Năm 2013, huyện Lạc Sơn trích ngân sách 2,3 tỷ đồng xây dựng cầu treo Đôm Bán, xã Định Cư bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân

Năm 2013, huyện Lạc Sơn trích ngân sách 2,3 tỷ đồng xây dựng cầu treo Đôm Bán, xã Định Cư bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân

(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện rộng có số lượng cầu treo nhiều nhất tỉnh, trong đó nhiều cầu treo đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm đang rập trình trên các cây cầu treo xuống cấp, nguy cơ tai nạn là rất cao. Huyện đang tập trung chỉ đạo, triển khai những giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên các cầu treo.

 

Cầu treo Cài Rồng có ý nghĩa quan trọng đi lại, giao thương của xã Chí Thiện, Chí Đạo, được xây dựng từ năm 1994, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Chủ tịch UBND xã Chí Đạo Bùi Văn Tiến cho biết: Địa bàn xã có có con suối Cái bao quanh, nhiều khu vực phải làm cầu. Cầu Cài Rồng phục vụ việc đi lại, giao lưu nhân dân trong xã và các xã trong khu vực, nhất là xã Chí Thiện. Biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải đi lại. Cầu như chiếc võng mong manh trên trời. Vì cầu yếu nên chỉ một chiếc xe máy, người đi bộ đi qua là đã rung lên bần bật. Đứng trên mặt cầu cảm giác trông chênh, chóng mặt. Mặt cầu có mét rưỡi, dài tới hàng chục mét, nhiều lần tu sửa, gia cố, nay được thay bng những đoạn bương, tre ghép lại lục khục mỗi khi đi qua. Nhiều khớp nối bong bật, dây văng hoen gỉ yếu ớt bám vào mố cầu. Nhưng Cầu Rồng Cái rất quan trọng phục vụ đi lại của người dân 2 xã Chí Đạo- Chí Thiện, nhất là vào mùa mưa lũ. Bà Bùi Thị Kim, xóm Rồng, xã Chí Đạo cho biết: Quê mình nghèo, cây cầu này rất quý. Có hàng trăm lượt người đi lại mỗi ngày. Vẫn biết sợ nhưng chắng có cách nào khác. Người dân chẳng thể vượt suối Cái vì nước sâu. Cầu không khỏe nên đi lại rất lo. Đã từng có nhiều người ngã xuống dòng suối Cái, nguy hiểm lắm. Có lần cả 2 ông cháu gió thổi bay cả xuống suối sâu may mắn thoát chết. Nhiều chỗ chẳng có cầu treo, người dân phải kết mảng để vượt suối.

 

    

           Cầu treo Cài Rồng xã Chí Thiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

        

Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Bùi Văn Phục cho biết: Đối với đặc thù huyện miền núi như Lạc Sơn, những cây cầu treo có ý nghĩa rất quan trọng. Nhưng khi tham gia giao thông nguy cơ tai nạn luôn rình rập, nhất là tại những cây cầu đã yếu, xuống cấp nghiêm trọng. Lạc Sơn là huyện rộng, địa hình khó khăn, phức tạp, hạ tầng nhất là giao thông thấp kém, Huyện có sông Bưởi và khoảng hơn 100 km suối chạy qua, nhất là các xã vùng Tây của huyện. Trong đó suối Cái dài khoảng 50 km, suối B dài 48 km hợp nhau tại sông trên địa bàn xã Hương Nhượng. Rà soát toàn huyện có 71 vị trí phải xây dựng cầu treo để bảo đảm cho người dân đi lại. Trên địa bàn huyện có 19 cầu treo các loại, ngoài một số cấu được xây dựng mới được xây dựng bảo đảm an toàn, còn lại hầu hết các cầu được đưa vào khai thác nhiều năm, đã xuống cấp và xuống cấp nghiêm trọng như cầu xóm Băn, cầu Chiềng Chín , cầu treo xóm Rẽ ( Phú Lương); cầu treo Cái Rồng ( Chí Thiện); cầu treo xóm Kho ( Tân Mỹ);  cầu treo xóm Rậm Anh ( Thượng Cốc); cầu treo xóm Tre Giao ( Miền Đồi), cầu treo xóm Khái, xóm Khướng, xóm Rỳ (Tự Do)…Huyện đã báo cáo cơ quan chức năng kiến nghị sớm tu sửa, xây dựng mới một số cầu treo thực sự cấp bách, nhằm dần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn. Mới đây đơn vị tư vấn của Bộ GT - VT đã rà soát, đánh giá trên địa bàn huyện có 7 cầu treo cần được xử lý cấp bách là: cầu xóm Bái, Phú Lương; cầu Đanh, Xuất Hóa; cầu Ngải, Ân Nghĩa; cầu Bái Điện, cầu Suối Cả, xã Miền Đồi; cầu Bủm, xã Nhân Nghĩa; cầu Bai Be, xã Mỹ Thành.

 

Do các cầu cầu treo vượt qua các vực, suối sâu nguy cơ mất an toàn cao và khi xảy ra sự cố sẽ rất nghiêm trọng. Mặc dù trong lúc ngân sách eo hẹp nhưng mấy năm nay, huyện đã cân đối để xây dựng mới, sửa chữa các cầu treo cấp thiết bước đầu bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân.  3 năm gần đây, huyện đã làm được 3 cầu ở những khu vực đặc biệt cấp thiết là: Cầu Ba Be, cầu Ót, xã Chí Đạo; cầu Đôm Bán, xã Định Cư và huyện cũng đang kiến nghị cấp trên cho phép triển khai sửa chữa, nâng cấp một số cây cầu trên địa bàn.  Huyện đang được các bộ, ngành và tỉnh quan tâm cho triển khai một số dự án cầu, ngầm quan trọng phục vụ việc đi lại của nhân dân.

 

Hiện nay, huyện Lạc Sơn đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã tiếp tục thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống cầu trên địa bàn các xã thị trấn, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng cầu, thực hiện kiểm tra sửa chữa, gia cố những cầu treo nguy hiểm và xuống cấp nghiêm trọng do địa phương quản lý, xây dựng phương án khai thác phù hợp. Huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền và lắp đặt các biển bảo quy định tải trọng, hướng dẫn chi tiết các quy định bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua cầu treo. Thông tin, vị trí đặt biển báo phải dễ nhìn, dễ hiểu để người dân dễ nhận biết và thực hiện. Đối với các vị trí cầu yếu triển khai kế hoạch trực gác không để người và phương tiện đi lại quả tải gây mất an toàn giao thông- Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Phục cho biết.

 

 

                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục