Tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến luôn phải oằn mình chịu lực từ những chuyến xe quá khổ, quá tải né trạm cân.

Tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến luôn phải oằn mình chịu lực từ những chuyến xe quá khổ, quá tải né trạm cân.

(HBĐT) - Được mở rộng, cứng hóa thênh thang, tuyến đường vành đai có chiều dài hơn 1 km không những đáp ứng yêu cầu đi lại, giao thương của người dân mà đó còn là nền tảng để thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) phấn đấu sớm đạt tiêu chí giao thông trong lộ trình xây dựng NTM. Thế nhưng, hơn 2 tháng nay, trên tuyến đường này đã xuất hiện hàng trăm ổ trâu, ổ gà lồi lõm, mưa thì đọng nước lầy lội, nắng bụi bay mù trời. Nguyên nhân được người dân chỉ rõ: do những chiếc xe quá khổ, quá tải cố tình lách trạm cân đã phá hỏng những cung đường đẹp này.

 

Chúng tôi có mặt ở thị trấn Mường Khến vào một ngày cuối tháng 7. Giữa cái nắng chói chang của trưa hè nhưng người dân thị trấn Mường Khến vẫn hăm hở dẫn chúng tôi đi thị sát một lượt tuyến đường vành đai đã và đang bị băm nát từng đoạn một. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch MTTQ thị trấn cho biết: Từ khi trạm cân lưu động số 38 được đặt tại km 101+400 trên QL6A, (đối diện trụ sở UBND thị trấn Mường Khến), một vài đối tượng cò mồi vì hám lợi cá nhân đã dẫn những tài xế lái xe quá khổ, quá tải đi vào con đường này để tránh trạm cân và gây nên sự xuống cấp nghiêm trọng. Đồng chí Đinh Minh Thông, Phó Công an thị trấn cũng xác nhận: nhân dân đang bức xúc về sự việc này. Trong hơn 2 tháng qua, không thể đếm được có bao nhiêu chuyến xe tải, container đi trên tuyến đường dân sinh này. Ban ngày xe chạy thưa thớt nhưng càng về khuya những chuyến xe lại qua càng nhiều làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, kéo đứt dây điện, làm vỡ ống nước, trầm trọng nhất là phá nát con đường vốn chỉ dành cho xe ô tô loại nhỏ, xe thô sơ và người đi bộ. Đã nhiều lần người dân 2 bên đường tập trung dàn thành hàng ngang chặn những chiếc xe này, sau đó báo với lực lượng chức năng và cán bộ trạm cân đến xử lý. Trong số những lần người dân đứng ra chặn xe đó không ít lần xảy ra những trận khẩu chiến giữa lái xe và người dân, thậm chí với cả lực lượng công an thị trấn gây mất ANTT nghiệm trọng. Tuy nhiên, lực lượng mỏng, cơ chế còn có nhiều bất cập nên việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm sự việc này không phải chuyện dễ dàng.  Khi nhận được phản ánh của chính quyền thị trấn Mường Khến và phản ảnh của người dân, UBND huyện Tân Lạc đã chỉ đạo Công an huyện và công an thị trấn gọi hỏi, răn đe các đối tượng được gọi là  cò mồi. Ngoài tuyên truyền, vận động còn bắt các đối tượng phải ký cam kết không dẫn xe đi qua tuyến đường này. Một mặt, lập trạm chốt và phân công cán bộ trực ở điểm đầu và điểm cuối tuyến đường vành đai để chặn xe quá khổ, quá tải đi vào con đường này. Tuy nhiên, vì đã quen đường nên mặc dù không có sự giúp sức của lực lượng cò mồi các tài xế vẫn vượt trạm một cách trót lọt. Việc lập trạm chốt cũng chỉ được duy trì trong khoảng thời gian ngắn ngủi (hơn 1 tuần) rồi thôi. Từ đó, nỗi bức xúc của người dân càng thêm nóng.

 

    

Nhiều đoạn trên tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến đã bị xuống cấp nặng vì những tuyến xe quá khổ, quá tải đi qua.

 

Trao đổi vấn đề này với đồng chí  Phạm Hữu Toản, tổ trưởng tổ công tác trạm cân số 38, được biết:  Kể từ ngày 1/4, Trạm cân trọng tải này được đặt lưu động tại thị trấn Mường Khến 2 tuần trong tháng (1 tuần tại địa điểm này và 1 tuần đặt tại đường Hồ Chí Minh). Trạm duy trì việc trực chốt 24/24 giờ, mỗi ngày cân trọng tải từ 20-30 xe. Theo phản ảnh của người dân ở thị trấn Mường Khến, hàng ngày có tới vài chục xe đi vào đường vành đai của thị trấn để lách trạm cân. Đã có lần người dân giữ xe và yêu cầu chúng tôi (cán bộ trực trạm cân) di rời đến địa điểm đó để cân tải trọng. Tuy nhiên, vì lực lượng mỏng, việc di rời trạm cân không đơn giản, hơn nữa chúng tôi chỉ được rời khỏi vị trí làm việc khi có lệnh của cấp trên nên không thể đáp ứng yêu cầu này. Bức xúc của người dân là có cơ sở, tuy nhiên để khắc phục tình trạng này cần phải có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ từ cấp trên có những quyết sách cụ thể, định hướng đúng từ điểm đặt trạm cân, bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, huy động sự phối hợp hỗ trợ từ phía chính quyền, lực lượng công an  địa phương và người dân trong phát hiện xử lý tài xế điều khiển xe vượt trạm và người móc nối, dẫn dắt xe vượt trạm như vậy mới đảm bảo phát huy hiệu quả của những trạm cân lưu động với mục đích chính là đảm bảo ATGT, bảo vệ những cung đường và không gây bức xúc trong nhân dân.

                                                                       

 

Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục