Muốn vào xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc), người dân buộc phải lội suối.

Muốn vào xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc), người dân buộc phải lội suối.

(HBĐT) - Lội nước hoặc đu cáp qua suối Sổ là cách duy nhất để vào được xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc). Con đường đất lầy lội dài 4 km từ trung tâm xã vào xóm khó khăn là vậy nhưng chưa thấm vào đâu so với sự nguy hiểm khi qua suối.

 

Ông Lường Văn Thảo, Bí thư chi bộ xóm Sổ cho biết: Xóm có 55 hộ. Con suối Sổ chia xóm thành 2 khu. Trước đây, trên dòng suối Sổ đã từng có cây cầu treo, rầm và sàn đều làm bằng gỗ. Cầu được xây dựng vào năm 1988, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Năm 1993, hệ thống rầm gỗ bị mối mọt và được tiến hành nâng cấp. Đến năm 1999, hệ thống rầm tiếp tục được nâng cấp thành rầm sắt và lát lại ván sàn. Tuy nhiên, cơn lũ lịch sử cuối năm 2007, nước dâng cao, chảy xiết đã cuốn phăng cây cầu, kéo theo những nguy hiểm, khó khăn cho việc đi lại nhân dân trong xóm. Vào mùa cạn, con suối rộng khoảng 30 m, chỗ sâu nhất khoảng 0,7 m. Người dân có thể qua lại bằng việc lội suối, trẻ con có thể đu dây cáp đã hoen gỉ còn sót lại sau khi cây cầu bị lũ cuốn đi. Khi có mưa lũ, con suối hiền hòa biến mất, thay vào đó là lòng suối rộng khoảng 50 m, nước chảy xiết. Mọi hoạt động đi lại bị đình trệ, chỉ có những người liều mới dám bơi qua suối. Xóm gần như bị cô lập. Xóm Sổ vẫn thuần nông, nhân dân trồng keo, ngô, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà là chính. Song, sản phẩm làm ra mang đi bán cũng là một vấn đề không dễ, tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn đến 57%. Mỗi khi đi chợ phiên, đồng bào phải tích trữ muối, nước mắm, cá khô và một số nhu yếu phẩm cần thiết khác đề phòng không thể đi qua suối được. Khó khăn nhất là việc đi học của con trẻ. Chi trường mầm non, tiểu học đặt ngay tại xóm nhưng học sinh THCS phải vào học tận trung tâm xã.

 

Thầy giáo Lường Văn Đức, Hiệu phó trường tiểu học Trung Thành cho biết: Xã có 6 xóm, trong đó, xóm Sổ xa và đi lại khó khăn nhất. Chi trường xóm Sổ có 14 học sinh bậc tiểu học. Các em phải học ghép lớp 1 - 3 và lớp 2 – 4 – 5. Giáo viên ngày ngày vẫn phải vượt qua nguy hiểm đem cái chữ đến cho học sinh. Khi có mưa lũ, trường chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo tính mạng cho cả cô và trò. Khi nước rút thấp hơn tổ chức dạy bù. Số buổi phải cho học sinh nghỉ cũng đến chừng 10 buổi. Điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Đoạn dây cáp còn sót lại sau khi cầu bị cuốn đi vào mùa lũ cũng chìm dưới nước. Học sinh THCS không về được phải trọ lại ở trung tâm xã. Nếu em nào đã trót về cũng không dám tiếp tục đi học.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Trung Thành Lường Văn Xiên, xã đã kiến nghị vấn đề này nhiều lần tới các cấp, ngành và trong cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Mong muốn lớn nhất của nhân dân xóm Sổ là sớm có cây cầu mới để việc đi lại của người dân được thuận tiện, bớt nguy hiểm và thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

 

 

                                                                      Minh Châu

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục