Điểm trông giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không được sắp xếp gọn gàng gây khó khăn cho người gửi xe.

Điểm trông giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không được sắp xếp gọn gàng gây khó khăn cho người gửi xe.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, từ ngày 1/7/2011, các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh không thu phí trông giữ các loại xe đạp, mô tô, ô tô ra vào bệnh viện.

 

Đáp ứng yêu cầu đó, trong 6 tháng cuối năm 2011, nguồn dự phòng ngân sách tỉnh đã cấp 594 triệu đồng để trả công cho những người được thuê làm nhiệm vụ trông giữ xe tại  BVĐK tỉnh, BVĐK các huyện, thành phố. Từ năm 2012, kinh phí thực hiện phương án được bố trí trong dự toán của các đơn vị theo quy định. Chủ trương không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với những người có thu nhập thấp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn có người nhà phải nằm điều trị nội trú .

      

Anh Bùi Văn Đề, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn), có người thân nằm điều trị tại Khoa chấn thương, chỉnh hình (Bệnh viện đa khoa tỉnh) đánh giá:  Khi gia đình không may có ai ốm đau, tai nạn phải  đi viện thì những người đi phục vụ phải mất thêm khá nhiều tiền phụ phí, trong đó có tiền gửi xe tại bệnh viện từ tuyến huyện cho đến tuyến tỉnh. Bình quân một ngày vài ba lần ra vào bệnh viện, người dân  đã mất 4-5.000đồng. Đối với người dân ở khu vực nông thôn nói riêng và những người thu nhập thấp nói chung đây thực sự là một chủ trương hợp lòng dân vì số tiền đó với nông dân là không hề nhỏ. Tuy nhiên, cách làm này vẫn còn bất hợp lý vì chưa phân loại được đối tượng cần áp dụng, dẫn đến NSNN thất thu khoản tiền không nhỏ khi mà người giàu cũng được hưởng lợi chính sách an sinh xã hội như người nghèo.

     

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện cũng có những ý kiến cho rằng, sự bao cấp phí trông giữ xe ở các bệnh viện là không cần thiết. Trong thực tế, từ khi các bệnh viện công thực hiện trông giữ xe miễn phí đã có nhiều người lợi dụng chính sách để gửi xe miễn phí nhiều ngày, gồm cả xe máy, ô tô, Thậm chí, bãi trông giữ xe của Bệnh viện còn là nơi kẻ gian lợi dụng để cất giấu tài sản do trộm cắp, lừa đảo mà có.

     

Bà Nguyễn Thị Dung, ở xã Bảo Hiệu (Yên Thuỷ) có con gái đang chờ sinh tại Khoa phụ sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) phàn nàn: “Việc miễn phí đã khiến đội ngũ trông giữ xe tại các bệnh viện công kém nhiệt tình hơn, ý thức trách nhiệm với công việc thấp hơn. Trước đây, đội ngũ trông giữ xe sắp xếp phương tiện gọn gàng, thuận tiện cho khách hàng khi vào gửi  xe vào và lấy xe ra. Giờ đây, mọi việc họ  để mặc người gửi xe tự xoay xở,  không hề giúp đỡ hay nhắc nhở. Thực trạng đó dẫn đến cả CBCNV của Bệnh viện cùng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có thể để xe bất cứ chỗ nào. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để lẫn xe vào khu vực của CBCNV của Bệnh viện. Đường đi, gốc cây, tiền sảnh của các khoa, phòng cũng là nơi có thể để xe tự do, thoải mái. Việc kiểm soát bị thờ ơ, buông lỏng nên nhiều người đi xe máy, ô tô ra, vào bệnh viện không cần lấy vé cũng không ai  kiểm tra, nhắc nhở.

      

Theo đồng chí Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không thu phí trông giữ xe ô tô là hoàn toàn bất hợp lý, bởi mục tiêu an sinh xã hội trong miễn phí giữ xe là nhằm hỗ trợ, giúp đỡ  bệnh nhân nghèo, những người có thu nhập thấp. Vậy những người đi ô tô, kinh doanh vận tải khách bằng tắcxi, xe chở khách và có thu nhập khá được đưa vào diện miễn phí là sự cào bằng dẫn đến thiếu công bằng trong xã hội. Chính vì vậy, nhiều cá nhân coi sân Bệnh viện là nơi để xe ô tô lý tưởng vì vừa không mất tiền vừa đảm bảo an toàn và hiển nhiên là gây thất thu khá lớn cho NSNN.

      

Chỉ tính riêng ở BVĐK tỉnh, từ năm 2012 đến nay, mỗi tháng, ngân sách của tỉnh đã phải bỏ ra 27 triệu đồng/tháng để trả lương cho 12 người trông giữ xe, tương ứng với số tiền 324 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, so với giá cả thị trường và tính chất công việc thì mức thu nhập 2.250.000 đồng/tháng của những người trông giữ xe quá thấp. Thực trạng đó dẫn đến nhiều người trông giữ xe không mặn mà với công việc, không ít người tự ý bỏ việc đi tìm công việc khác có thu nhập cao hơn.

 

Nhìn ra các tỉnh và thành phố, trên cả nước, tỉnh ta duy nhất đang duy trì việc miễn thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công. Tại Đà Nẵng, từ ngày 1/1/2014, UBND thành phố Đà Nẵng chính thức thông báo, các bệnh viện công trên địa bàn quay lại áp dụng hình thức thu phí trông giữ xe nhằm có kinh phí để ưu tiên đầu tư nâng cấp các cơ sở y tế và cải thiện môi trường y tế ở các bệnh viện công. Theo ước tính của BVĐK tỉnh, mỗi  ngày có khoảng 400 lượt xe đạp, 600 lượt xe máy và khoảng 150 lượt xe ô tô ra, vào với mức thu theo quy định hiện hành 1.000 đồng/lượt xe đạp (kể cả xe đạp điện) 2.000 đồng/lượt xe máy, 10.000 đồng/lượt ô tô, nguồn thu từ trông giữ phương tiện cũng đạt khoảng 100 triệu đồng/tháng. Trừ chi phí, ngân sách cũng thu về khoảng 60 triệu đồng/tháng. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn thu hạn hẹp số tiền này quả là không nhỏ.

     

Rõ ràng còn nhiều vấn đề xung quanh việc miễn thu phí trông giữ xe ở bệnh viện công. Thực tế trên đòi hỏi các cơ quan chức năng cân nhắc, tính toán trong quay lại áp dụng hình thức thu phí trông giữ xe hoặc tiếp tục bao cấp tại các bệnh viện công sao cho vừa đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ANTT  và sự công bằng giữa các đối tượng có thu nhập khác nhau.

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục