòa xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí Bùi Thanh Dừm, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu, đồng chí Chủ tịch UBND xã chịu hình thức kỷ luật khiển trách; 1 Phó Chủ tịch UBND xã bị cảnh cáo, không ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ sau; cảnh cáo 1 cán bộ văn phòng và cảnh cáo, tạm đình chỉ 1 công chức LĐ-TB&XH. Để xử lý, giải quyết, khắc phục sai phạm một cách triệt để, Đảng ủy xã tổ chức đối thoại, trao đổi với người dân, khẩn trương rà soát lại, qua đó, truy thu toàn bộ số tiền đã chi sai, thực hiện các thủ tục chi trả đúng đối tượng, không để sót, lọt đối tượng. Trong dư luận và quần chúng Nhân dân từ đó không còn xì xào.

Thấm thía hậu quả của vụ việc, đối với những chế độ, chính sách được triển khai thực hiện tại địa phương, để đảm bảo công bằng, minh bạch, xã không giao về xóm mà cán bộ là người chi trả, đối tượng đến ký nhận trực tiếp. Hiện nay, với Nghị quyết số 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, xã phát huy trách nhiệm của từng cá nhân và của tập thể, tuân thủ cách làm bám sát các quy định. Nếu điều tra, rà soát làm không đúng sẽ loại ngay đối tượng.

Theo đồng chí Bùi Văn Kía, Phó Bí thư TT Huyện ủy, BTV Huyện ủy đã tiến hành đánh giá, phân loại năm 2020 đối với 49/49 tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó, tập thể BTV Đảng ủy xã Quý Hòa và Tân Lập được đánh giá, phân loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Đối với cá nhân, có 4 đồng chí lãnh đạo chủ chốt của 2 Đảng bộ được đánh giá, xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, 2 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ. Từ sau khi được củng cố, công tác xây dựng Đảng tại 2 Đảng bộ trên có tiến triển tốt. Đặc biệt, trong thời gian qua, với chủ trương của huyện là "trải thảm đỏ” để thu hút đầu tư, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành 5 nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực. Đảng bộ xã Tân Lập và Quý Hòa đã, đang phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý đất đai, tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương của huyện để thu hút đầu tư.

Từ vụ việc sai phạm trên, BTV Huyện ủy rút ra một số bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng trên địa bàn. Trước hết, phải coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức Đảng để kịp thời phát hiện, uốn nắn, hạn chế sai phạm. Phát huy tốt khả năng, năng lực dự báo, nhận định những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra để lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời. Nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai đảm bảo trúng, đúng đối tượng và kịp thời. Mọi nhiệm vụ, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để dân biết, dân bàn, dân làm, dân cùng giám sát, kiểm tra và dân thụ thưởng thành quả công bằng.

(Còn nữa)

Bùi Minh

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục