Trận mưa lớn gây lũ đánh sập tường của hộ gia đình ông  Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Đường, phường Thái Bình (TPHB).

Trận mưa lớn gây lũ đánh sập tường của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Đường, phường Thái Bình (TPHB).

(HBĐT) - Trận mưa lịch sử kéo dài từ tối 20 đến rạng sáng ngày 21/9 để lại nỗi ám ảnh và lo sợ cho người dân nhiều tổ dân phố phường Thái Bình sinh sống dọc QL6, đường lên Bình Thanh, khu vực ven đồi núi, suối Chăm.

 

Đất, đá sạt lở, nước ùn ứ phủ ngập nhà dân từ ngã ba chân dốc Cun, kéo dài tới ngã ba Chăm Mát. Tổ dân cư 14, phường Thái Bình nằm ven đồi, cạnh suối Chăm bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn. Nét mặt ông Nguyễn Văn Hải vẫn còn bàng hoàng kể lại: “Từ năm 1975 tới giờ mới có trận mưa kinh khủng thế. Mưa rầm rầm suối đêm, con suối sau nhà đổ ra suối Chăm nước dâng chóng mặt, 10, 20 phân, rồi hơn 1 mét, nước ùn ứ, ngập sân, leo lên ngang lưng nhà, bàn ghế, đồ đạc nổi lềnh bềnh, nước kéo sập cả tường bao, cuốn cả gia cầm vào suối cái. Cả gia đình già trẻ, lớn bé thấp thỏm. Chưa có thiệt hại về người nhưng chỉ cần mưa vài tiếng nữa chẳng biết chuyện gì xảy ra”. Tổ dân phố 14 có khoảng 80 hộ dân, 7 hộ bị thiệt hại, trong đó có hộ gia đình ông Hải và ông Nguyễn Văn Đường bị lũ đánh sập tường. Tư tưởng người dân bất an. Sau trận mưa này, dù có ý thức chạy lũ, nhưng lũ về cũng không kịp thoát, chạy lên đồi không được, chạy ra QL6 chẳng có đường vì nước ngập tứ bề. Theo những người dân ở đây, từ trước tới nay, KDC này ít khi bị ngập vì ở ven suối Chăm. Ông Nguyễn Long Đỉnh, Chủ tịch Hội CCB phường Thái Bình phụ trách cụm 4 khu vực các tổ 7, 8, 9, 14 cho biết: Chưa bao giờ mưa lớn lũ về nhanh đến thế. Trước đây, mỗi khi mưa nước ập xuống nhanh và rút nhanh. Từ khi cải tạo con đường lên đi Bình Thanh, cống thoát nước ở ngã ba bị nâng cao, thu hẹp bề ngang, dòng chảy bị ùn ứ không kịp thoát nước dẫn đến tình trạng lũ quét xảy ra. Suối Chăm, khu vực ngã ba lên dốc Cun nước ngập đỏ ngầu, hàng loạt ô tô, xe máy không dám mạo hiểm phải quay lại, đi đường tránh QL6. Hiện, tư tưởng người dân rất bất an, mong muốn sớm có giải pháp cải tạo dòng chảy, bảo đảm thoát nước nhanh để yên tâm sinh sống. Cũng tương tự, từ khu vực ngã ba Chăm kéo dài đến trụ sở Công ty 222, nước, đất, đá từ Trạm vi ba đổ dồn xuống QL6 gây ngập nhà dân nhiều giờ. Theo người dân cần có giải pháp cải tạo hệ thống thoát nước bài bản mới giải quyết được vấn đề này. 

Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, độ dốc lớn, nhiều sông suối, ngầm tràn giao thông, người dân tại nhiều khu vực trong tỉnh đang đối mặt với nguy cơ cao sạt lở đất, đá, ngập úng, lũ ống, lũ quét. Theo rà soát của ngành chức năng và các địa phương: Cả tỉnh có 18.632 hộ dân với 81.486 nhân khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, tập trung ở các khu vực ven sông suối, núi đồi chia cắt. Trong đó huyện Đà Bắc có 4.271 hộ với 18.720 nhân khẩu chủ yếu ở Đồng Nghê, Suối Nánh, Mường Chiềng, Đồng Chum, Tân Pheo, Tân Minh, Giáp Đắt. Huyện Kim Bôi có 4.309 hộ với 18.788 nhân khẩu tập trung ở Thượng Tiến, Đông Bắc, Vĩnh Tiến, Tú Sơn. Huyện Lạc Sơn 4.035 hộ với 19.242 nhân khẩu tập trung ở Quý Hòa, Miền Đồi, Tuân Đạo, Mỹ Thành. Huyện Mai Châu có 1.661 hộ với 6.139 nhân khẩu ở Cun Pheo, Piềng Vế, Bao La. Huyện Tân Lạc có 2.965 hộ với 12.377 nhân khẩu ở các xã Đông Lai, Ngọc Mỹ. Huyện Cao Phong 1.270 hộ với 5.677 nhân khẩu ở các xã Đông Phong, Xuân Phong. TPHB có 121 hộ với 543 nhân khẩu ở tổ 10, 11, phường Thái Bình. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn. Thời tiết năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhiều khả năng gây mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới. Các cấp, ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường truyền truyền nhân dân nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai, mưa lũ, nhất là ở những khu vực có nguy cơ cao thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét, chủ động rà soát triển khai những phương án sát với thực tế để phòng tránh bảo vệ tính mạng và tài sản người dân.

 

                                                                      Lê Chung  

 

 

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục