Ông Bùi Văn Sòn (người đứng giữa) là cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ông Bùi Văn Sòn (người đứng giữa) là cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

(HBĐT) - Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và chào đón năm mới Canh Dần 2010 cũng là dịp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hân hoan nhìn lại 3 năm CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống để được đón nhận một vườn hoa việc tốt đã nở rộ ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Từ những bông hoa đời thường…

 

Hôm nay, cái tên Bùi Văn Sòn, xóm Cóc 1 không còn xa lạ với người dân xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) bởi ông là điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Trong khi ở đâu đó vẫn còn những mỗi quan hệ bất hòa vì tranh chấp đất đai hay gây sách nhiễu với cấp ủy, chính quyền đòi hỏi quyền lợi thì ở miền quê nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn này lại có con người tình nguyện hiến trên 3.600 m2 đất sản xuất của gia đình để xây dựng trường học cho con trẻ. Là bộ đội phục viên sau chiến dịch biên giới, trở về với đời thường cuộc sống còn chồng chất khó khăn nhưng ông luôn đau đáu lời dạy của Bác là không được trông chờ, ỷ lại, không nên ngại khó, ngại khổ, làm được đến đâu thì cứ cố gắng làm. Chính vì vậy, ông luôn là hội viên CCB gương mẫu thực hiện các quy ước của làng xóm và nhiệt tình tham gia các phong trào phát động trên địa bàn. Ông bộc bạch: “Xóm Cóc 1 cách trung tâm xã hơn 10 km, đường dốc gập gềnh hiểm trở, trước đây nhiều trẻ phải bỏ học giữa chừng do đi lại vất vả. Vì không ăn, không học nên nghèo đói, lạc hậu cứ đeo bám mãi. Vì tương lai của con em, tôi đã tình nguyện hiến đất, giải quyết khó khăn về mặt bằng cho địa phương đầu tư xây dựng trường học.” Giờ đây, nhìn 6 phòng học được xây dựng khang trang hàng ngày ríu rít tiếng nói cười, tiếng đọc bài của học trò niềm vui như được nhân đôi lòng người lính cựu Bùi Văn Sòn.

 

“Năm 2007, cùng với người dân cả xã, tôi được đón nhận CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là CVĐ có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm cho mọi người dân hiểu sâu hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác để cố gắng phấn đấu học tập Bác. Là cán bộ, đảng viên, lại là người lính cụ Hồ tôi càng thấm nhuần tư tưởng cống hiến hết mình cho tập thể, cho lợi ích của nhân dân…” Chính từ nhận thức này mà trong 3 năm qua, ông Phạm Cao Tuần, thôn 1, xã Lạc Long (Lạc Thủy) luôn có những việc làm cao đẹp giúp đỡ làng xã và người dân nghèo. Trăn trở mãi với cảnh học sinh phải đi học nhờ tại một khu tập thể cũ, thôn thì không có nhà văn hóa để lấy chỗ hội họp, sinh hoạt cộng đồng, ông Tuần đã bàn bạc, động viên gia đình hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ba lần hiến đất với 1.200 m2 ông đã góp phần giúp địa phương xây dựng được nhà văn hóa và ngôi trường tiểu học, THCS rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phong trào dạy và phòng trong các nhà trường. Không những thế, thực hiện phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác do Đảng bộ xã và các đoàn thể, ông Phạm Cao Tuần đã tích cực vận động các thành viên trong gia đình và bà con hàng xóm mỗi ngày tiết kiệm từ 500 – 1000 đồng và 2 nắm gạo. Sau 8 tháng, cả xã tiết kiệm được trên 50 triệu đồng giúp hộ nghèo và riêng Hội người cao tuổi của ông qua 3 tháng phát động phong trào “Hũ gạo Bác Hồ” đã quyên góp được 36 kg gạo giúp đỡ 3 cụ già có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Chia tay  người đảng viên mẫu mực, trong lòng chúng tôi còn lưu luyến mãi lời tâm sự: “Tôi sẽ tiếp tục động viên gia đình và những người xung quanh làm nhiều việc tốt có ích cho xã hội để mãi xứng đáng là người lính cụ Hồ”.

 

Là một trong 5 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được tham dự giao lưu các điển hình tiên tiến thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực miền núi phía Bắc, Bùi Văn Nên mang đến buổi giao lưu hình ảnh người đảng viên,  thanh niên DTTS “hết lòng, hết sức” thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với vai trò là Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã Văn Sơn (Lạc Sơn) Nên luôn có ý thức học hỏi, năng động, sáng tạo đổi mới mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, Hội sao cho phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu, sở thích của thanh niên. Anh chia sẻ: Qua 3 năm triển khai thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được T.Ư Đoàn cụ thể hóa bằng CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, bản thân tôi đã nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Học tập và làm theo Bác tôi đã cùng với tập thể luôn chủ động bám sát cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để xây dựng chương trình hành động sát thực. Xuất phát từ thực trạng đời sống tinh thần của ĐVTN trong xã còn nghèo nàn, tôi đã mạnh dạn cùng với BCH Đoàn xã thành lập các CLB theo sở thích để thu hút, tập hợp thanh niên như CLB văn hóa thể thao, CSSKSS/VTN, đội thanh niên xung kích phòng – chống tai tệ nạn xã hội…tạo sân chơi vui khỏe, lành mạnh. Trước cảnh ĐVTN trong xã thiếu việc làm thường bỏ đi làm ăn xa, tôi đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể và ngành chức năng trong xã mở được 21 lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi và lớp dạy nghề mây tre đan xuất khẩu, hàn, điện dân dụng cho 438 học viên. Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng tổ chức được 8 buổi tư vấn giới thiệu việc làm. Theo đó toàn xã hiện có 270 thanh niên đã đi làm tại các nhà máy, khu công nghiệp và 54 thanh niên được đi XKLĐ…” Từ những cố gắng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên của người cán bộ đoàn tâm huyết đã tạo môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ xã nhà tu dưỡng, rèn luyện. Phần thưởng cho những cố gắng đó là 3 năm qua, xã Văn Sơn đã kết nạp được 200 đoàn viên mới và 37 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Toàn xã không có thanh niên mắc phải tệ nạn xã hội

 

Đến sức sống của cuộc vận động

 

Ba năm đi vào cuộc sống của cán bộ và nhân dân trong tỉnh, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã “vun trồng” nên một vườn hoa đẹp. Học tập Bác từ những điều nhỏ bé, đơn giản trong nếp sống, cách ăn, cách ở đến các mối quan hệ thường nhật đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân.

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng trọng và ý nghĩa sâu sắc của cuộc vận động, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện CVĐ lồng ghép với công tác xây dựng Đảng, chính quyên, MTTQ, các đoàn thể vững mạnh và lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đã có 155 xã, phường, thị trấn và 14/15 huyện, thành phố, Đảng bộ trực thuộc tổ chức “Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, cấp ủy các cấp đã tổ chức học tập đầy đủ các chuyên đề của CVĐ với 98% cán bộ, đảng viên tham gia. Toàn tỉnh đã tổ chức được 855 lớp nghiên cứu, học tập các chuyên đề, 107 buổi tọa đàm, nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp, các ngành đã thực hiện CVĐ theo phương châm hướng về cơ sở, lấy việc “làm theo” làm trọng tâm. Phần lớn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nghiêm túc viết bản thu hoạch nêu lên nhận thức của mình về tấm gương đạo đức của Bác, liên hệ với bản thân và đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện và làm theo. Theo đó, đã xuất hiện nhiều phong trào, việc làm thiết thực của các cơ quan, đơn vị như: đơn giản hóa các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết các công việc của nhân dân,  phong trào thực hành tiết kiệm điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, bảo vệ tài sản công, tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên, khai thác sử dụng đúng nguồn thu, sử dụng kinh phí đúng mục đích, công khai, minh bạch. Nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng hòm quỹ tiết kiệm quyên góp giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

 

Bên cạnh đó, dựa theo đặc thù của từng ngành, từng địa phương, các nơi đã gắn thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiệm vụ phát triển KT- XH. Nhờ đó, CVĐ đã có sức lan tỏa mạnh trong toàn xã hội, thúc đẩy việc hoàn thành các tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2005 – 2010 đã đề ra. Đặc biệt, qua 3 năm triển khai thực hiện CVĐ, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, được khẳng định bằng kết quả đã có hàng trăm tập thể, cá nhân được các huyện, thành ủy và Đảng ủy tuyên dương, khen thưởng. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban chỉ đạo của tỉnh đã tôn vinh và tặng bằng khen cho 43 tập thể, 46 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo lời Bác.

 

                                                                                            Hoàng Nga

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục