CCB Bùi Xuân Mầm (thứ 3 bên phải) kể về những kỷ niệm và quãng thời gian tham gia chiến đấu trên đất bạn Lào.

CCB Bùi Xuân Mầm (thứ 3 bên phải) kể về những kỷ niệm và quãng thời gian tham gia chiến đấu trên đất bạn Lào.

(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Hội CCB huyện Kim Bôi, chúng tôi đến thăm ông Bùi Xuân Mầm ở thôn Bình Tân, xã Nam Thượng - một trong những cựu quân nhân tình nguyện Việt Nam chiến đấu trên đất bạn Lào. Sau ấm trà nóng, vẫn tác phong nhanh nhẹn của một người lính, ông kể cho chúng tôi nghe những kỷ niệm quãng thời gian hơn 20 năm tham gia chiến đấu trên đất bạn Lào.

 

Năm 1965, người thanh niên Bùi Xuân Mầm tình nguyện lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Trung đoàn 335, Sư đoàn 968, sau khoá huấn luyện tại Điện Biên Phủ, ông được tham gia vào quân tình nguyện Việt Nam sang hỗ trợ nước bạn Lào và chiến đấu tại huyện Nậm Bạc, tỉnh Luang Prabang, tiếp đó chuyển về sư đoàn 96, tỉnh Salavan và tỉnh Attapư (là 2 tỉnh phía nam của Lào). Trong thời gian hơn 20 năm trên đất bạn Lào, ông đã cùng đồng đội lập nhiều chiến công xuất sắc, nhất là tham gia các trận đánh ác liệt phía bắc Lào. Cả cuộc đời khoác áo lính, ông đã kinh qua biết bao trận đánh, đến giờ cũng không nhớ hết nhưng riêng trận của quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu tại Nakhăng, tỉnh Sầm Nưa đánh đón lõng tiêu diệt quân phỉ Vàng Pao năm 1969, ông không bao giờ quên. Nhờ đó, ông tham gia chiến dịch quyết thắng, toàn bộ lực lượng vận động tiến vào cánh đồng Chum ở Xiêng Khoảng, đánh quân phản động Lào và 50 tiểu đoàn Thái Lan ra lấn chiếm cánh đồng Chum. Lúc này, ông đã là Trung đoàn trưởng, đơn vị  nhận nhiệm vụ đánh vào các cao điểm phòng thủ kiên cố tại ngã ba Noọng Pẹp. Tại đây, địch phòng thủ rất kiên cố, hàng rào thép gai vây kín, phòng thủ hỏa lực... Trong trận đánh ác liệt này, do quân địch chống trả quyết liệt, ông và một số đồng đội bị thương nhẹ. Sau khi được đồng đội sơ cứu, Trung đội của ông tiếp tục chiến đấu và đã giành chiến thắng hoàn toàn ở khu vực này. Mặc dù trong trận chiến đó có những hy sinh, mất mát nhưng với sức mạnh, lòng quyết tâm của người lính Cụ Hồ đã giúp ông đứng vững, tiếp tục sát cánh cùng đồng đội trên mọi trận tuyến, lập được nhiều chiến công lớn hơn. ông luôn được cấp trên tin tưởng, giao trực tiếp chỉ huy đội hình chiến đấu trong đội quân tình nguyện giúp nước bạn Lào. Với tinh thần quả cảm, không sợ gian khổ, hy sinh, ông đã cùng đồng đội lập được nhiều thành tích trong chiến đấu.

 

Sau hơn 20 năm tham gia chiến đấu bên nước bạn Lào, ông Bùi Xuân Mầm trở về quê hương và luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Do năng nổ, nhiệt tình trong công tác, năm 1990, ông được Huyện uỷ Kim Bôi giao nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội CCB huyện và năm 1992 là Chủ tịch Hội CCB huyện. Năm 2001, ông đã cùng với đồng chí, đồng đội của mình tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương thành lập Ban liên lạc hội đồng ngũ và đến tháng 4/2005, Ban liên lạc (BLL) quân tình nguyện Việt - Lào, huyện Kim Bôi  đã chính thức được thành lập.  ông Mầm cho biết: Cứ 6 tháng, các chi hội trong BLL gặp mặt hội viên 1 lần, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hội viên trong địa bàn mình quản lý để kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ, động viên nhau sống vui, sống khoẻ, sống có ích, vượt qua khó khăn trong cuộc sống đời thường. Sau vài năm hoạt động, BLL đã thực sự trở thành mái nhà chung của những CCB đã từng tham gia quân tình nguyện Việt Nam giúp nước bạn Lào ở huyện Kim Bôi. Các hội viên CCB luôn phát huy bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của địa phương và tham gia xây dựng chính quyền ở cơ sở. Đến nay, BLL đã có trên 600 hội viên.

 

Chiến tranh đã lùi xa, hai nước Việt Nam - Lào đang tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, đạt được được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Những câu chuyện về chiến tranh, sự hy sinh cao cả của những người lính và tấm gương anh dũng như ông Mầm xứng đáng được tôn vinh để thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ hơn về những đóng góp, những hy sinh, mất mát của cha anh về mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

 

 

                                                                                Hoàng Huy

 

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục