(HBĐT) - Những ngày qua, người hâm mộ thể thao được sống trong bầu không khí tràn ngập hứng khởi khi theo dõi SEA Games 31. Là địa phương vinh dự được đăng cai môn xe đạp, Hòa Bình trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn với nhiều hoạt động giàu bản sắc, nhiều nỗ lực "tiếp lửa” cho các vận động viên (VĐV). Đặc biệt, sự cổ vũ cuồng nhiệt, văn minh của đông đảo người dân và du khách trong những ngày thi đấu môn xe đạp đã tạo nên hình ảnh tốt đẹp cho Hòa Bình - một điểm nhấn ấn tượng trong kỳ SEA Games tổ chức tại Việt Nam.


Đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh cùng du khách nước ngoài cổ vũ cho các vận động viên 
đua xe đạp địa hình SEA Games 31.Ảnh: P.V

Mohd Basri Siti Natasha thuộc đội tuyển xe đạp quốc gia Malaysia là một trong những VĐV nước ngoài đầu tiên đặt chân đến thành phố Hòa Bình để chuẩn bị cho ngày thi đấu. 20 tuổi, lần đầu tiên được tham gia tranh tài tại một sự kiện thể thao mang tầm khu vực như SEA Games 31, Siti Natasha không tránh khỏi hồi hộp, lo lắng.

"Nhưng khi đến Hòa Bình, quê hương xinh đẹp, bình yên của các bạn cho tôi cảm giác rất dễ chịu. Tôi không hề có cảm giác choáng ngợp hay lạ lẫm, không có sự xa cách trong giao tiếp dù chúng ta khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Đặc biệt, người dân ở đây rất nhiệt tình, vui vẻ, đáng mến. Trong ngày thi đấu, họ đã cổ vũ công bằng cho VĐV các nước chứ không chỉ cổ vũ riêng cho VĐV của Việt Nam. Điều đó khiến chúng tôi rất vui và trân trọng” - Siti Natasha chia sẻ.

Trong khuôn khổ SEA Games 31, môn xe đạp chính thức khởi tranh từ chiều 14/5 với nội dung đầu tiên là xe đạp địa hình thi đấu xếp hạng đổ đèo nam, nữ. Sau đó, liên tiếp trong các ngày từ 15/5 đến hết sáng 17/5, các VĐV xe đạp địa hình quyết liệt tranh tài ở các nội dung: Chung kết đổ đèo nam, nữ; thi đấu băng đồng Olympic nam, nữ; thi đấu băng đồng tiếp sức. Mỗi ngày thi đấu thực sự là một ngày hội thể thao trên quê hương Hòa Bình. Khu vực thi đấu xe đạp địa hình tại phường Dân Chủ tập trung hàng nghìn cổ động viên là người dân địa phương và đông đảo du khách. Đủ lứa tuổi, từ người già đến trung niên, thanh thiếu niên, thậm chí có rất nhiều trẻ em chỉ tầm 1 tuổi đã được bố mẹ bế trên tay đi cổ vũ. Tiếng hò reo hòa cùng tiếng chiêng, tiếng trống, cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay dọc theo đường đua tiếp sức cho các VĐV.

"Tôi rất ấn tượng với bầu không khí nơi đây! Người dân   Hòa Bình rất cuồng nhiệt, văn minh khi cổ vũ các VĐV thi đấu. Lần đầu tiên tôi được nghe tiếng chiêng Mường tại một giải đấu thể thao chuyên nghiệp. Phụ nữ dân tộc Mường Hòa Bình trong trang phục truyền thống đã biểu diễn chiêng Mường ngay tại "sân khấu” là khu vực đua xe đạp địa hình. Khung cảnh này vô cùng ấn tượng! Tôi đã chụp được những tấm ảnh rất đẹp ghi lại khoảnh khắc thể thao đặc biệt này…” - Anh Peter, một du khách nước ngoài đồng thời là một nhiếp ảnh gia tự do hào hứng chia sẻ.

Trong trang phục dân tộc Mường, Phạm Chúc Quỳnh, lớp 11B2, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cùng các bạn hào hứng đi cổ vũ, "tiếp lửa” cho các VĐV bằng những băng rôn, khẩu hiệu và lá cờ đỏ thắm trên tay. Không chọn quần bò, áo phông như vẫn thường tham gia các hoạt động thể thao, Quỳnh quyết định mặc váy Mường để thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc tại một sự kiện thể thao mang tầm khu vực như SEA Games 31.

Cũng như Phạm Chúc Quỳnh, nhiều học sinh, nhiều phụ nữ Mường, Thái, Tày… ở Hòa Bình đã lựa chọn trang phục dân tộc truyền thống để cổ vũ thể thao, tạo nên hình ảnh ấn tượng và giàu cảm xúc: Các cổ động viên mặc trang phục dân tộc đa màu sắc cùng nhau leo núi đi cổ vũ các VĐV. Không phân biệt quốc gia, dân tộc hay tôn giáo. Không chỉ hô vang 2 tiếng "Việt Nam”, hàng nghìn cổ động viên có mặt tại khu vực thi đấu xe đạp địa hình đã thể hiện tình yêu thể thao và mến khách tuyệt vời khi cùng phấn khích hô to cổ vũ cho các VĐV nước bạn. Tinh thần đó tiếp tục phát huy, tạo nên bầu không khí thể thao cuồng nhiệt trong các ngày tổ chức phân môn xe đạp đường trường. Cách cổ vũ rất văn minh tạo nên bầu không khí thể thao vô cùng ấn tượng, cũng chính là mảnh ghép hoàn hảo tạo nên bức tranh đầy màu sắc tươi đẹp của Hòa Bình trong những ngày đăng cai môn xe đạp SEA Games 31.

Phấn khởi hòa chung bầu không khí thể thao tuyệt vời của những ngày thi đấu môn xe đạp, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức địa phương đăng cai môn xe đạp SEA Games 31 tự hào chia sẻ: "SEA Games 31 đã diễn ra. Tại Hòa Bình, trong các ngày tổ chức môn xe đạp, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh rất hào hứng, nhiệt tình, tham gia cổ vũ rất vô tư, khách quan, văn minh, lịch sự. Tôi vô cùng phấn khởi. Nhân dân đã mang tới một bầu không khí tuyệt vời, tạo nên thành công cho môn đua xe đạp SEA Games 31”.

Khởi tranh từ ngày 14/5, đến nay, môn xe đạp SEA Games 31 tổ chức tại Hòa Bình đã đi được phần lớn chặng đường. Các nội dung đã thi đấu đều được tổ chức thành công tốt đẹp nhờ tổng hòa các yếu tố: Sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, kỹ lưỡng đến từng chi tiết của Ban tổ chức; sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng tham gia; nỗ lực và phong độ thi đấu rất cao của các VĐV… Đặc biệt, trong thành công chung có vai trò quan trọng của cổ động viên - những người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã "tiếp lửa” cho giải đấu. Đông đảo về số lượng và vô cùng ấn tượng với cách cổ vũ văn minh, cuồng nhiệt, tình yêu thể thao đã kết nối trái tim của hàng nghìn cổ động viên. Hàng nghìn người đã cùng chung nhịp đập, cùng tạo thành một sức mạnh đặc biệt cho tinh thần thể thao thượng võ, từ đó, cùng góp phần lan tỏa thông điệp tốt đẹp của SEA Games 31: Vì tinh thần đoàn kết, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. 

Thu Trang



Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục