Đoàn công tác của HĐND tỉnh thăm quan Bảo tàng Ngục Kon Tum.                             Ảnh: P.V

Đoàn công tác của HĐND tỉnh thăm quan Bảo tàng Ngục Kon Tum. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Nằm ở vị trí phía bắc địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Kon Tum là một địa danh lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ của Tổ quốc. Không những vậy, Kon Tum còn là mảnh đất mang đậm dấu ấn sử thi Tây Nguyên. Với tôi, những hiểu biết đầu tiên, sâu đậm về Tây Nguyên là từ những bức thư của anh tôi - một người lính gửi từ vùng đất Kon Tum thời chiến tranh, khi tôi còn là học trò ngờ nghệch.

 

Kon Tum là tỉnh đầu tiên của vùng đất Tây Nguyên lừng danh trong kháng chiến chống Mỹ mà chúng tôi đến thăm đúng vào dịp “tháng ba mùa con ong đi lấy mật”, cũng vào dịp Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh này kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng. Hành trình qua các địa danh trên đường 14 như Đắkglei, Ngọc Hồi, Đắc Tô, Đắc Hà, qua ngã ba biên giới tới cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, hai bên đường của vùng cao nguyên đất đỏ là những vùng cà phê, cao su, cây ăn trái ngút ngàn, dù thời gian này, Tây Nguyên đang là mùa khô hạn. Hạ tầng giao thông của Kon Tum khá tốt, do mới được xây dựng nên dân cư tương đối thưa thớt. Những ai đã từng đến, từng yêu vùng đất lừng danh này chắc vẫn nhớ về lễ hội đâm trâu của người Ba Na, mừng nhà Rông mới của người Ja Rai. Những người may mắn hơn thì được dự lễ El pơleh, thưởng thức rượu ghè ngọt nồng, nghe khúc tình ca giao duyên dạt dào của người Ba Na hoặc xem nghi thức Tinh Pênh - một nghi thức tín ngưỡng của người Xê Đăng Tơdra, thấy được tài nghệ nghề rèn truyền thống của người Ca Dong. Đến Tây Nguyên, du khách còn được thưởng thức ẩm thực độc đáo nấu bằng ống Lồ ô. Tất cả cơm, canh, thịt, cá... đều đươc nấu trong ống Lồ ô. Đây là nét độc đáo trong chế biến ẩm thực của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng.

 

Địa danh Kon Tum còn được biết qua đặc sản rượu Đoát Ngọc Tem, nghi lễ thổi tai và bài hát “Bóng cây Kơ Nia", sáng tác ở Tê Xăng của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Người ta còn biết đến Kon Tum nhờ loại sâm Ngọc Linh quý nổi tiếng cả nước. Kon Tum có dân số khoảng 50 vạn, 21 dân tộc, trong đó chỉ có 6 dân tộc là người bản địa. Người Hoà Bình di cư tự do vào Tây Nguyên, trong đó có Kon Tum khá đông. Trong đoàn có anh Dũng ở Sở LĐ -TB&XH, anh Minh từng công tác ở Ban Dân tộc đã nhiều lần đến đây công tác. Qua câu chuyện của các anh, được biết cách đây trên dưới chục năm, đồng bào các dân tộc Hoà Bình từ các xã Tiền Phong, Vầy Nưa, Thung Nai vào đây lập nghiệp còn nghèo lắm. Giờ đã khá hơn nhiều. Nhờ làm ăn chăm chỉ kinh tế đã có tích lũy, xây được nhà kiên cố. Ở thành phố Kon Tum còn có một xã của người Hoà Bình di cư vào từ năm 1954, là xã Hoà Bình. Ông Quách Cao Yềm, nguyên là Phó trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh Kon Tum cho biết, đại đa số đồng bào Hoà Bình vào đây đều chịu khó làm ăn. Ông kể, nhiều hộ chuyển từ Long An tới lập nghiệp cũng khá. “ Khỉ ra biển thì khó sống”, có già làng ở vùng cao Đà Bắc đã nói vui với ông Yềm như vậy khi rời Long An đến Kon Tum lập nghiệp.

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, Kon Tum là địa bàn chiến sự ác liệt của mặt trận Bắc Tây Nguyên. Có một viên tướng Pháp đã từng nói đại khái: Ai chiếm được Tây Nguyên thì có thể kiểm soát được toàn Đông Dương. Quả thật, trong kháng chiến chống Mỹ, tính ra, trên chiến trường Tây Nguyên diễn ra 10 chiến dịch lớn thì riêng tại Kon Tum đã diễn ra 7 chiến dịch với những địa danh nổi tiếng như Đắc Tô, Tân Cảnh, Ngọc Tô Ba, Ngọc Rinh Rua, Đắc Xiêng, Bu Prang, Sa Thầy, chiến dịch Bắc Tây Nguyên... làm xoay chuyển tình thế, cục diện chiến trường. Sống trên địa bàn là vùng chiến sự ác liệt nhưng đồng bào các dân tộc ở Kon Tum đã đóng góp rất nhiều sức người, sức của cho kháng chiến. Trước đây, nơi này là căn cứ kháng chiến, nhiều căn cứ hậu cần, “là rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”. Các địa bàn của Kon Tum thời đó cũng được gọi theo mật danh như H16, H29, H30, H67, H80, riêng thành phố Kon Tum có mật danh là H5, vùng Kon Hrung (nay là huyện Đăk Hàn) là H9. Cuối năm 1974, Bộ Chính trị T.Ư Đảng họp phân tích tình hình địch, ta trên chiến trường, từ đó quyết định chớp thời cơ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thực hiện chủ trương trên, quân và dân Kon Tum đã chuẩn bị về mọi mặt, sức người, sức của cho trận quyết thắng cuối cùng. Ngày 4-3- 1975, chiến dịch Tây Nguyên mở màn. Cùng với các mặt trận khác, tại Kon Tum, bộ đội địa phương đã phối hợp với lực lượng chủ lực tiến hành đánh chiếm các khu quân sự, khống chế sân bay, tấn công khu cảnh sát dã chiến, trạm tiếp điện Chư Hreng... Sau khi Buôn Mê Thuột thất thủ, ngày 14- 3, Tổng thống nguỵ Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh rút quân chiến thuật khỏi địa bàn Tây Nguyên để tử thủ vùng quanh Sài Gòn. Tỉnh trưởng Kon Tum khi đó là Phạm Đình Hùng và bộ máy chính quyền sở tại không hề hay biết. Ngày 15-3, trên đường rút khỏi Tây Nguyên, quân địch bị ta chặn đánh cho tan tác trên đường 14. Ngày 16-3- 1975, quân giải phóng từ nhiều hướng áp sát thị xã Kon Tum, chiếm quận Đắc Tô lưu vong, tiếp đó chiếm Toà thị chính các vị trí quân sự, chính trị trọng yếu... và toàn bộ tỉnh Kon Tum chính thức được giải phóng. Chiến thắng vang dội này đã góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước.

                                                                              

 

 

                                                                        Thùy An

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục