Cán bộ trạm cân số 38 đang thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ trạm cân số 38 đang thực thi nhiệm vụ.

(HBĐT) - Trước ngày 1/4, họ vẫn làm công việc bình thường theo chức năng, nhiệm vụ của thanh tra giao thông, CSGT, cán bộ quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, từ khi có Quyết định của Chính phủ về lắp đặt các trạm cân trọng tải xe di động trên các tuyến quốc lộ, họ được tiếp nhận chung một nhiệm vụ mới - trực trạm cân. Về cơ bản vẫn là những công việc quen thuộc nhưng áp lực được tăng theo cấp số nhân.

 

Chúng tôi đến mục sở thị tại trạm cân số 38 được đặt tại km 101+ 400 trên QL6 (đối diện UBND thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).  Trạm cân được đặt “ké” phía trước Trạm dừng nghỉ QL6 không có lấy một bóng râm. Nắng từ trên cao hắt xuống, cái nóng từ mặt đất hắt lên làm cho gương mặt của những cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ đỏ gay, mồ hôi đọng thành vệt trên nền sắc phục. Đồng chí Phạm Hữu Toản, tổ trưởng tổ công tác trạm cân  chia sẻ: Không chỉ vất vả, công việc này còn nhiều áp lực nữa. Chúng tôi phải đổi ca để đảm bảo trực 24/24h thế nhưng hiệu quả công việc cũng chỉ đạt được ở mức độ nhất định bởi sự tác động của những yếu tố khách quan mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. Trên tuyến giao thông quan trọng này, mỗi ngày chỉ kiểm tra trọng tải chừng 25-30 xe (ngày cuối cùng trong tuần trực chỉ khoảng 5 - 10 xe) nghe qua có vẻ vô lý nhưng đó là thực tế. Nguyên nhân là bởi trong dân đã xuất hiện một lực lượng “cò mồi” móc nối  với các tài xế dẫn xe đi vào đường vành đai của thị trấn Mường Khến để trốn trạm cân. Một hình thức khác nữa là tài xế tập kết xe ở 2 đầu trạm cân như nhà hàng Thêm Kế, cây xăng Thái Dương, quán ăn Lê Hưng, khách sạn An Lạc... chờ “cò mồi” lượn lờ quan sát để tìm cơ hội vượt trạm. Cách thức vượt trạm của các tài xế có nhiều: ví như lợi dụng trời mưa, thiết bị cân trọng tải không thể hoạt động. Có khá nhiều trường hợp khi CSGT chặn dừng xe liền đóng cửa bỏ xe tại chỗ để chống đối, khi cả lực lượng đang loay hoay với xử lý 1 chiếc xe, cò mồi đã ra hiệu cho cả đoàn xe nấp sẵn vượt trạm. Thêm nữa, trạm cân được đặt tại địa điểm này trong vòng 1 tuần , sau đó lại đặt 1 tuần trên đường Hồ Chí Minh, lực lượng cò mồi nắm được lộ trình này báo cho các xe chờ sẵn ở 2 đầu chờ giờ khắc trạm cân rút thì vượt qua. 

Nhìn những đoàn xe ngang nhiên vượt trạm, không ít người dân đã tỏ ra bức xúc và có cái nhìn thiếu thiện cảm với chúng tôi- những người thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì cơ chế chưa đồng bộ, chế tài chưa đủ mạnh nên giải quyết triệt để vấn đề này không hề dễ. Thực tế, tại trạm cân số 38 (km 101+ 400 trên QL6) này không ít lần trực tiếp nhận nguồn tin của người dân thị trấn Mường Khến đang chặn giữ xe quá tải, đề nghị di rời thiết bị cân trọng tải đến địa điểm đó để cân xe và xử lý. Nhưng chúng tôi không thể đáp ứng yêu cầu của người dân bởi di rời trạm cân phải có lệnh từ cấp trên, hơn nữa nếu di rời đến 1 địa điểm cụ thể, lập tức lực lượng cò mồi sẽ lại báo cho hàng loạt chiếc xe khác vượt trạm. Hơn nữa việc đặt trạm cân trọng tải trên các tuyến QL còn khá mới mẻ, sức nóng vẫn lan tỏa từng ngày: cơ quan chức năng có thể kiểm tra bất chợt hay đơn giản là phóng viên của các tờ báo trung ương và địa phương sẵn sàng đưa lên mặt báo những thông tin nóng hổi mà theo đó, cán bộ trực trạm cân có thể bị khiển trách hoặc kỷ luật nếu lơ là nhiệm vụ hay cố ý làm trái. 

Thực tế, việc lắp đặt và duy trì hoạt động của trạm cân còn quá mới mẻ nên còn thiếu thốn cả trang, thiết bị, kinh phí và  cả con người. Mỗi ca trực có 5 người gồm:  2 cảnh sát giao thông, 2 thanh tra giao thông và 1cán bộ an ninh của Phòng PC 61. Đã theo cân, mọi hoạt động ăn, ngủ, nghỉ được thực hiện trên chiếc xe lưu động. Thế nhưng hiện tại chưa có xe thùng chuyên dụng nên việc ăn uống, nghỉ ngơi của cán bộ trực trạm cân đều phải dựa vào dân. Những khó khăn này hoàn toàn có thể vượt qua và thực tế đã vượt qua trong hơn 4 tháng qua. Tuy nhiên những cán bộ, chiến sỹ luôn đau đáu một điều: được sự quan tâm của địa phương, ngành chức năng trang bị thêm những phương tiện chuyên dụng để phục vụ cho công việc.  Khảo sát điểm đặt trạm cân sao cho hợp lý nhằm hạn chế xe vượt trạm. Có chế tài rộng hơn, mạnh hơn để đội ngũ cán bộ trực trạm cân có thể xử lý lực lượng tài xế chống đối để nâng cao hơn nữa hiệu quả từ việc cân trọng tải xe vì mục đích gìn giữ những cung đường, bảo đảm an toàn, tính mạng của những người tham gia giao thông.

 

                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục