(HBĐT) - Năm 2023, lần đầu tiên Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình được tổ chức quy mô cấp tỉnh quy tụ 4 Mường: Bi, Vang, Thàng, Động cùng hội tụ tại huyện Tân Lạc. Ba ngày diễn ra lễ hội, thời tiết ủng hộ, nắng xuân trải khắp vùng đất cổ Mường Bi, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham gia. Các chương trình lễ hội được đầu tư, dàn dựng công phu đã trở thành niềm tự hào của người dân Mường nói riêng và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung. Lễ hội Khai hạ chính là nơi văn hóa dân tộc Mường được tỏa sáng. 


Bài 2 - Đưa bản sắc văn hóa dân tộc Mường thăng hoa



Lễ hội Khai hạ là dịp tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường tỉnh. 

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong tỉnh đã được nâng lên, mỗi dịp Tết đến, xuân về, đồng bào các dân tộc trở về quê hương, tham gia các hoạt động tại lễ hội ngày một đông hơn. Lễ hội Khai hạ được khôi phục, duy trì tổ chức góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của Nhân dân, thu hút du khách về tham gia lễ hội. Thể theo nguyện vọng của Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh và để tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, con người, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của Hoà Bình nhằm phát triển du lịch tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, năm 2023, Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh, với sự tham gia của 4 huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Tham dự Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh tại huyện Tân Lạc, vùng đất Mường Thàng góp mặt ở các nội dung: Tham gia gian trưng bày sản phẩm, hát đối, trình tấu chiêng Mường..., đem nét đẹp văn hóa dân tộc vùng đất Mường Thàng giao lưu với các vùng Mường lớn trong tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh, thu hút du lịch trên địa bàn...

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh là dịp để người dân gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, gắn kết, là tiếng gọi cho những người con nơi xa trở về quê hương, đặc biệt là nơi du khách muôn phương tìm hiểu, trải nghiệm những hoạt động đặc sắc của văn hóa dân tộc Mường. Ông Bùi Văn Thưởm, người dân huyện Lạc Sơn đến xã Phong Phú (Tân Lạc) tham dự lễ hội phấn khởi cho biết: Người dân các vùng Mường phấn khởi và tự hào bởi lễ hội Khai hạ năm nay được tổ chức quy mô cấp tỉnh, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền đối với sự nghiệp bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Mường. Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường được tổ chức thường niên sẽ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, qua đó tuyên truyền về giá trị lịch sử, văn hóa, nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, quảng bá sản phẩm du lịch của Hoà Bình đến với du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm nay được chuẩn bị công phu, chu đáo đã khẳng định, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của dân tộc Mường, quảng bá, thu hút du khách xa gần đến thăm quan, tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị văn hóa Mường. Chị Nguyễn Thị Hạnh, du khách TP Hà Nội chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ dịp đầu xuân tôi cùng nhóm bạn rủ nhau tham dự lễ hội ở các vùng miền. Năm nay, đến với Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, chúng tôi được trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu đời sống, sinh hoạt, sản xuất của bà con địa phương thông qua các hoạt động lễ hội, được hòa mình tận hưởng tiếng chiêng âm vang trầm bổng; được nghe hát đối, tham gia các trò chơi đẩy gậy, ném còn, thưởng thức những món ăn độc đáo của bà con dân tộc, mua bán, trao đổi các sản phẩm truyền thống, nông sản địa phương.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ mùng 6 - 8 tháng Giêng năm Quý Mão với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, trò chơi dân gian phong phú, đa dạng như: Phiên chợ đêm Mường Bi, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, thi trình diễn trang phục dân tộc Mường, giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, thi hát đúm, thường đang bọ mẹng, nhạc cụ dân tộc, thi đan lát, trình diễn một số nghề thủ công, làm đồ gia dụng truyền thống của dân tộc Mường… Điểm nhấn lễ hội là lễ khai mạc sáng mùng 8 tháng Giêng,  phần lễ được tổ chức trang trọng với nghi lễ cúng mời Quốc Mẫu Hoàng Bà và các vị thần tại miếu thờ xóm Mường Lầm, nghi lễ rước kiệu từ miếu thờ xóm Mường Lầm ra lễ đài sân vận động để khai mạc lễ hội.

Khẳng định sự tôn vinh di sản văn hóa Khai hạ, Ban tổ chức đã trao quyết định công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh cho các huyện: Lạc Sơn, Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi. Các đại biểu, Nhân dân và du khách cùng đoàn rước kiệu Quốc Mẫu Hoàng Bà ra chứng kiến lễ cày, cấy đầu xuân tại Nà Trùng - một nghi thức không thể thiếu của lễ hội Khai hạ. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật tại lễ hội với sự đầu tư công phu thu hút sự quan tâm, theo dõi không chỉ những người tham dự lễ hội mà còn thông qua các kênh trực tiếp trên Đài PT-TH tỉnh và tiếp sóng, trực tuyến của Báo Hòa Bình điện tử, livestream của Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc. Chương trình nghệ thuật với sự tham  gia của hơn 500 nghệ nhân, diễn viên đến từ huyện các huyện: Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Sơn biểu diễn với chủ đề "Mường Bi - Bản sắc - Hội nhập và Phát triển". Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần: Màn trình tấu chiêng Mường "Thanh âm Mường Bi", "Bản sắc" và "Hội nhập và phát triển". Trong đó, màn trình tấu chiêng Mường của các nghệ nhân xứ Mường để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Tiếng chiêng trầm hùng vang vọng khắp Mường Bi, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc...
        
Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh cho biết: Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường được tổ chức trong niềm mong chờ, hân hoan của người dân Mường Bi nói chung, người dân trong và ngoài tỉnh nói riêng, đã thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng, vui xuân của người dân và du khách gần, xa. Thông qua lễ hội tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các giá trị truyền thống quê hương, đem đến những dấu ấn đặc biệt, có một tâm thế tốt trong dịp đầu xuân năm mới, cổ vũ các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. 

Hương Lan

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục