Đất đá, cát sỏi, xi măng, sắt, thép từ các công trình xây dựng đổ tràn ra cả vỉa hè, chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ.

Đất đá, cát sỏi, xi măng, sắt, thép từ các công trình xây dựng đổ tràn ra cả vỉa hè, chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ.

(HBĐT) - Đi dọc các trục đường chính trên địa bàn TP.Hòa Bình có thể thấy tất cả đều được quy hoạch thiết kế, xây lát vỉa hè, trồng cây xanh. Điều này vừa tạo hành lang an toàn giao thông, vừa dành đường cho người đi bộ khi tham gia giao thông và góp phần làm nên mỹ quan đô thị. Nhưng thực tế hiện nay, vỉa hè đang bị xâm chiếm nghiêm trọng khiến người đi bộ không còn đường để đi.

 

Việc người dân tận dụng vỉa hè kinh doanh, buôn bán không còn là một hình ảnh xa lạ nhưng luôn là vấn đề nóng hổi. Dù bị xử phạt nhiều lần nhưng tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vẫn tái diễn và thậm chí ngày càng trầm trọng hơn...

Ghi nhận thực tế tại các tuyến đường: Cù Chính Lan (Phường Đồng Tiến), Hai Bà Trưng (Phường Phương Lâm), Hoàng Văn Thụ (Phường Tân Thịnh)...., là những con đường sầm uất, tập trung đông dân cư nhất tại TPHB. Tuy nhiên, tất cả vỉa hè ở các con đường này đã bị chiếm dụng một phần hoặc toàn bộ để làm nơi kinh doanh buôn bán. Hầu hết vỉa hè đều bị cắt khúc và chiếm dụng vào những mục đích khác nhau, bất cứ hàng hóa nào cũng có thể được bày bán trên vỉa hè. Từ quần áo thời trang, giầy dép, chăn ga, gối nệm đến các sản phẩm gia dụng như: đồ gỗ, đồ nhựa, điện tử, điện lạnh hoặc là trái cây, cây cảnh, chim cảnh, hàng tạp hóa........

Ngoài ra còn có các dịch vụ ăn uống như: quán nhậu, giải khát, cà phê.  Một số nhà dân, không kinh doanh buôn bán cũng dùng các chậu cây cảnh đặt quanh khu vực vỉa hè trước nhà mình dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị.

Theo quan sát, hầu như tại thời điểm nào trước cổng Bệnh viên Đa khoa tỉnh, tình trạng giao thông rất lộn xộn bởi gần khu vực này tập trung nhiều các hiệu thuốc, hàng quán cơm, hàng quán giải khát. Cả 2 bên vỉa hè đều bị chiếm dụng để kinh doanh hàng quán, người đi bộ muốn đi phải, len lỏi qua các hàng quán hay qua các xe taxi “tạm” đỗ ở đấy... Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, một bên đường là hình ảnh nhân viên của các hàng quán cơm đon đả mời mọc, chèo kéo khách, còn bên kia đường là cảnh từng tốp người nhà, bệnh nhân dắt díu nhau tràn cả lòng đường khiến các phương tiện giao thông và người đi đường đi lại khó khăn, dễ gây tai nạn.

Tương tự, tại các tuyến đường gần chợ như:  Phương Lâm, đại lộ Thịnh Lang, An Dương Vương... việc kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè cũng diễn ra hết sức bất cập. Từ những gánh hàng rau, củ, quả của người dân địa phương đến các cửa hàng bán gia dụng, thời trang, thực phẩm, các hiệu cầm đồ, cửa hàng bán xe máy…đều “thi nhau” lấn chiếm vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường.

Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng để đất đá, cát sỏi, xi măng, sắt, thép từ các công trình xây dựng tràn ra cả vỉa hè, chiếm lối đi dành cho người đi bộ đang diễn ra phổ biến trên địa bàn TPHB. Đây là vấn đề không mới nhưng lại là câu chuyện đáng để bàn bởi ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân mỗi ngày. Vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ không còn cách nào khác là phải bước xuống lòng đường để tham gia giao thông với các phương tiện.

Thành phố Hòa Bình hấp dẫn du khách cũng bởi khí hậu ôn hòa, nhiều cây xanh, mát mẻ. Khách du lịch đến TP Hòa Bình rất thích đi bộ ngắm cảnh và thư giản. Vì vậy, mong muốn có những vỉa hè sạch đẹp, thông thoáng để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người đi bộ là cần thiết. Tuy nhiên, với tình trạng lấn chiếm vỉa hè trở nên phổ biến như hiện nay, để trả lại vỉa hè cho người đi bộ là điều không dễ. Rất mong cơ quan chức năng có biện pháp giải tỏa, xử lý nghiêm nạn lấn chiếm lòng, lề đường để đường phố được thông thoáng, người dân đi lại dễ dàng.

 

                                                                     

                                                                       Hoàng Thảo (TTV)

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục