(HBĐT) - Không còn cảnh "một nắng hai sương, chạy ăn từng bữa”, người chăn nuôi ở huyện Lạc Thủy đã thay đổi tư duy sản xuất, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ KH-KT để chăn nuôi gia súc, gia cầm, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Từ chăn nuôi, những nông dân chân lấm, tay bùn, nghèo khó ngày nào nay đã có nhà cao cửa rộng, trở thành tấm gương sáng trong sản xuất nông nghiệp của cả nước.




Gia đình ông Nguyễn Duy Lành, thôn Bột, xã Phú Thành (Lạc Thủy) là một trong những hộ nông dân tiêu biểu, tiên phong phát triển chăn nuôi trang trại của huyện.

Tỷ phú "gà Lạc Thủy"

Đó là anh Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, xã Phú Thành. Từ mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo quy mô hộ gia đình, anh Tuấn đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện liên kết với trên 100 hộ vệ tinh chăn nuôi gà trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi năm doanh thu của HTX đạt khoảng 100 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng. HTX giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương. Thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt từ 7 - 9 triệu đồng/tháng.  

Anh Trịnh Văn Tuấn nhớ lại: Trước kia, gia đình tôi nuôi gà Lạc Thủy quy mô chỉ vài trăm con, chuồng trại không được đầu tư nên gà thường xuyên bị mắc bệnh. Có những lứa gà mất trắng, sau nhiều lần nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức về chăn nuôi, tôi quyết tâm vay mượn để có vốn xây dựng chuồng trại, đầu tư mua máy ấp hiện đại theo công nghệ Nhật Bản. Tôi luôn tâm niệm nếu đi một mình thì không vững mà cần phải có sự liên kết, gắn bó chặt chẽ với các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn huyện. Từ đó, tôi quyết tâm xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ với quy mô lớn. Cơ sở ấp gà giống của gia đình tôi liên kết với các hộ vệ tinh có cùng chung lý tưởng làm giàu từ gà Lạc Thủy. Đến năm 2021, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền được thành lập với 7 thành viên. 

HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền cung cấp con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi, cam kết thu mua trứng và gà thương phẩm cho tất cả các hộ vệ tinh. Ngược lại, các hộ vệ tinh cũng phải cam kết chăn nuôi theo đúng kỹ thuật HTX đã tập huấn, trang bị kiến thức. Hiện, gà giống và gà thương phẩm của HTX phủ sóng toàn quốc, gà giống được vận chuyển bằng máy bay vào TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Với 36 máy ấp trứng hiện đại công nghệ Nhật Bản, trung bình 1 tuần cung cấp ra thị trường từ 8 - 10 vạn con gà giống. Toàn bộ quá trình ấp trứng được tự động, không phải đảo bằng tay, tỷ lệ nở đúng ngày đạt cao. Ngay sau khi ra lò tách riêng gà trống và gà mái, loại những con gà không đảm bảo tiêu chuẩn và tiêm phòng vắc xin. Gà giống được bán với giá 11.000 đồng/con. 

Cùng với cung ứng gà giống, HTX còn là địa chỉ cung cấp gà thương phẩm nổi tiếng     cả nước. Hiện, HTX có 4 cửa hàng cung cấp gà thương phẩm tại Hà Nội, 2 cửa hàng tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) và 1 cửa hàng tại Lào Cai. Trung bình mỗi cửa hàng tiêu thụ khoảng 2 tấn gà/ngày. Giá bán đối với gà hơi 130.000 đồng/kg, gà đã sơ chế sạch 165.000 đồng/kg. Ngoài ra, gà thương phẩm của HTX còn được tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng thực phẩm Sói Biển.

Từ sự mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết để chăn nuôi, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền tạo dựng được niềm tin với các đối tác. Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, song HTX cùng các hộ vệ tinh duy trì ổn định tổng đàn, giá bán ổn định. Năm 2021, doanh thu của HTX đạt 100 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng; doanh   thu của các hộ vệ tinh đạt khoảng 500 triệu - 1 tỷ đồng/năm.

Lão nông vượt qua dịch tả lợn châu Phi 

Vượt qua cơn bão giá lợn năm 2017 và dịch tả lợn châu Phi, suốt mấy năm qua, giờ đây, ông Nguyễn Duy Lành, thôn Bột, xã Phú Thành vẫn nắm trong tay trang trại lợn "khủng” với quy mô 250 con lợn nái, 2.000 con lợn thương phẩm. Ông Lành được người dân Lạc Thủy phong cho danh hiệu "người hùng” trong phát triển kinh tế trang trại. 

Ông Lành chia sẻ: Trước năm 2003, gia đình tôi thuộc hộ nghèo trong thôn, kinh tế trông chờ vào cây lúa, cây khoai. Cuộc sống vất vả lo ăn từng bữa. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT do các cấp, ngành tổ chức, tôi vay ngân hàng 50 triệu đồng để mua 1 ha đất trồng cây lâu năm và trồng keo nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Tôi quyết tâm chuyển sang trồng cam lòng vàng và bưởi Diễn. Năm 2008, cam và bưởi cho thu hoạch, gia đình có vốn để đầu tư nuôi gà bản địa. Năm 2014, sau khi được đi thăm quan học tập các mô hình nuôi lợn, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao nên tôi đã đầu tư xây dựng trại lợn theo công nghệ Thái Lan với 1 chuồng, quy mô 250 con/lứa. Đến năm 2019, mặc dù dịch tả lợn châu Phi bùng phát nhưng gia đình tôi vẫn quyết tâm bám trụ và xây dựng thêm 6 chuồng lợn với quy mô 250 con lợn lái, 2.000 con lợn thương phẩm. 

Hiện nay, tổng diện tích trang trại của gia đình ông Lành rộng 6 ha, cách xa khu dân cư. Trong đó, 2 ha trồng trọt để tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ cho khu vực chăn nuôi rộng 4 ha để nuôi lợn và gà. Khu vực chuồng lợn được quy hoạch gồm công trình phụ trợ, trang thiết bị theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ Thái Lan như xa khu dân cư, chuồng trại sinh sản bố trí theo mô hình lạnh và kín, làm mát bằng quạt gió, đảm bảo không khí đối lưu, nhiệt độ luôn ổn định khoảng 27°C. Mặt sàn láng xi măng luôn đảm bảo khô thoáng. Các ô chuồng có diện tích hợp lý… Trang trại có tường bao cách ly với môi trường xung quanh, trước khi vào trang trại người lao động phải sát trùng. Công tác kiểm dịch được chú trọng, rắc vôi bột định kỳ. Ngoài ra, ông Lành thuê 2 kỹ sư chăn nuôi để giám sát toàn bộ quy trình chăm sóc, lai tạo, phối giống, sử dụng thức ăn…  

Chăn nuôi khép kín với công nghệ hiện đại là yếu tố then chốt giúp trang trại lợn của gia đình ông Nguyễn Duy Lành vượt qua dịch tả lợn châu Phi. Trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường 500 tấn lợn thương phẩm. Năm 2021, tổng doanh thu của trang trại đạt 32 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ chăn nuôi 26 tỷ đồng, trồng trọt 6 tỷ đồng, trừ chi phí lãi 6 tỷ đồng. Mô hình tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động địa phương, thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, ông Nguyễn Duy Lành vinh dự là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp T.Ư, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tăng khả năng thích ứng để bắt kịp xu hướng phát triển

Anh Trịnh Văn Tuấn, ông Nguyễn Duy Lành là đại diện cho người chăn nuôi huyện Lạc Thủy mang tư duy mới, tràn đầy nhiệt huyết làm giàu trên mảnh đất quê hương; là những người tiên phong chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung. Họ là tấm gương để các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện học tập kinh nghiệm, cùng liên kết để ngành chăn nuôi vượt qua mọi khó khăn, thích ứng với những biến động của thị trường, bắt nhịp với chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp. 

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Thời gian tới, ngành chăn nuôi Lạc Thủy tập trung phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăn nuôi theo quy trình đảm bảo vệ sinh môi trường, khuyến khích phát triển chăn nuôi tuần hoàn, theo chuỗi khép kín, chăn nuôi hữu cơ. Ứng dụng công nghệ tự động vào chăn nuôi, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi gắn với chuyển đổi số; tăng cường giám sát quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi, nghiêm cấm người dân sử dụng chất cấm, kháng sinh trong thức ăn. Phối hợp các ngành nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh thông qua giám sát dịch bệnh, tiêm phòng. Thực hiện xây dựng các vùng an toàn dịch, cơ sở an toàn tập trung ở các xã trọng điểm, các HTX, trang trại, gia trại. Huyện tiếp tục đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm chăn nuôi, phát triển bán hàng trên sàn thương mại điện tử…


Thu thủy

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục