Thế hệ tương lại của đất nước cần được sống trong môi trường trong sạch, lành mạnh

Thế hệ tương lại của đất nước cần được sống trong môi trường trong sạch, lành mạnh

(HBĐT) - Ma tuý trong học đường thực sự là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Trong khi các cấp ủy, chính quyền đang tìm mọi biện pháp đề ngăn chặn và đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội thì TNXH và ma tuý không những không giảm mà có những diễn biến phức tạp, khó lường đe doạ tới một bộ phận giới trẻ trong xã hội, người chủ tương lai của đất nước. Với khẩu hiệu “nói không với ma tuý trong học đường”, những người làm công tác giáo dục của tỉnh đang nỗ lực để làm trong sạch môi trường học đường

 

Vấn nạn ma tuý làm suy yếu học đường

 

Cậu bé Giàng A Thô  ở bản Xà Lĩnh, xã Pà Cò (huyện Mai Châu) tuy mới bước sang tuổi 15, vậy mà đã có thâm niên dùng ma túy 4 năm. Thô không nhớ cụ thể ai cho hút ma túy đầu tiên, nhưng em vẫn mang máng có một vài lần bố cậu tiêm thuốc cho hút. Cứ như vậy, Thô đã trở thành “con nghiện” lúc nào không hay. Thế rồi, từ một học sinh khá của trường THCS Pà Cò, Giàng A Thô dần dần sa sút học tập, bị bạn bè và mọi người xa lánh. Những tác động đó càng làm cho em trở nên tự ti sống khép mình. Từ khi mắc nghiện, thân hình Thô vốn đã bé nhỏ, gầy gò càng trở nên yếu đuối hơn. Em thấy sợ ánh nắng mặt trời, ngại tiếp xúc với nước.

 

Cuộc sống xung quanh em là bóng đêm và làn khói trắng.

 

Nguyễn Văn H. tuy không còn ở trên cõi đời này nữa, song những gì mà H. đã trải qua vẫn là bài học nóng hổi cho tất cả những ai còn ngồi trên ghế nhà trường. Vốn là học sinh chuyên Anh một trường THPT của tỉnh, H. là niềm tự hào của cả gia đình và bạn bè. Ngay từ những năm đầu THPT, H. đã chứng tỏ khả năng học tập khá tốt của mình, điểm tổng kết năm của H. luôn đứng tốp đầu trong lớp. H. được mọi người  xung quanh quý mến bởi tính cách cởi mở, nhiệt tình và luôn hết mình vì mọi người. Tuy nhiên, sang lớp 11, H. có biểu hiện học tập giảm sút, thường xuyên  tụ tập, la cà quán xá và tiếp xúc với nhiều phần tử xấu. Phát hiện thấy những biểu hiện khác lạ của H., bạn bè đã gần gũi, động viên H. tập trung vào học hành, tránh xa những thói hư, tật xấu của xã hội. Song những góp ý của mọi người đều không có tác dụng, H. còn tiếp tục lấn sâu hơn vào vòng tội lỗi. Trong một lần tham gia đánh nhau gây thương tích, H. đã bị cơ quan công an triệu tập. Tuy chỉ bị các chú công an nhắc nhở, cảnh cáo, song cũng thể hiện rằng, H. đã trở thành con người hoàn toàn khác. Vào thời điểm đó, ma tuý đã bắt đầu len lỏi vào học đường và H. đã nhanh chóng trở thành nô lệ của “nàng tiên nâu” lúc nào không hay. Từ khi mắc nghiện, H. trở nên mệt mỏi, thân hình tiều tụy, ốm yếu. Từ một học sinh học giỏi, chăm ngoan được cô yêu, bạn mến, H. bỗng chốc trở thành nỗi sợ hãi với bạn bè cùng trang lứa. Rồi điều gì đến cũng đến, cuối năm học lớp 12, H. đã bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma tuý, nhà trường ra quyết định đuổi học… Hơn một năm sau nhận được tin H. bị sốc ma tuý và chết ở tuổi 19.

 

Theo thống kê của Văn phòng thường trực phòng - chống ma tuý tỉnh, hiện nay, tỷ lệ người nghiện ma tuý trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Số mắc nghiện chủ yếu là các em học sinh đua đòi, hư hỏng, học lực kém, thường xuyên có mối quan hệ thân thiết với các phần tử xấu ngoài xã hội. Trên 70% là các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình tan vỡ, bản thân các em không có nơI nương tựa. Một nguyên nhân khác đó là những cám dỗ của xã hội, sinh hoạt không lành mạnh, hay la cà các quán Internet, Game online hoặc truy cập vào các trang Web đồi trụy… Thiếu cơ chế phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cũng là nguyên nhân dẫn tới nghiện ma tuý trong lứa tuổi học sinh, sinh viên.

 

Chung tay phòng -  chống ma tuý

 

Cùng đoàn công tác của Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham dự cuộc thi “tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma tuý cho các trường THPT năm 2010”, chúng tôi thấy những nỗ lực vượt bậc của ngành. Điểm đến của chúng tôi lần này là trường THPT 19-5 huyện Kim Bôi. Đây là một ngôi trường có bề dày thành tích    trong GD-ĐT. Tiền thân là trường Thanh niên lao động, nơi đây từng là cái nôi đào tạo của nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Trung ương và tỉnh. Các tiểu phẩm đều do các em học sinh tự biên, tự diễn với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, bám sát vào chủ đề của cuộc thi. Một số tiểu phẩm có nội dung tốt như: “Chỉ một lần  lẫm lỡ”, “Thảm hoạ khôn lường”... cho thấy thực trạng ma tuý trong học đường đang đáng lo ngại và là hồi chuông cảnh báo.

 

Thầy Nguyễn Vinh Quang, Phó  Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: Hiện, Sở đang chỉ đạo phòng GD-ĐT các huyện, thành phố tổ chức nhiều cuộc thi tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại địa phương mình. Qua đó, thành lập đội tuyển tham dự cuộc thi do tỉnh tổ chức. Thông qua hoạt động này nhằm tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma tuý, nhất là vấn nạn ma tuý trong học đường nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh, giúp các em biết cách phòng ngừa và tránh xa ma tuý. Xây dựng môi trường giáo dục ngày càng trong sạch, lành mạnh, trang bị những điều kiện tốt nhất để các em học sinh vững tin bước vào đời, bước vào tương lai. Xây dựng môi trường giáo dục không có ma túy! Đây không chỉ là khẩu hiệu mà cần có những biện pháp cụ thể và đủ mạnh.

  

 

                                                                               Như Hùng

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục