(HBĐT) - Nhà nuôi ít thì 4 - 5 đàn, nhiều thì lên đến cả trăm đàn. Những năm gần đây, cùng với nghề trồng rừng, nghề nuôi ong lấy mật đã, đang đem lại sự ấm no cho vùng quê nghèo Lạc Sỹ (Yên Thủy). Thứ mật ngọt từ núi rừng này đang có nhiều cơ hội phát triển khi được huyện công nhận sản phẩm đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp huyện và trong thời gian tới đưa đi tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.



Sản phẩm mật ong Lạc Sỹ của HTX nông nghiệp Lạc Sỹ (Yên Thủy) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện.

Một ngày đầu đông, chúng tôi đến thăm Lạc Sỹ. Nắng vàng như trải mật trên những cánh rừng keo bạt ngàn, càng làm cho nơi đây trở nên thơ mộng, cuốn hút. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà anh Bùi Văn Khoa, Giám đốc HTX nông nghiệp Lạc Sỹ. Vừa đến nơi cũng là lúc anh Khoa đi kiểm tra một vòng đàn ong của gia đình về. Thấy có khách từ phương xa đến, anh mang chai mật mới quay ra giới thiệu với mọi người. Anh chia sẻ: Vào thời điểm cuối thu, trời hanh khô nên các loại hoa cũng tàn hết, do đó lượng mật không được nhiều như mùa hè. Tuy nhiên, vào mùa này, ong ăn thêm nhựa keo và nhựa các loại cây khác nên có tác dụng chữa bệnh khá tốt. Nguồn thức ăn chủ yếu từ hoa tạp và nhựa keo cũng là một trong những điểm đặc biệt của mật ong Lạc Sỹ so với các loại mật ở địa phương khác. 

Nghề nuôi ong lấy mật ở Lạc Sỹ đã có từ rất lâu, bắt nguồn từ việc những người đi rừng khai thác mật ong trong tự nhiên, đưa về nhà để sử dụng trong gia đình. Qua thời gian, bà con bắt đầu học cách bắt ong trong rừng mang thả vào những tổ ong đã được đóng sẵn, rồi chúng đi hút hoa, cho mật. Cứ thế, nghề nuôi ong lấy mật dần được phát triển và nhân rộng, trở thành sinh kế của bà con nơi đây. Tận dụng điều kiện tự nhiên và khí hậu thuận lợi, diện tích rừng rộng với đa dạng các loại cây, hoa khác nhau, là nguồn thức ăn dồi dào cho đàn ong. Ngoài ra, kỹ thuật nuôi ít phức tạp, không cần đầu tư nhiều về vốn cũng là những điều kiện quan trọng để phát triển nghề nuôi ong ở Lạc Sỹ. Đến nay, toàn xã đã có gần 200 hộ nuôi ong, nhiều hộ phát triển kinh tế khá nhờ nuôi ong như gia đình ông Bùi Văn Thông - xóm Thống Nhất nuôi gần 100 đàn, ông Bùi Văn Chiểu - xóm Sào Vót nuôi 50 đàn...

Đặc biệt, từ cuối năm 2019, HTX nông nghiệp Lạc Sỹ được thành lập đã trở thành đầu mối kết nối tiêu thụ mật ong cho bà con nông dân. Nếu như trước đây, khi chưa có sự liên kết, những gia đình nuôi ong chủ yếu tự mang hàng đi bán tại các chợ dân sinh hoặc các huyện lân cận. Thì nay, ngay sau khi mật quay xong, HTX cử người đến kiểm tra chất lượng mật, đạt yêu cầu sẽ được đưa đi tiêu thụ tại các đơn vị đã liên kết trước đó. Trong năm 2020, lượng mật ong Lạc Sỹ được tiêu thụ qua HTX nông nghiệp Lạc Sỹ đạt khoảng 1.000 lít, giá bán dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/lít. 

Anh Khoa chia sẻ thêm: Mặc dù lượng mật tiêu thụ về cơ bản đã có những chuyển biến tích cực, song chúng tôi nhận thấy sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Lạc Sỹ. Thời gian tới, sau khi sản phẩm được đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên các trang mạng xã hội, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Nỗ lực kết nối để mật ong Lạc Sỹ có mặt tại các siêu thị và đại lý lớn. Để làm được điều đó, chúng tôi cần nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp cùng sự chung tay của bà con nhân dân. 

Nhấp chén mật ong sánh vàng lên môi, tôi có cảm giác như mọi tinh túy của hương rừng nơi đây đang lan tỏa và thẩm thấu. Từ những giọt mật đựng trong chai thủy tinh nút lá chuối khô không nhãn mác, không thương hiệu, đến nay, mật ong Lạc Sỹ đã có vỏ chai, nhãn mác và được đăng ký bản quyền thương hiệu. Những thành quả bước đầu ghi nhận sự nỗ lực của bà con nông dân Lạc Sỹ, cũng là một lời hứa hẹn cho sự vươn cao, vươn xa hơn nữa của nông sản địa phương.


Khánh Linh (TTV)

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục