Kỹ sư Đăqngj Văn Cương.

Kỹ sư Đăqngj Văn Cương.

(HBĐT) - 10 năm gắn bó với Hòa Bình theo chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh. 10 năm kỹ sư Đặng Văn Cương cùng các cộng sự nếm trải vượt qua biết bao chông gai, trắc trở kiên định thực hiện các dự án phát triển công nghiệp trên địa bàn 2 xã Thành Lập, Trung Sơn ( Lương Sơn). Anh quan niệm, may mắn - thành quả sẽ đến với ai biết tìm cách vượt qua khó khăn và nỗ lực không ngừng.

 

Tôi lại gặp kỹ sư Đặng Văn Cương vào những ngày đầu tháng 8, khi anh đang cùng các nhà thầu tổ chức chạy thử và hiệu chỉnh thiết bị chuẩn bị cho ngày vận hành Dự án xi măng Hòa Bình bằng nguồn điện 110 KV. Anh già đi nhiều nhưng phong thái vẫn như xưa: nhanh nhẹn, hoạt bát và tất bật. Niềm tin và sự phấn khởi đã trở lại trong anh khi chỉ còn ít ngày nữa dự án trọng điểm của Công ty TNHH Xuân Mai và của tỉnh tại vùng nam công nghiệp Lương Sơn đi vào sản xuất.

 

Anh Cương tốt nghiệp chuyên ngành tự động hóa, đại học Bách khoa từ năm 1994. Ngay từ khi ở giảng đường đại học, anh đã không có ý nghĩ làm việc trong Nhà nước mà quyết tâm dấn bước doanh nhân đầy chông gai, trắc trở. Gia đình anh nhiều người làm công nghiệp. Anh biết đến tiềm năng phát triển nguyên liệu xi măng của vùng nam Lương Sơn từ sớm và tâm niệm sẽ triển khai các dự án trên vùng đất này. Dự án xi măng Xuân Mai là bước khởi sự cho Dự án xi măng Hòa Bình giai đoạn 1. Dấn bước làm xi măng, ngay từ đầu anh đã xác định khó khăn. Nhưng phải đến khi thực sự “vào cuộc” anh cũng không ngờ quá trình triển khai lại nhiều áp lực đến vậy. Anh học theo cách giải quyết khó khăn của người châu âu. Anh không kêu ca, kể khổ mà chỉ tìm cách giải quyết những khó khăn, thử thách. Anh tâm sự, không tính đến dự án xi măng Xuân Mai khá thuận lợi vì được sự giúp đỡ chí tình, đầy trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng. Riêng đối với Dự án xi măng Hòa Bình gặp phải 2 khó khăn lớn. Thứ nhất, dự án triển khai vào thời điểm lạm phát với những áp lực về vốn vay với lãi suất cao. Thứ 2 là nguồn điện không bảo đảm tiến độ để nhà máy có thể vận hành theo kế hoạch. Dự án Xi măng Hòa Bình triển khai vào đúng thời điểm lạm phát, các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, lãi suất cho vay lên tới 21%, trong khi đó nguồn vốn của Công ty chỉ có thể cân đối khoảng 200 tỷ đồng, còn lại phải vay ngân hàng khoảng 500 tỷ đồng. Trong bối cảnh này đã phát sinh sự không đồng thuận của một số thành viên trong Hội đồng quản trị Công ty, có thành viên nản chí, rút vốn. Hồi ấy có dư luận, kỹ sư Cương không còn làm Tổng Giám đốc Công ty. Dự án sẽ “vỡ trận”. Trong khi đó, tiến độ Dự án xi măng Hòa Bình đã được xác định hoàn tất sau 17 tháng tính từ ngày khởi công. Vậy là kỹ sư Cương cùng một số thành viên trong HĐQT còn trụ lại vừa tổ chức triển khai dự án, vừa bươn bả tìm đối tác để bổ sung cho nguồn vốn bị thiếu.

 

Đối với cá nhân anh, đây là quãng thời gian nhiều áp lực. Tài sản, hạnh phúc gia đình đặt hết vào Dự án xi măng Hòa Bình. HĐQT Công ty đã tìm được đối tác sau này thành cổ đông chiến lược của Dự án xi măng Hòa Bình. Khi tìm được nguồn vốn bổ sung, công ty và nhà thầu EPC - Hợp Phì Trung Quốc quyết liệt thi công trong điều kiện căng thẳng về điện. Tuy nhiên vẫn bảo đảm kế hoạch sau 17 tháng từ ngày khởi công đã hoàn thành vào tháng 8/2010. Dự án xi măng Hòa Bình xác lập những kỷ lục kể cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Kỷ lục về giải phóng mặt bằng 40 ha đất trong khuôn khổ dự án được thực hiện trong vòng đúng 10 ngày. Kỷ lục về dự án tầm cỡ nhất tỉnh triển khai vào đúng giai đoạn khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ đề ra như nhiều người nói nếu không phải là dự án của doanh nghiệp tư nhân thì không thể thực hiện. Một kỷ lục về dự án đi vào bế tắc khi hoàn thành do không có nguồn điện vận hành và sản xuất. “Đây cũng là khó khăn lớn đầy áp lực đối với Công ty TNHH Xuân Mai“ - Kỹ sư Cương chia sẻ.

 

 

      

                   Nhà máy xi măng Hòa Bình chuẩn bị hoạt động.

 

Đúng 1 năm trời Dự án xi măng Hòa Bình khi đã hoàn thành phải nằm im bất động vì không có nguồn điện 110 KV- Thanh Nông - Xuân Mai. Công ty tổn thất nặng nề, lãi suất ngân hàng tiếp tục đè nặng lên các thành viên trong HĐQT công ty. Số là Dự án đường dây 110 KV Xuân Mai - Thanh Nông do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư được khởi động từ nhiều năm và xác định hoàn thành cùng thời điểm hoàn thành của Dự án xi măng Hòa Bình. Thế nhưng dự án này “ lỗi hẹn” 1 năm trời. ở dự án này, công tác GPMB rất phức tạp ở cả Hòa Bình và Hà Nội. Mãi đến tháng 12/2010, địa phận Hòa Bình mới GPMB xong. Phần còn lại, quy trình GPMB rất khó khăn bởi cơ chế, chính sách ở Hà Nội khác hẳn, đặc biệt là trong xác định nguồn gốc đất đai, bảo đảm đúng theo trình tự pháp lý, cụ thể và chi tiết, đòi hỏi chi tiết từng gốc cây, bụi rau.

 

Mỗi hộ dân nhất trí nhận tiền đền bù, mỗi cây cột điện được dựng, mỗi mét dây được kéo đều là những mốc thời gian lịch sử mà từng cán bộ, kỹ sư Công ty TNHH Xuân Mai mong đợi. Rồi ngày 30/6/2011 đã hoàn thành các thủ tục đền bù GPMB, giải tỏa hành lang lưới điện, hoàn thành dựng cột, kéo dây. Đến 12/7 tổ chức nghiệm thu cơ sở trên toàn tuyến và đến 18/7 đã thực hiện đóng điện trạm biến áp, vận thử và tổ chức hiệu chỉnh các thiết bị, dây chuyền lần cuối để chuẩn bị cho ra lò những sản phẩm đầu tiên vào tháng 9/2011, đưa Nhà máy xi măng Hòa Bình sản xuất vào đúng dịp kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh Hòa Bình và 20 năm ngày tái lập tỉnh.

 

10 năm kỹ sư Đặng Văn Cương gắn bó với quê hương Hòa Bình. Ngần đó thời gian, anh cùng cộng sự đồng cam cộng khổ vượt qua biết bao khó khăn, áp lực và trưởng thành trong nắng gió Thành Lập, Trung Sơn để triển khai 2 dự án xi măng tầm cỡ, kiên định và quyết liệt theo đuổi thực hiện dự án trọng điểm của tỉnh và của công ty, thực hiện mục tiêu đưa thương hiệu xi măng Trung Sơn- sản phẩm được đăng ký bảo hộ của Dự án xi măng Hòa Bình gia nhập sản phẩm vật liệu xây dựng chất lượng cao trên thị trường. Tôi biết, với anh phía trước còn nhiều gian nan, vất vả. Nhưng đối với kỹ sư Đặng Văn Cương và các cộng sự, thử thách, nghị lực được bồi đắp và tôi luyện trong khó khăn đang theo đuổi những mục tiêu cao cả và lớn lao hơn, xây dựng vóc dáng công nghiệp, góp phần tạo nên sự biến đổi cho những vùng quê còn thuần nông nghèo khó.     

                                                                               

                                                                                    Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục