(HBĐT) - Ngay dưới chân cây cầu bê tông sừng sững vắt qua sông Bôi còn dang dở, hàng ngày, chiếc cầu phao sắt cũ nát oằn mình dưới bước chân hàng trăm lượt người, phương tiện qua sông...



Khi nước sông Bôi dâng cao, chiếc cầu phao sắt cũ nối thôn Đầm Đa và thôn Bến Nghĩa, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) phải cắt chờ nước rút, ảnh hưởng lớn đến đời sống, đi lại của người dân.

"Không chỉ người dân mà chúng tôi cũng mong mỏi từng ngày, từng tháng dự án hoàn thành, có cầu, có đường qua sông” - chỉ tay về phía cây cầu bê tông đang xây dang dở, chơ vơ, chỏng lỏn vắt qua sông Bôi nối thôn Đầm Đa sang thôn Bến Nghĩa, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy), Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Dương Xuân Hùng cười buồn.

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cho biết: Tôi là người ở bên kia sông. Năm 2016, khi huyện triển khai thực hiện dự án đường nối từ xã Phú Lão (cũ) đi xã Liên Hòa (cũ), nay là xã Phú Nghĩa và xã Thống Nhất, chúng tôi rất phấn khởi. Bởi khi đó, đi từ bờ bên kia sang bên này sông không còn phải đi qua cầu phao sắt cũ nát, dập dềnh sóng nước rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ. Theo dự án triển khai, ngoài hạng mục đường còn có hạng mục cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu bắc qua sông, tạo điều kiện giao thương đi lại thuận lợi cho người dân các xã: Phú Lão, Cố Nghĩa (nay sáp nhập thành xã Phú Nghĩa), Liên Hòa, Đồng Môn (nay sáp nhập thành xã Thống Nhất). Trên thực tế, mỗi khi sông Bôi có lũ về cầu phao không đảm bảo an toàn. Như trận lũ năm 2017, nước lũ sông Bôi dâng cao cuốn phăng cả mấy nhịp cầu trôi về tận Yên Bồng cách đó cả chục km.

Theo những người dân có kinh nghiệm sông nước thì sông Bôi hầu như năm nào cũng có lũ. Do sông nhỏ, hẹp, lưu tốc dòng nước lớn, lòng sông có độ dốc lớn nên lũ sông Bôi thường rất siết và nguy hiểm. "Do vậy, khi nào thượng nguồn có mưa, nhìn con nước đỏ lựng là dấu hiệu của lũ về. Khi ấy cầu phao qua sông Bôi thuộc địa phận thôn Đầm Đa sang thôn Bến Nghĩa lập tức bị cắt. Muốn sang sông chúng tôi chỉ có cách đi xuôi về phía hạ lưu thêm dăm ba km nữa, ở đó mới có cầu sang sông. Tuy nhiên, cầu đó cũng chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp, xe máy. Còn xe ô tô phải vòng qua thị trấn Chi Nê để về Bến Nghĩa với quãng đường 20 - 30 km. Nếu không phải ra đường Hồ Chí Minh, vòng lại theo đường Hưng Thi với tổng chiều dài khoảng trên 50 km” - anh Nguyễn Văn Long, thôn Đầm Đa chia sẻ.

Theo đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa, do địa phương còn nhiều khó khăn nên việc bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng cầu phao có hạn, việc sửa chữa, bảo dưỡng cầu, mặt cầu hầu như không đáng kể. Hiện, mặt cầu phao vẫn được ghép bằng những tấm sắt và lát gỗ gồ ghề khó đi, nhất là đối với phụ nữ tay lái yếu hay các cháu học sinh.

Còn theo ông Nguyễn Văn Bình, thôn Bến Nghĩa, dự án đường từ Phú Nghĩa đi Thống Nhất đang chậm triển khai, còn dang dở. Hàng ngày, người dân vẫn phải đi qua sông trên chiếc cầu phao cũ nát, dập dềnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, được ví như đang đi trên "lưỡi dao”.

"Nếu dự án hoàn thành sẽ mở ra cơ hội, không gian phát triển mới không chỉ cho xã Phú Nghĩa, mà còn tạo điều kiện giao thương thuận lợi, tạo sự kiên kết vùng và phát triển KT-XH một cách đồng bộ, bền vững cho cả các xã vùng sâu, xa điều kiện kinh tế khó khăn của huyện. Bởi, khi dự án hoàn thành, đi từ các xã vùng sâu khó khăn như Thống Nhất, An Lạc ra quốc lộ 21 chỉ khoảng 3 - 4 km, thay vì phải đi hàng chục km như hiện nay. Hơn nữa, dự án hoàn thành cũng giảm bớt áp lực, khó khăn trong mùa mưa lũ. Người dân 2 bên bờ sông Bôi sẽ không phải chịu cảnh chia cắt, cô lập khi lũ về. Khi đó, tôi tin chắc điều kiện KT-XH của các xã vùng trong sẽ còn vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn nữa” - đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa phân tích và kỳ vọng.

(Còn nữa)

 

Nhóm P.V


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục