Công an xã Tú Sơn (Kim Bôi) đến hộ gia đình vận động người dân không tham gia xuất cảnh trái phép.

Công an xã Tú Sơn (Kim Bôi) đến hộ gia đình vận động người dân không tham gia xuất cảnh trái phép.

(HBĐT)- Theo số liệu của Công an tỉnh, toàn tỉnh có trên 1.700 người xuất cảnh trái phép đi lao động tự do ở nước ngoài, chủ yếu tại Trung Quốc, Campuchia, Lào, Thái Lan. Trong đó, nhiều nhất là các huyện: Yên Thủy, Kỳ Sơn, Kim Bôi, Lương Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc. Số lao động này chủ yếu do tự phát, nhận thức pháp luật hạn chế, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và bị rủ rê, lôi kéo, lừa gạt.

 

Từ đầu năm đến nay, cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh) đã nhận được nhiều đơn của nhân dân tố giác bị một số công ty, đối tượng lừa đưa ra nước ngoài lao động hứa trả thu nhập cao. Qua xác minh và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt được 5 vụ, 6 đối tượng về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Đáng chú ý là vụ Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1982, thường trú tại Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức cho người dân các xã Vĩnh Đồng, Bắc Sơn, Tú Sơn (Kim Bôi) xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Với danh nghĩa Công ty tuyển dụng lao động Hoàng Thắng, tên Thắng đã dùng thủ đoạn in một tập tờ gấp giới thiệu sản phẩm và đĩa CD quảng cáo công việc tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc với thu nhập từ 12 - 17 triệu đồng/tháng. Công ty cam kết hỗ trợ cho vay ban đầu 100 triệu đồng để làm các thủ tục và sẽ trừ dần vào lương hàng tháng, ưu tiên cho những người thuộc hộ nghèo. Các thủ tục diễn ra tại công ty và có sự cam kết giữa người lao động với công ty và chính quyền địa phương. Với thủ đoạn trên, Thắng đã thu 123,2 triệu đồng của 6 người rồi theo đường tiểu ngạch đưa sang Trung Quốc. Tiếp đó là vụ Đinh Văn Lăng, sinh năm 1976, thường trú tại xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) đã móc nối với 2 đối tượng khác đưa 64 người ở huyện Cao Phong, Đà Bắc, Kỳ Sơn, Kim Bôi đến cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và qua sông KaLong sang Trung Quốc. Số lao động được bố trí vào làm tại xưởng ván sàn, tháng đầu bị trừ hoàn toàn lương, tháng thứ 2 bị trừ 100 nhân dân tệ và tháng thứ 3, 4 tiếp tục bị quỵt lương khi họ đòi về nước. Trong quá trình làm thuê ở Quảng Đông, số lao động này còn bị trừ từ 165 - 180 nhân dân tệ để làm chứng minh thư nhân dân giả. Một số người thấy công việc vất vả, lương không như thoả thuận đã yêu cầu tìm công việc khác,đối tượng bắt nộp thêm mỗi người gần 4,5 triệu đồng.

 

Trắng trợn hơn, đối tượng Trần Thị Yến, sinh năm 1971, hộ khẩu tại xã Yên Trị (Yên Thuỷ) đã thuê xe ô tô ngay tại địa phương đưa 3 lần với tổng số 13 người cùng xã lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Mỗi người đi phải nộp cho Yến 4,5 triệu đồng. Với những thủ đoạn và lời hứa hẹn thu nhập cao, có trách nhiệm sắp xếp công việc, hàng tháng trả lương đầy đủ, các đối tượng Chu Thị Thuý, thường trú ở xã Dân Hạ (Kỳ Sơn), Bùi Thị Thanh, Bùi Thị Luổi, thường trú tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã đưa ngay những người hàng xóm của mình sang Trung Quốc lao động trái phép. Ngoài ra, Công an TPHB cũng đã bắt đối tượng Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1989, trú tại phường Tân Hòa về hành vi tổ chức, cưỡng ép đưa 3 phụ nữ ở huyện Đà Bắc theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc bán dâm. Tất cả các đối tượng trên đã bị bắt giam, khởi tố và chờ xử lý trước pháp luật. Tuy nhiên, từ bàn tay của chúng, bao cảnh đời vẫn lam lũ, vất vưởng nơi xứ người. Đã có người bỏ mạng vì đánh nhau, bị cảnh sát bắt giam, lao động quá sức, ép bán dâm, bữa cơm như cho súc vật ăn... Có người chán nản, không chịu nổi trốn về quê với hai bàn tay trắng và món nợ vắt vai để làm lại cuộc đời. Song, có người lại theo lao quay về với mục đích tiếp tục kéo theo nhiều người cùng vượt biên trái phép. Từ những hành vi che giấu, lừa đảo, qua mắt cả chính quyền xã của vụ án Thắng đến sự trắng trợn, bất chấp pháp luật của đối tượng Yến cho thấy, tình trạng người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê đang trở thành vấn đề xã hội nhức nhối.

 

Thượng tá Đào Trọng Bính, Trưởng phòng an ninh điều tra (Công an tỉnh) cho biết: Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an huyện, thành phố nắm tình hình, phân loại và xác định các ổ nhóm, đối tượng có dấu hiệu vi phạm, từ đó tiến hành lập chuyên án đấu tranh, xử lý. Từ đầu năm, phòng đã lập 3 chuyên án được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt; điều tra, khởi tố 5 vụ, 6 bị can theo quy định của pháp luật. Thực hiện Chỉ thị số 32 của Tỉnh uỷ về tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, vận động nhân dân không tham gia các hoạt động xuất cảnh trái phép, lao động tự do ở nước ngoài và kế hoạch của Công an tỉnh, phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị để sớm đưa các đối tượng phạm tội ra xử lý trước pháp luật. Các vụ án này nên được đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền cho nhân dân nắm được. Qua rà soát thực tế thấy rằng, tình hình người dân xuất cảnh trái phép đi lao động tự do ở nước ngoài diễn ra hết sức phức tạp, gây khó khăn cho quản lý. Đăng ký tạm trú, tạm vắng không được thực hiện đầy đủ nên việc nắm bắt thông tin không kịp thời. Tình trạng xuất cảnh trái phép ồ ạt tại các địa phương chưa có dấu hiệu dừng lại một phần do nhận thức pháp luật của người dân hạn chế. Mặt khác, do các cơ quan, tổ chức đoàn thể vào cuộc chưa đồng bộ; tuyên truyền giáo dục pháp luật chưa sâu rộng; thiếu việc làm. Đây là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý xuất nhập cảnh và là nguy cơ tiềm ẩn các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mại dâm... tiềm ẩn nguy cơ xâm hại an ninh quốc gia. Vì vậy, các địa phương cần nắm tình hình nhân hộ khẩu chặt chẽ. Nhân dân tích cực tố giác tội phạm. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành vào cuộc tích cực hơn trong tuyên truyền, giáo dục, vận động và tạo việc làm cho người dân.

 

 

                                                                                     Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục