(HBĐT) - Ăn cơm trong tình trạng mắc màn, trường kỳ với chiếc khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà..., đó là thực trạng gần 200 hộ dân xóm Mường Dao và xóm Can 1, xã Độc Lập (TP Hoà Bình) phải gánh chịu trong suốt gần 4 năm qua. Tình trạng này còn kinh khủng hơn trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm đầu hè vừa rồi. Nguyên nhân do trên địa bàn xóm tồn tại một trại gà quy mô 6 chuồng nuôi, diện tích hơn 12.000 m2 gây ô nhiễm nghiêm trọng. Dù đã rất nhiều lần hứa khắc phục, biên bản làm việc cầm đầy tay nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn, mang lại nỗi thống khổ cho hàng trăm hộ dân.

Cuộc sống đảo lộn vì "ruồi tấn công"

Nhà ông Nguyễn Văn Khoa sinh sống nhiều đời tại xóm Can 1. Gia đình đang sống yên ổn thì cuối năm 2016, dự án trại chăn nuôi gà đẻ của ông Doãn Quang Thụ đi vào hoạt động ngay... gần nhà. Hơn 1 năm sau, cuộc sống của gia đình ông Khoa khốn đốn vì trại gà gây ô nhiễm. Vì cách trại gà chưa đến 50 m nên nhà ông Khoa hứng đủ mùi hôi thối từ trại gà, bất kể thời điểm có gió hay không có gió. Nhất là vào những ngày thời tiết oi nóng, mùi hôi thối bốc lên khiến ông Khoa và người thân thường xuyên phải đeo khẩu trang trong nhà. "Hôi thối đến ngột ngạt, đến khó thở, cuộc sống của gia đình tôi hoàn toàn bị đảo lộn" - ông Khoa bức xúc.



Ở gần trại gà, gia đình ông Nguyễn Văn Khoa, xóm Can 1, xã Độc Lập(TP Hòa Bình) thường xuyên bị ruồi, nhặng "tấn công". 

Kéo theo mùi hôi thối nồng nặc là những đàn ruồi nhặng liên tục "tấn công" gia đình ông bất kể thời tiết. Ông Khoa cho biết: Tình trạng này xảy ra đã gần 4 năm nay. Chúng tôi ăn, ngủ, sinh sống trong cảnh ruồi nhặng khắp nơi, trên sàn nhà, đồ dùng, bàn uống nước. Thậm chí nếu mọi người ngồi im không dùng quạt hay que phẩy thì chẳng mấy chốc ruồi bâu kín chân tay. Vì vậy, 4 năm nay, nhà tôi mắc màn khi ăn cơm, khách đến không dám mời nước và mỗi khi dùng thuốc diệt ruồi thì phải quét bằng chổi. 

Khốn khổ hơn, nhiều năm trước, để đảm bảo nước sinh hoạt cho gia đình, ông Khoa bỏ mấy chục triệu đồng thuê người về khoan giếng. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm khi trại gà đi vào hoạt động, nước giếng khoan chuyển màu đục và hôi tanh. Chính vì vậy, gia đình ông lại phải mua ống dẫn nước từ khe suối trên đỉnh đồi về dùng. 

Gia đình ông Khoa không phải là "nạn nhân" duy nhất của tình trạng ô nhiễm từ trại gà của ông Doãn Quang Thụ. Đã gần 4 năm nay, 7 hộ dân xóm Mường Dao và xóm Can gần khu vực trại gà gần như sống chung với ruồi và bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối nặng quanh năm. Ngoài ra, gần 200 hộ dân  bán kính 1 km thuộc 2 xóm này cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối. Ông Triệu Tiến Cảnh, xóm Mường Dao bức xúc: Buổi sáng và ban đêm mùi hôi thối nồng nặc, sau những ngày nắng nóng tháng 6, tháng 7, bước vào mùa mưa là đến nạn ruồi. Cuộc sống của chúng tôi vô cùng khổ sở. Từ ngày trại gà đi vào hoạt động ảnh hưởng đến cả trăm hộ dân, không hiểu tình trạng này còn kéo dài đến khi nào, chúng tôi sẽ chịu khổ đến bao giờ? 

Biên bản cầm đầy tay và những "lời hứa" không được thực hiện 

Đúng như bức xúc của ông Cảnh, tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại gà tồn tại đã lâu nhưng không được xử lý dứt điểm. Theo ông Triệu Đức Khương, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm Mường Dao, từ năm 2018, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, tuy nhiên, sau gần 4 năm dai dẳng, tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện. "Biên bản làm việc, giấy cam kết chúng tôi đã cầm đầy tay rồi nhưng đâu vẫn vào đấy. Chúng tôi đã quá mệt mỏi, khổ sở vì cái trại gà  này" - ông Khương cho biết.



Nước suối quanh khu vực trại gà tại xã Độc Lập (TP Hòa Bình) chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối.

Được biết, nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm trên do trại gà có nhiều sai phạm trong việc xử lý chất thải chăn nuôi. Theo những người dân ở đây, từ nhiều năm trước, trại gà đã đào hố để đổ phân gà, chất thải chăn nuôi lộ thiên ra môi trường và không được xử lý đúng quy định. Chính vì vậy, không chỉ gây ô nhiễm mùi mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước. Ngay khu vực xung quanh trại gà, nước thải chảy ra có màu đen, bốc mùi hôi thối, thu hút nhiều ruồi nhặng. Sau nhiều lần kiến nghị, trại gà không đổ chất thải tại khu vực này, nhưng lại không có phương án để giải quyết phân và rác thải chăn nuôi cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong nhiều năm qua, UBND TP Hoà Bình đã xử phạt và có nhiều văn bản yêu cầu chủ trại gà thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Chủ trang trại đã nhiều lần cam kết, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn không khắc phục. Mới đây, ngày 17/6, chủ trang trại cam kết sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm đến ngày 24/6. Kết thúc thời hạn cam kết, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn nghiêm trọng. Tại biên bản làm việc ngày 24/6/2022 của Phòng TN&MT thành phố, UBND xã Độc Lập tại trại gà cũng ghi nhận: Hiện trang trại để phân ngoài môi trường, công tác vệ sinh môi trường xung quanh chuồng trại chưa đảm bảo. 

Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: Việc trại gà gây ô nhiễm môi trường cho nhiều hộ dân trên địa bàn là có thật. Xã đã nhiều lần kiểm tra và ghi nhận những sai phạm trọng việc xử lý chất thải chăn nuôi của trại gà. Đồng thời báo cáo, kiến nghị UBND TP Hoà Bình xử lý các sai phạm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau nhiều lần cam kết, trại gà không khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị UBND thành phố, phòng chức năng cần có biện pháp mạnh tay, dứt điểm xử lý vi phạm đã tồn tại nhiều năm của trại gà. Nếu không khắc phục cần buộc dừng sản xuất theo quy định. 

Người dân nhiều lần bức xúc, chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị. Một trại gà gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã thấy quá rõ, ảnh hưởng của nó đến đời sống người dân cũng không còn gì phải bàn cãi. Vậy hà cớ gì, qua gần 4 năm, trại gà vẫn ngang nhiên tồn tại, biến cuộc sống của hàng trăm hộ dân không khác gì "địa ngục hôi thối"?! Người dân mong muốn một sự phản hồi dứt khoát, nghiêm túc từ ngành chức năng và UBND TP Hoà Bình. 

 Đinh Hòa


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục