(HBĐT) - Thu hút đầu tư được huyện Lạc Sơn xác định là yếu tố then chốt, quan trọng hàng đầu để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong đó, du lịch là một trong các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư bên cạnh các lĩnh vực công nghiệp sử dụng nhiều lao động, công nghiệp chế biến nông, lâm sản, khai thác lợi thế về đất đai, tài nguyên khoáng sản.


Vẻ đẹp ruộng bậc thang xã Quý Hoà góp phần thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch vùng cao huyện Lạc Sơn.

Tạo "xương sống” để thúc đẩy du lịch

Năm 2020, sự hiện hữu của con đường bê tông rộng, dài đã làm vơi đi bao khó khăn, nhọc nhằn của người dân xóm núi khu vực Đồi Thung, xã Quý Hoà, góp phần tạo dựng những đổi thay. Đến nay, huyện đã triển khai và hoàn thành tuyến đường ĐH.75 từ xã Nhân Nghĩa lên đến xã Quý Hoà với tổng chiều dài 17,5 km; đường ĐH.72B Thượng Cốc - Văn Sơn - Miền Đồi dài      9,76 km; đường ĐH.74 Nhân Nghĩa - Miền Đồi dài 10,2 km… Trước đó, tuyến đường ĐH.17 Định Cư - Ngọc Sơn - Ngọc Lâu - Tự Do có tổng chiều dài 16 km cũng mở ra hướng phát triển du lịch vùng cao, tạo diện mạo mới cho KT-XH.

Theo tuyến quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh, từ Hà Nội di chuyển đến trung tâm huyện khoảng 2,5 giờ. Các trục đường nối liền với Thủ đô, các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, đồng bằng Bắc Bộ thuận lợi cho giao lưu kinh tế, văn hoá, thương mại, dịch vụ và du lịch. Bên cạnh ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối được xem là "xương sống” đến các khu, điểm du lịch, huyện chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ: bãi để xe, phương tiện trung chuyển, nhà vệ sinh, điện, nước, mạng viễn thông; tôn tạo, nâng cấp các di tích, di sản để phát huy giá trị khai thác phục vụ di tích; huy động nguồn lực xã hội để đầu tư hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch theo hướng phát triển bền vững gắn với phát triển KT-XH, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí; lập quy hoạch xây dựng chung của các điểm du lịch cộng đồng để quản lý đầu tư, xây dựng, bảo tồn các ngôi nhà truyền thống của dân tộc, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tại các điểm du lịch cộng đồng. Mặt khác, huyện quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng nâng cấp hệ thống đường giao thông, cấp điện, cấp nước sạch tại các điểm du lịch cộng đồng và các điểm có tài nguyên nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin về du lịch trên địa bàn dần hoàn thiện. Huyện đã đầu tư xây dựng hạ tầng hệ thống viễn thông phủ sóng điện thoại đảm bảo kết nối cho du khách thuận lợi trong việc thông tin liên lạc tại các điểm du lịch cộng đồng, nhất là vùng sâu, vùng cao. Bến xe trung tâm huyện được nâng cấp và sửa chữa, phương tiện giao thông hàng ngày có taxi, xe khách xuất bến từ huyện đi nội, ngoại tỉnh, xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn… 

Thu hút được các dự án du lịch lớn, trọng điểm

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Lạc Sơn thu hút được hơn 30 dự án đầu tư trong các lĩnh vực với tổng mức đầu tư theo đăng ký trên 11.784 tỷ đồng, tổng diện tích đất thực hiện dự án 722 ha. Đặc biệt, có 2 dự án du lịch khách sạn với diện tích đất 271 ha, tổng mức đầu tư 7.934,6 tỷ đồng. Trong đó, có một số dự án du lịch lớn, trọng điểm của tỉnh, gồm: Dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp hồ Khả có tổng mức đầu tư gần 2.628 tỷ đồng; dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung tổng mức đầu tư gần 5.307 tỷ đồng. Ngoài các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, còn có một số nhà đầu tư lớn đang đề xuất nghiên cứu khảo sát lập dự án đầu tư như: Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Thảo nguyên xanh Miền Đồi với diện tích 99,3 ha; khu du lịch đô thị sinh thái và sân golf hồ Chóng diện tích 200 ha; Tổ hợp sân golf và du lịch sinh thái hồ Cánh Tạng tại các xã Yên Phú, Bình Hẻm.

Đồng chí Bùi Văn Kía, Phó Bí thư TT Huyện uỷ Lạc Sơn cho biết: Bên cạnh những tiềm năng, thế mạnh, huyện còn không ít vướng mắc, khó khăn cần khắc phục và giải quyết để thu hút dự án, tạo điểm nhấn cho du lịch Mường Vang như hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, điện nước chưa đồng bộ; công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện dự án còn chậm. Thời gian tới, huyện tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức từ lãnh đạo các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, nhất là các cơ quan liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận cao trong nhân dân và cán bộ, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư. Các cấp chính quyền thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, đối thoại bình đẳng, phản ánh trung thực các vấn đề phát sinh để cùng tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ hội khai thác hết tiềm năng, thế mạnh, là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nghiên cứu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt nhằm thu hút một số nhà đầu tư chiến lược, khuyến khích phát triển một số dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, có số thu ngân sách lớn và có tác động lan toả đến phát triển KT-XH trên địa bàn. Tăng cường hỗ trợ các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư để các dự án triển khai thuận lợi, có hiệu quả, duy trì các kênh đối thoại với nhà đầu tư nhằm giải quyết kịp thời những kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp. Tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để triển khai các dự án đầu tư, trước mắt tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh theo đúng kế hoạch.

Bùi Minh

Ngày 26/7/2021, Huyện uỷ Lạc Sơn đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU về thu hút đầu tư, đồng thời ban hành Nghị quyết số 06-NQ-HU, ngày 26/7/2021 về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2021-2025. Ngay sau đó, UBND huyện ban hành Quyết định số 7115/QĐ-UBND về Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn huyện và Kế hoạch số 138/KH-UBND về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cơ bản; sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng, thân thiện với môi trường, đậm nét bản sắc văn hoá dân tộc; các tài nguyên du lịch quan trọng được khai thác, phát triển thành thương hiệu và có sức cạnh tranh; xây dựng điểm du lịch đạt các tiêu chí là điểm du lịch cấp tỉnh, quốc gia. Riêng khu du lịch Đồi Thung, hồ Khả - xã Quý Hoà, Thảo nguyên xanh – xã Miền Đồi, thác Mu – xã Tự Do, hồ chứa nước Cánh Tạng đạt các tiêu chí của khu du lịch quốc gia vào năm 2030. Phấn đấu du lịch Mường Vang trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc, khu vực trung du miền núi phía Bắc.

 


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục