Cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh hướng dẫn lái xe kiểm tra an toàn phương tiện  trước khi tham gia giao thông tại địa bàn huyện Cao Phong nhằm hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh hướng dẫn lái xe kiểm tra an toàn phương tiện trước khi tham gia giao thông tại địa bàn huyện Cao Phong nhằm hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra.

(HBĐT) - Phía sau những vụ tai nạn giao thông (TNGT), mất mát về con người không gì có thể bù đắp được: con mất cha, mẹ mất con, gia đình, bạn bè mất đi người thân... song tận cùng của nỗi đau còn là sự hối hận, day dứt chưa khi nào nguôi của người trong cuộc; là những ám ảnh kinh hoàng đối với người thân của những nạn nhân tử nạn vì TNGT.

 

6 năm trước, Nguyễn Nam A. (trú tại phường Tân Thịnh, TPHB) vừa tốt nghiệp cao đẳng công nghiệp Hà Nội. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay khi ra trường, A. nhanh chóng tìm việc làm với hy vọng đỡ đần được cho cha mẹ phần nào. Anh vào Nam “đầu quân” cho một công ty xây dựng với mức thu nhập ổn định. “Dáng người dong dỏng, thư sinh, vẻ ngoài ưa nhìn lại tìm được công việc tốt sau khi ra trường, A. là niềm tự hào, niềm hy vọng lớn của khu phố chúng tôi,  nhất là khi biết cháu có ý định học liên thông lên đại học, A. đã trở thành tấm gương  giàu ý chí, nghị lực cho đám trẻ con trong khu phố noi theo” - ông Nguyễn Văn Bích, Trưởng xóm cho biết. Song niềm vui ấy chẳng tày gang. Một ngày cuối tháng 3/2010, A. gặp tai nạn giao thông khi ngồi sau xe một người bạn. Chiếc xe máy chở A. bất ngờ bị nổ lốp, không làm chủ được tay lái, chiếc xe loạng choạng va phải xe ô tô đi ngược chiều, khiến 2 người ngồi trên xe bị hất văng ra ngoài. A. bị va đập mạnh vào taluy đường gây gãy xương cổ. Sau 4 năm, cuộc sống ăn, nằm, sinh hoạt tại chỗ đã làm cho thân hình A. ngày càng teo tóp dần. Nói chuyện với chúng tôi, đôi mắt A. rưng rưng: “Giá mà thời gian có thể quay trở lại, khi đó, chúng tôi sẽ điều khiển xe máy chạy chậm hơn, sự cố nổ lốp xe có lẽ đã không nghiêm trọng đến vậy. Giờ đây khi nằm một chỗ, nhìn cha mẹ ngày càng héo mòn mà không thể đỡ đần gì được, nỗi đau ấy quả là quá lớn.

 

Với những người trong cuộc là vậy nhưng với người thân của các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, cuộc sống của họ cũng không dễ dàng. Với họ nỗi ám ảnh thường trực không chỉ bởi sự đau thương, mất mát mà còn là cảm giác ghê rợn khi luôn đối diện với ký ức kinh hoàng. Chúng tôi đến thăm nhà chị Bùi Thanh V. (thị trấn Bo, Kim Bôi), căn nhà hai tầng nằm giữa trung tâm huyện song vẫn trống trải đến nao lòng. Đã 4 năm trôi qua nhưng nỗi đau dường như chưa khi nào nguôi trong lòng người phụ nữ ngoài 40 tuổi ấy. Run run thắp nén nhang cho chồng và con trai, chị kể lại: Đúng dịp chuẩn bị nghỉ lễ 30/4, 1/5, chồng tôi ra thành phố Hoà Bình đón con trai (đang theo học THPT ngoài thành phố) dự định hôm sau cả nhà sẽ cùng đi du lịch 1 chuyến. 18h vẫn chưa thấy chồng, con về đến nhà, gọi điện cho chồng thì không liên lạc được... Ruột gan nóng như lửa đốt, 21 giờ chị quyết định nhờ người hàng xóm đưa ra thành phố tìm chồng. Đến địa phận dốc Cun, thấy vụ tai nạn kinh hoàng, chiếc xe container đổ ra giữa đường, nghe nói có nạn nhân bị chiếc xe đè lên xong chưa thể lấy xác ra, do đó chưa xác định được danh tính, chị có phần bàng hoàng xong tự chấn an chắc chắn đó không phải là chồng, con mình. Đến xóm trọ của con, người chủ xóm trọ cho biết hai cha con đã ra về từ trưa, chị càng thêm lo lắng, song vẫn cùng người hàng xóm trở về nhà với hy vọng, chồng, con chị cũng đã về tới nơi. Cả đêm không ngủ, chị chờ đợi tin chồng, con. Sáng hôm sau, nhận hung tin chồng và con chính là nạn nhân trong vụ tai nạn tại dốc Cun mà chị đã đi ngang qua hiện trường, chị mới biết mình đã mất tất cả. Bần thần như người mất hồn, tôi chỉ nhớ đã khóc cạn nước mắt. Lo hậu sự xong, trở về một mình trước bàn chồng và con, lòng tôi quặn thắt, suốt ngày chỉ biết nằm lỳ trên giường rồi thắp nhang cho bàn thờ những người thân yêu nhất. Nhiều đêm, không thể chợp mắt, tôi chỉ biết nhìn di ảnh chồng, con và mong trời mau sáng... - chị V. đưa tay lau những giọt nước mắt đang giàn giụa.

 

Sự hối hận muộn màng của A., nỗi đau chưa khi nào nguôi ngoai của chị V. chỉ là phần nổi của tảng băng chìm khi chúng tôi trực tiếp tiếp xúc với người thân, nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Có không ít gia đình, nỗi đau nối tiếp nỗi đau khi người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh rồi vì quá đau buồn cũng ra đi mãi mãi; không ít em bé sinh ra không biết mặt cha và biết bao đứa trẻ lớn lên không thể hình dung ra khuôn mặt mẹ... Dù là những người xa lạ, rất có thể cũng không có nhiều cơ hội để gặp lại trong đời nhưng với mỗi chúng tôi, niềm xót thương cho những số phận ấy cứ đeo đẳng mãi.

 

Trao đổi với đồng chí Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội tuyên truyền, phòng CSGT Công an tỉnh, người trực tiếp đưa chúng tôi đi thăm các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông, đồng chí chân thành chia sẻ: Nỗi đau phía sau những vụ tai nạn giao thông là điều luôn thường trực trong lòng mỗi CBCS của Phòng CSGT, chính vì vậy, chúng tôi thường động viên nhau tích cực tham gia phân luồng vào giờ cao điểm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng gây mất trật tự ATGT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đường thuỷ đến đông đảo người dân...

 

Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả của các ngành hữu quan trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng CSGT, tình hình tai nạn giao thông 5 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể: tính đến hết ngày 20/5, toàn tỉnh đã xảy ra ra 40 vụ TNGT, làm chết 41 người và bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 2 vụ (2/4 vụ bằng 4,8%), giảm 2 người chết (41/43 người, bằng 5%) và giảm 19 người bị thương (21/36 người, bằng 42%). Song về độ tuổi, địa bàn, phương tiện, thời gian xảy ra các vụ tai nạn vẫn chưa có sự chuyển biến đáng kể. Thực tế đó cho thấy, điều cốt lõi để giải quyết vấn nạn tai nạn giao thông không chỉ của cơ quan chức năng mà thuộc về chính ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Hậu quả của những vụ tai nạn giao thông không chỉ là những con số thương vong, phía sau đó là những bi kịch không thể lường hết với mỗi gia đình. Phía trước tay lái là sự sống; “Hãy lái xe bằng cả trái tim"; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe";... là những khẩu hiệu, lời kêu gọi không bao giờ thừa trước thực trạng an toàn giao thông như hiện nay.

 

 

 

                                                                                Hải Yến

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục