(HBĐT) - Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ không ngại khó, không ngại khổ, xung kích thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng đã trở nên gần gũi, gắn bó trong cuộc sống.


Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các già làng, trưởng bản, người có uy tín, gia đình chính sách tại huyện Đà Bắc.

Ấm áp chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện

Những ngày đầu tháng 11, tại huyện Đà Bắc, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức chương trình ra quân Tình nguyện mùa đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023. Đây được đánh giá là chương trình ra quân có ý nghĩa lớn từ trước tới nay tại tỉnh với giá trị kinh phí quà tặng trong chương trình hơn 2 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân, cũng như tạo sự lan tỏa lớn đối các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh.

Tại chương trình T.Ư Hội LHTN Hội LHTN Việt Nam phối hợp các đơn vị đồng hành triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân; thăm hỏi, tặng túi an sinh cho 200 hộ chính sách; tặng 500 suất quà cho 400 học sinh và 100 giáo viên trên địa bàn huyện Đà Bắc; 20 suất học bổng cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt học sinh giỏi; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 công trình "Nhà vệ sinh cho em” và "Trường đẹp cho em” trị giá 950 triệu đồng; tặng kinh phí xây dựng 3 công trình "Ngôi nhà hạnh phúc” cho học sinh mồ côi dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2 sân chơi và 2 mô hình cho TTN; trao tặng 1.000 áo ấm cho các em học sinh...

Được nhận phần quà ý nghĩa từ chương trình, Đinh Thị Thu Hồng, học sinh trường TH&THCS Tu Lý A xúc động: "Chương trình đã tặng em món quà ý nghĩa là một chiếc xe đạp. Từ nay em có phương tiện để đến trường dễ dàng hơn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt!”

Đồng chí Nguyễn Hải Minh, Trưởng ban Đoàn kết, tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam cho biết: Chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện do T.Ư Hội LHTN Việt Nam triển khai hàng năm trên quy mô toàn quốc, đồng thời là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi. Năm nay, chương trình tiếp tục được triển khai từ tháng 10/2022 - 2/2023 trên cả nước. Trong đó, chương trình tập trung tại địa bàn khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, rét đậm, rét hại, hạn mặn, huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Chương trình cũng tập trung tại các địa bàn có 16 dân tộc thiểu số quy mô dân số dưới 10.000 người sinh sống; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện đến các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, địa phương khó khăn, xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới, các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Ngay sau lễ ra quân của T.Ư Hội tại huyện Đà Bắc, tổ chức Đoàn và Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã thực hiện các chương trình đồng hành, chăm lo cho người dân và thanh, thiếu nhi thông qua tập trung triển khai các nội dung: Chương trình "Vì sức khỏe cộng đồng”, "Vì đàn em thân yêu”, "Chia sẻ cùng nhà nông”; tổ chức các hoạt động Xuân tình nguyện nhằm hỗ trợ, chăm lo Tết cho người nghèo và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...

Đồng chí Bùi Văn Luyến, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc cho biết: Chương trình ra quân Tình nguyện mùa đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023 được T.Ư Hội LHTN Việt Nam lựa chọn tổ chức tại huyện có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với ĐVTN và người dân địa phương. Đây là dịp để thanh niên khẳng định vai trò, trách nhiệm, tinh thần cộng đồng trong các chương trình hành động của tổ chức đoàn, hội và thể hiện được tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Đặc biệt, từ chương trình, tuổi trẻ Đà Bắc có cơ hội giao lưu, học hỏi, mở rộng quan hệ để từ đó phát huy hơn nữa tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các chương trình tình nguyện; chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xây dựng quê hương Đà Bắc ngày một phát triển.

Thanh niên tình nguyện khẳng định vai trò chủ lực của Đoàn, Hội

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Duy Tư, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh. Trong 5 năm (2017 - 2022), các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh đã cổ vũ và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Nội dung, giải pháp, phương thức thực hiện phong trào ngày càng được đổi mới, linh hoạt, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự toàn xã hội. Phong trào có tính hiệu triệu thanh niên tham gia tích cực, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội. Các chương trình tình nguyện mang dấu ấn đặc biệt như: "Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”,"Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh”, "Tình nguyện bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu”, "Tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, "Tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội và tham gia phòng, chống dịch Covid-19”…


Hưởng ứng chương trình "Tình nguyện mùa đông 2022 và Xuân tình nguyện 2023", Đoàn Thanh niên phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) tổ chức chương trình bán lì xì gây quỹ "Ngày mai có nắng” để giúp đỡ các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào "Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng NTM” được coi là điểm nhấn. Phong trào được triển khai trong toàn Đoàn với các nội dung, giải pháp thiết thực, cụ thể. Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thành công 11 hội thi "Tuổi trẻ Hòa Bình chung sức xây dựng NTM” cấp huyện và 2 hội thi cấp tỉnh; tổ chức 8 hoạt động truyền thông cấp tỉnh, 12 hoạt động cấp huyện, 42 hoạt động cấp cơ sở, thu hút trên 15.000 lượt ĐVTN, Nhân dân tham gia. Toàn Đoàn đã thực hiện được 7 công trình thanh niên cấp tỉnh, 175 công trình cấp huyện và 1.670 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các chính sách và giải pháp của Đoàn trong hỗ trợ thanh niên nông thôn được quan tâm, chú trọng đã cải thiện đáng kể thu nhập, đời sống thanh niên nông thôn; chương trình Trí thức trẻ tình nguyện tham gia tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM đạt kết quả cao với các chương trình: Hỗ trợ thanh niên và nông dân tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Đội trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh hàng năm tổ chức các chương trình tập huấn hỗ trợ chuyển giao KHKT mới, tái cơ cấu ngành nghề cho thanh niên…

Ngoài ra, các chương trình "Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh”, toàn tỉnh tổ chức đồng loạt 20 "Ngày Chủ nhật xanh” với sự tham gia của gần 150.000 lượt ĐVTN; xây dựng, duy trì 182 đội hình tình nguyện với gần 2.000 thanh niên tham gia BVMT và giữ gìn trật tự đô thị. Chương trình tình nguyện BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai sâu rộng, hiệu quả, có sức lan tỏa được ghi nhận, như: Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, "Vì một Việt Nam xanh”… toàn Đoàn đã trồng được 996.535 cây xanh tại các khu vực; triển khai hiệu quả chương trình "Hành trình thứ hai của lốp xe” với 224 sân chơi tái chế cho thanh, thiếu nhi… Chương tình "Tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông” thành lập mới và duy trì 216 cổng trường giao thông an toàn; tổ chức 50 chương trình tập huấn tìm hiểu về kiến thức và lái xe an toàn cho ĐVTN; thành lập, duy trì hoạt động 168 đội hình thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh ứng phó với dịch bệnh có hơn 5.000 lượt ĐVTN tham gia…; nhiều chương trình thiết thực, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Duy Tư, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, góp phần xây dựng môi trường tự nhiên và môi trường xã hội tốt hơn cho thanh niên. Đỉnh cao là các chương trình: "Tháng thanh niên”, "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, "Tình nguyện mùa đông”, "Xuân tình nguyện”, "Tiếp sức mùa thi” được duy trì định kỳ hằng năm, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia với nhiều kết quả thiết thực.

 

Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện

Hoàng Đức Minh

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

Đó là quyết tâm của tuổi trẻ trong tỉnh những năm qua và giai đoạn tiếp theo trong thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả cao, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân…

Các hoạt động trong chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023 đã được tổ chức Đoàn các cấp triển khai rộng khắp, hiệu quả, thiết thực, an toàn và bền vững, gắn với nhu cầu từng địa phương, đơn vị. Chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút sự quan tâm của đông đảo hội viên, thanh niên và các lực lượng xã hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội. Đồng thời, khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

  

Tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tổ chức phong trào tình nguyện hiệu quả

Đinh Thái Sơn

Bí thư Huyện Đoàn Đà Bắc

Chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023 được T.Ư Đoàn tổ chức ra quân tại huyện Đà Bắc đã hỗ trợ thiết thực cho tuổi trẻ nói riêng và người dân Đà Bắc nói chung nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, các chương trình xây nhà, xây trường học, khám bệnh, tặng cá giống… mang tính chất lan tỏa tích cực trong cộng đồng. ĐVTN trong huyện đã nhiệt tình hưởng ứng, có những đóng góp thiết thực cùng các đơn vị tài trợ thực hiện các công trình, phần việc tại địa phương.

Đặc biệt, đây cũng là dịp để ĐVTN được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tổ chức phong trào; tăng cường mối quan hệ để có thể kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn nữa những hoạt động tình nguyện, hỗ trợ cho các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của huyện.

  

Gắn bó, đồng hành nhiều hơn nữa với các hoạt động tình nguyện của Đoàn

Phạm Ngọc Tuấn

Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh hưởng ứng chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện trong nhiều năm qua với hoạt động thiết thực là khám bệnh, cấp phát thuốc cho bà con vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Ngay tại chương trình ra quân năm nay, ĐVTN của đơn vị đã khám, cấp phát thuốc miễn phí cho đông đảo bà con của huyện Đà Bắc. Với các trang thiết bị y tế tốt nhất, ĐVTN, tình nguyện viên của đơn vị đã phối hợp đoàn y, bác sỹ tình nguyện của T.Ư Hội LHTN Việt Nam khám, phát hiện những bệnh từ cộng đồng, từ đó tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho người dân.

Với tinh thần nhiệt huyết và tâm huyết với nghề, tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ gắn bó, đồng hành nhiều hơn nữa trong các hoạt động tình nguyện, đến với Nhân dân vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

  

Hồng Duyên

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục