Nhân dân thị trấn Lucban, tỉnh Quezon, Philippin đi bộ kêu gọi ủng hộ nạn nhân bão Haiyan.

Nhân dân thị trấn Lucban, tỉnh Quezon, Philippin đi bộ kêu gọi ủng hộ nạn nhân bão Haiyan.

(HBĐT) - Siêu bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đã tàn phá nặng nề vùng miền Trung đất nước Philippin vào ngày 8/11. Chết chóc, tan hoang, đói khát, nước mắt là những gì mà cơn đại cuồng phong để lại. Song bên cạnh những giọt nước mắt, tình người đang được thắp sáng.

 

Thảm họa quốc gia

 

“Nhà cửa bị sập, cây cối bị bật tung gốc, xe ô tô bị lật ngửa… Những khu phố chỉ còn lại đống gạch vụn. Xác người chết từ trẻ con, người già đến cả thai phụ nằm la liệt, bốc mùi thối ngay trên đường. Thành phố biển Tacloban đã biến thành một thành phố chết.” – Anh Hoàng Nghĩa Cảng, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippin vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại tình hình Tacloban sau siêu bão Haiyan 4 ngày. Anh cho biết: Ngay dưới trạm chờ xe buýt là một đống xác chết được cho vào bao nhưng thò chân ra. Nhiều người đổ ra đường cầu xin thức ăn, nước uống với bất cứ ai đi ngang qua. Một số lại bới tìm thực phẩm dưới các đống đổ nát, thậm chí trong các bãi rác. Chính quyền thành phố phải đào hai nghĩa trang tập thể để chôn các nạn nhân thiệt mạng.  

 

       

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippin trao hàng cứu trợ cho nạn nhân bão ở Tacloban.

 

Theo Hội đồng Quản lý và giảm thiểu nguy cơ thiên tai Philippin, siêu bão Haiyan là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử. Thống kê số người thiệt mạng thay đổi liên tục. Mới đây nhất, cơ quan này công bố có gần 6.000 người chết, hơn 26.000 người bị thương, trên 1.700 người mất tích, hơn 4 triệu người phải di dời khỏi chỗ ở. Với sức gió 320 km/h, bão đã gây nước dâng, sóng lớn và san phẳng gần như tất cả những gì trên đường đi. Thiệt hại về kinh tế lên tới  27,8 tỉ peso, chưa tính thiệt hại về tài sản của các gia đình. Trong đó, ảnh hưởng nặng nhất là thành phố Tacloban. Đến nay, hơn 1 tháng sau bão, nơi đây vẫn ngổn ngang một bãi rác khổng lồ, xác chết vẫn được tìm thấy dưới đống đổ nát. Tuy nhiên, sự sống cũng đã bắt đầu hồi sinh. Phần lớn các cơ quan chính quyền đã hoạt động trở lại. Các khu chợ bán đầy rau, quả, thịt lợn, cá, bánh mỳ, khoảng 15% khu vực đã có điện. Thanh âm cuộc sống dần hiện hữu với tiếng xe tải chở các mảnh vỡ, tiếng xẻng xúc gạch vụn và tiếng búa đóng đinh sửa sang nhà cửa…

Ấm tình người

Sau bão, khoảng 3.000 người dân thị trấn Lucban, tỉnh Quezon, Philippin đã tập trung trước nhà thờ để cầu nguyện và tổ chức đi bộ quyên góp ủng hộ nạn nhân bão. Hòa vào dòng người tay cầm quả bóng bay trắng và hát bài “Hàn gắn thế giới” mới cảm nhận được sự xúc động, tình người ấm áp. Chị Flordeliza, giáo viên trường Đại học tổng hợp Nam Luzon cho biết: Chị mang theo bóng bay trắng để cầu cho linh hồn những nạn nhân bị thiệt mạng được siêu thoát và kêu gọi cả thế giới hãy chung tay giúp đỡ nạn nhân sống sót. Cách Tacloban hơn 1.000 km nhưng cứ vào ngày chủ nhật, nhân dân thị trấn lại đến nhà thờ cầu nguyện cho nạn nhân. Thị trưởng Lucban Celso cho biết, nhiều thanh niên thị trấn đã đăng ký làm tình nguyện viên đến vùng bão để cứu trợ nạn nhân. Thị trấn đã quyên góp ủng hộ được 13.759.000 peso và 100.000 đô la.

       

   Nạn nhân bão Haiyan tập trung chờ di tản tại thành phố Ormoc, tỉnh Leyte.

Không chỉ ở Lucban, khắp nơi trên đất nước Philippin luôn hướng về nhân dân vùng bão với những hoạt động như quyên góp ủng hộ, làm tình nguyện viên… và sắp tới, trong 9 ngày trước lễ Giáng sinh sẽ phát hành xổ số vì nạn nhân bão. Các tổ chức trong khu vực, quốc tế và nhiều nước trên thế giới đã ủng hộ tiền, lương thực, thuốc…, cử đoàn cứu trợ đến tận vùng bị ảnh hưởng bão. Cộng đồng quốc tế đã quyên góp được trên 80 triệu đô la ủng hộ. Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á cam kết cho Philippin vay 1 tỉ đô la để khắc phục hậu quả. Dù là nước cũng bị ảnh hưởng bởi siêu bão Haiyan nhưng Việt Nam vẫn vươn mình đến với người dân Philippin trong lúc hoạn nạn và ủng hộ 100.000 đô la, chưa kể các tổ chức, cá nhân tự quyên góp. Nhiều hàng cứu trợ cũng đã được chuyển bằng đường hàng không từ Hà Nội tới thủ đô Manila.

Nỗ lực “giải cứu” người Việt

 

Theo dõi liên tục diễn biến tình hình siêu bão, Đại sứ quán Việt Nam đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng Philippin tìm kiếm, cứu trợ nạn nhân người Việt. Chiều 13/11, anh Hoàng Nghĩa Cảng và Bí thư thứ nhất Dương Đình Chiên lên máy bay dân sự T130 mang theo 300 kg hàng cứu trợ gồm mỳ tôm, lương khô, thuốc, quần áo đến Ormoc – thành phố cũng bị ảnh hưởng bão nhưng nhẹ hơn Tacloban. Đây là nơi mà Đại sứ quán thông báo cho bà con người Việt vùng bão tập trung để di tản về tỉnh Cebu. “Vì đi máy bay dân sự nên chúng tôi phải đáp xuống tỉnh Cebu và đi phà qua một eo biển mới đến được Ormoc. Khi đến Cebu trời tối mịt, chúng tôi phải chờ đến 3h30’ ngày 14/11 và dùng nhiều biện pháp ngoại giao mới vượt qua được gần 600 người xếp hàng để lên phà. 8h30’, chúng tôi đến bến tàu Ormoc và gặp cứu trợ được 40 bà con người Việt. Họ đến được Ormoc nhờ sự cưu mang của một người Việt tên Hà sống tại đây nhưng vẫn còn 2 gia đình mắc kẹt ở Tacloban. Ăn vội bát mỳ tôm, chúng tôi lập tức lên đường bằng xe ô tô của anh Hà. Chiếc xe hết dầu, anh Hà phải đi gom từng tí từ các xe khác. Vượt qua 105 km, chúng tôi đến được thành phố chết lúc 14h30’. Ngồi trong xe ô tô, đóng kín cửa kính, đeo khẩu trang và bôi dầu gió nhưng mùi xác người chết vẫn nồng nặc. Hai gia đình người Việt sống ngay ở trung tâm thành phố, mất liên lạc với nhóm đồng hương nhưng may mắn không bị thương. Song tâm trạng họ hoảng loạn bởi sống giữa nơi không nước, không thực phẩm, nạn cướp bóc và số gạo chỉ còn đủ cho vài bữa. Chúng tôi đã vận động họ đi cùng về Ormoc và Cebu ngay để đảm bảo an toàn trong tình trạng đông nghịt nạn nhân di tản.” – Anh Cảng nhớ lại quá trình “giải cứu” nạn nhân.  

 

Một miếng khi đói bằng một gói khi no, tình cảm cố kết cộng đồng của người Việt được thắp sáng trong hoạn nạn nơi xứ người. “Nhờ sự đùm bọc của đồng hương và sự cứu trợ kịp thời của Đại sứ quán, chúng tôi mới thoát ra được vùng đất chết. Trong cảnh khốn cùng, người còn được vài tấm áo rách rưới sẻ chia cho người không còn gì. Một gói mỳ tôm được sẻ làm đôi… Người Việt ở Tacloban chủ yếu làm nghề bán hàng rong trả góp nên khi bão đến vừa mất nhà cửa vừa mất hết vốn liếng. Đến Ormoc trong tình trạng run lạnh vì ướt, tôi cảm động khi anh Hà – người cũng chịu ảnh hưởng bão đã nấu vội cho tôi bát mỳ tôm và cho quần áo để thay. Gia đình anh cũng là nơi trú chân của 40 người Việt chạy bão trước khi di tản đến nơi khác. ” – Nạn nhân Trần Văn Mẫn chia sẻ với cán bộ Đại sứ quán. Còn anh Đinh Văn Gìn cho biết: Sau bão, nhiều người phải đi bộ hàng trăm cây số, vào tận các ngõ ngách để tìm đồng hương. Gặp nhau, 5 - 7 người cùng chia một gói mỳ, chai nước. Chắc tôi đã chết vì đói, khát, cướp bóc nếu không có đồng hương.

 

Thoát khỏi Tacloban, đa số nạn nhân đều muốn trở về quê nhưng vướng là họ cư trú bất hợp pháp. Họ đến qua đường du lịch rồi ở lại làm ăn và không đóng phí gia hạn visa. Luật pháp Philippin quy định người nước ngoài cư trú, visa chỉ cấp trong 2 tháng, sau đó phải gia hạn với mức phí 2,8 - 3,8 triệu đồng/lần. Có người còn nợ tiền phí lên đến 100 triệu đồng. Khi làm thủ tục về nước, Cục Quản lý nhập cư Philippin truy thu đủ số tiền mới cấp phép. Đây là điều bất khả thi với nhiều người khi họ không còn tài sản. Trước tình hình đó, Đại sứ quán đã tích cực phối hợp với Cục nhập cư và Cục điều tra Philippin giải quyết những vấn đề liên quan. Sau nhiều nỗ lực, đến ngày 6/12 đã có 26 người được cấp phép về nước. Nước bạn cho “nợ” 800 triệu đồng tiền phạt. Đại sứ quán đang tiếp tục phối hợp với Cục nhập cư để giúp đỡ 5 nạn nhân bão người Việt khác có mong muốn trở về quê. Đồng thời, vận động Tổ chức di dân thế giới và Hội người Việt Nam ở Philippin tài trợ kinh phí ăn, ở, đi lại từ tỉnh Cebu về TP. Hồ Chí Minh cho các nạn nhân. 

 

 

 

                                                            Cẩm Lệ

                                          (PV Báo Hòa Bình từ Philippin)

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục