Trung tâm Công tác xã hội đã thực sự trở thành mái ấm gia đình luôn yêu thương, đùm bọc các em.

Trung tâm Công tác xã hội đã thực sự trở thành mái ấm gia đình luôn yêu thương, đùm bọc các em.

(HBĐT) - Nơi đây, không thiếu những trẻ có hoàn cảnh éo le, nghiệt ngã. Em mồ côi cha, em không còn mẹ, em bị bỏ rơi... Mỗi em một số phận, một cuộc đời bất hạnh trước khi đến với Trung tâm Công tác xã hội. Để bù đắp những mất mát, thiệt thòi, cán bộ Trung tâm đã tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các em bằng tình thương, trách nhiệm của người cha, người mẹ với mong muốn các em luôn cảm nhận nơi đây là “mái ấm gia đình”.

 

“Mỗi con một số phận, một hoàn cảnh éo le”

Đôi mắt tròn, đen, nước da trắng hồng, đôi môi chúm chím với nụ cười luôn hiện hữu của em Lê Thị Gấm làm chúng tôi cảm thấy xót xa trước một phận người. Bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng, không ai biết cha mẹ em là ai. Ngày về Trung tâm, em còn đỏ hỏn, suốt ngày quấy khóc vì thiếu bàn tay chăm sóc, thiếu dòng sữa ngọt mát của mẹ, thiếu sự bao bọc, ấm áp của cha. Được các cô, chú ở Trung tâm đưa về nuôi dưỡng, hết lòng yêu thương, chăm sóc, em lớn lên từng ngày, khỏe mạnh như trẻ cùng tháng. 9 tháng tuổi, em còn quá nhỏ để cảm nhận được những thiệt thòi mà em đã phải gánh chịu.  

Theo lời kể, cháu Trần Văn Hòa là trẻ mồ côi sinh thiếu tháng, em phải nuôi trong lồng kính gần 4 tháng mới được đón về Trung tâm. Khi về, tình trạng sức khỏe của Hòa rất yếu, em không tự mút sữa được mà phải bón từng thìa. Không có tháng nào là Hòa không ốm, nhẹ thì uống thuốc, nặng phải tiêm và nhập viện, chủ yếu là các bệnh về nhiễm khuẩn đường hô hấp. Nếu được bú sữa mẹ từ nhỏ, có lẽ cháu Hòa sẽ có sức khỏe ổn định hơn và sẽ ít ốm đau như bây giờ.  

Trong 6 trẻ sơ sinh ở Trung tâm có 4 trẻ bị bỏ rơi ở các bệnh viện, 2 cháu có mẹ bị tâm thần. Đáng chú ý là trường hợp của cháu Nguyễn Thị Tuyết có mẹ là chị Nguyễn Thị Hoa đối tượng tâm thần thuộc sự quản lý của Trung tâm. Trước khi về Trung tâm chị Hoa thường hay lang thang tại khu vực phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) Phòng LĐ, TB & XH đã hoàn thiện hồ sơ và đưa vào Trung tâm trong tình trạng chị đang mang thai ở tháng thứ 8. Sau khi sinh Tuyết ngày 18/7/2014, chị được đưa vào khu nuôi dưỡng dành cho bệnh nhân tâm thần. Mang thai ở thể trạng sức khỏe không tốt, bé Tuyết được sinh ra với nhiều biểu hiện bất thường và khó nuôi. Việc cho em ăn là cả một vấn đề vì cứ nuốt vào là em lại trớ ra. Đôi mắt em vô hồn, vô cảm thiếu đi những nét tinh anh thường thấy ở những đứa trẻ đồng trang lứa.  

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, giám đốc Trung tâm Công tác xã hội cho biết: ở đây, mỗi một em là số phận, một hoàn cảnh đáng thương. Hầu hết các em đều mồ côi cha, mẹ hoặc bị bỏ rơi không nơi nương tựa. Cuộc sống của các em không được bình yên như những đứa trẻ bình thường khác, do đó, Trung tâm luôn xác định chăm sóc, nuôi dưỡng các em không chỉ là trách nhiệm và nghĩa vụ mà đó còn là lòng yêu thương, sự  bao bọc của người cha, người mẹ như với những đứa con của mình. 

Bù đắp thiệt thòi bằng những yêu thương 

Xót xa, muốn bù đắp cho các con những thiệt thòi trong cuộc sống đó là mong muốn chung của những ông bố bà mẹ ở Trung tâm. Có thể nói, công việc ở đây có tính đặc thù cao và phải xuất phát từ tấm lòng yêu thương thực sự thì mới có thể gắn bó được với nghề.  

Tại phòng chăm sóc trẻ sơ sinh, cán bộ Trung tâm phải làm việc 24/24h, Chị Nguyễn Thị Thu Hương làm việc tại đây từ khi con trai thứ 2 được hơn 1 tuổi, do hoàn cảnh công việc, chị phải gửi con về nhờ ông bà nội trông nom cho đến khi con chuẩn bị vào lớp 1 chị mới đón về. Chị chia sẻ: Có những buổi tối ôm các con trong tay thấy nhớ và thương con của mình đang phải gửi cho ông bà chăm sóc. Nhưng những lúc như vậy lại càng thấy xót xa cho hoàn cảnh của các con hơn khi chưa một lần nhận được âu yếm, bế bồng của người thân.

Khi đã chăm sóc trẻ, hiểu được thể trạng sức khỏe, tính cách sinh hoạt riêng của từng bé nên mỗi lần con ốm, các mẹ đều trực tiếp chăm sóc ăn uống, thuốc men. Có những lúc là ngày nghỉ nhưng các mẹ cũng đi làm vì đơn giản là không yên tâm gửi bé cho người khác lúc các bé còn ốm mệt. Nhớ lại những ngày đầu chăm sóc bé Trần Văn Hòa, chị Hương chia sẻ: Con yếu đến nỗi khóc nghe còn không rõ tiếng, các mẹ đã kiên trì chăm từng bữa ăn, giấc ngủ. Còn chưa kể đến lúc con ốm, quấy khóc suốt đêm. ôm con trên tay, đôi mắt rưng rưng chỉ ước rằng mình có thể ốm thay được cho con rồi mọi chuyện cũng qua. Giờ đây, Hòa đã được hơn 1 tuổi, con nhanh nhẹn, khỏe mạnh và phát triển bình thường như các bạn. Làm một người mẹ cũng chỉ mong có vậy!

 

Hiện nay, Trung tâm đang chăm sóc 41 trẻ, trừ những trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ còn lại 100%  em đều được đến trường. Để giúp các em hòa nhập, theo kịp với các bạn cùng khóa, mỗi buổi tối, Trung tâm đã cắt cử cán bộ có nghiệp vụ sư phạm kèm cặp, hỗ trợ các em học tập. Vượt qua số phận, có nhiều em đã trở thành con ngoan, trò giỏi với thành tích học tập tốt. Sự quan tâm đối với các em không bao giờ là đủ, cùng với Trung tâm, các tổ chức chính trị, cá nhân đã luôn thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các em trong cuộc sống. Đồng chí  Đỗ Xuân Chiến cho biết thêm: “Đặc biệt là các ngày lễ, tết, các bố, mẹ đã gác mọi việc của gia đình riêng cùng với các con dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Trung thu cùng nhau làm đèn ông sao, Tết đến cùng nhau rửa lá, gói bánh trong không khí đầm ấm của gia đình". 

Nghe những tiếng bi bô tập nói, nhìn những ánh mắt trong veo, tiếng cười đùa ríu rít như thể đây không chỉ là nơi các em đã đến và ghé qua mà bằng tình yêu của những người làm công tác xã hội ở Trung tâm sẽ mở ra cho các em một trang đời hoàn toàn mới. Ngày mai, các em sẽ nhớ về nơi đây, nhớ về Trung tâm Công tác xã hội như nhớ về một miền ký ức đẹp đẽ, mái ấm gia đình, niềm vui có thật.

 

 

                                                                               H.N

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục