Dòng người nối dài viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày 30/4.

Dòng người nối dài viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày 30/4.

(HBĐT) - Vậy là chúng tôi đã thực hiện được ước nguyện một lần về với quê mẹ Quảng Bình, được tự tay thắp nén hương thơm lên phần mộ “Đại tướng của nhân dân” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vào sáng 30/4, ngày cả nước hân hoan kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đã có hàng triệu, hàng triệu người từ khắp mọi miền Tổ quốc hội tụ về Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an nghỉ ngàn thu của Đại tướng cùng tâm nguyện tỏ lòng tri ân với người anh cả của QĐND Việt Nam, người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

Được viếng thăm Đại tướng vào đúng ngày 30/4 lịch sử càng cảm nhận rõ đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người dân đất Việt và là nơi ngời sáng chân lý “sức mạnh lòng dân”. Ngày Đại tướng ra đi mãi mãi, tôi lặng người khi đọc được những vần thơ “Nhìn dòng người kéo dài chờ đi viếng Đại tướng/Họ đã đến từ nhiều vùng quê khác nhau/Họ đeo những tấm Huân chương lấp lánh trên ngực/Nước mắt chảy dài trên những khuôn mặt khô gầy nát nhàu/Và tôi hiểu thế nào là sức mạnh lòng dân”. Gần 2 năm sau, dòng người vẫn tiếp nối, những giọt nước mắt vẫn chảy dài khi đến thăm Đại tướng.

 

Vũng Chùa - Đảo Yến nằm cách Đèo Ngang gần 10 km về phía nam, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên ngọn núi Thọ, mũi Rồng ở vùng biển Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc dãy Hoành Sơn đâm ngang ra biển. Mới 8h sáng, đường vào khu mộ Đại tướng đã chật ních người, xe. Có một điều đặc biệt là trong biển người đến đây, họ là cán bộ, công chức, CCB, phụ nữ, thanh niên, những người nông dân tần tảo, người làm kinh doanh, nhà tu hành... Có những cụ già 80, 90 tuổi và cả những cháu nhỏ chỉ chừng 5 - 6 tuổi. Vậy mà, không ai bảo ai, mỗi người tự giác xếp thành 2 hàng nối dài, không cười đùa, không xô đẩy, trật tự lên viếng mộ Đại tướng. Tất cả đều chung tấm lòng là sự biết ơn vô hạn ở một con người có tâm sáng, lòng trong và cả một đời chỉ biết phụng sự Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Hàng nghìn, hàng nghìn vòng hoa, bó hoa cúc vàng rực đã được thành kính phủ quanh mộ Đại tướng thay cho lời cảm tạ một con người thiên tài, đức độ.

 

Qua phút giây trò chuyện ngắn ngủi với một chiến sỹ Bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được biết, từ khi Đại tướng yên nghỉ, ngày nào cũng có người đến viếng thăm. Càng đông hơn vào những ngày nghỉ và dịp lễ, tết. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mỗi ngày, nơi đây đã đón vài chục nghìn du khách đến viếng và dâng hương. Như vậy, trong cả kỳ nghỉ có khoảng hơn 10 vạn người tới đây. Để đảm bảo AN-TT, Bộ đội biên phòng đã tăng cường thêm lực lượng và phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương để đảm bảo tốt nhất trị an và hướng dẫn du khách đến thăm mộ Đại tướng.

 

Từ khu mộ Đại tướng xuống, chúng tôi gặp một đoàn CCB từ TP. Hà Nội với quân phục chỉnh tề, huân, huy chương lấp lánh trên ngực áo cùng bức trướng thắm đỏ dòng chữ: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng”. Một CCB bày tỏ: Trong ngày kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước những người lính cựu chúng tôi muốn dâng lên Đại tướng mệnh lệnh nổi tiếng của Người. Mệnh lệnh đó như một lời hịch hiệu triệu non sông, chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử để làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, non sông thu về một mối.

 

Tạm biệt Vũng Chùa - Đảo Yến trong nghẹn ngào niềm tiếc thương. Dưới cái nắng nung của miền Trung gió cát, dòng người  vẫn không ngừng nối dài, nối dài mãi. Thế mới biết sức mạnh lòng dân, của tình yêu nước không bao giờ nguội tắt. Bác ơi, Bác yên  lòng an nghỉ, phù hộ cho Quốc thái - Dân an. Rừng thông ơi cứ vi vu đàn gió, sóng biển ơi mãi dạt dào vỗ bờ để ru Đại tướng giấc ngủ ngàn thu.

 

 

 

                                                                             Bình Giang

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục