Người ăn xin tại khu vực đối diện cổng sân vận động tỉnh.

Người ăn xin tại khu vực đối diện cổng sân vận động tỉnh.

(HBĐT) - Cuộc sống mỗi người một hoàn cảnh, cực chẳng đã mới phải ngửa tay ăn xin. Người dân TP Hòa Bình có tấm lòng nhân ái, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó hơn. Song, chứng kiến những cảnh ăn xin biến tướng, thậm chí côn đồ, nhiều người từ chỗ cảm thông, chia sẻ đã trở nên bức xúc, bất an.

 

Vỗ vai xin tiền và điểm nóng chợ Nghĩa Phương

Ngày đầu tháng 5, trong khi đang chăm chú chọn mua cá ở chợ Nghĩa Phương, tôi giật mình khi có người vỗ vai đằng sau. Những tưởng người quen, tôi quay lại thì bất ngờ là một người hoàn toàn xa lạ, chừng gần 40 tuổi, quần áo cũ sờn, thất thểu cầm chiếc mũ lưỡi trai ngửa ra xin tiền. Quả thực, lúc đó tôi không còn đồng tiền lẻ nào nên không cho người đàn ông đó và nhận được câu lẩm bẩm, xin có mấy đồng bạc mà không cho!. Một khách hàng khác đang mua rau ở hàng bên cạnh sau đó cũng phải lớn tiếng giải thích với anh này rằng, cô chỉ còn đúng một tờ 50.000 đồng để đi chợ cho bữa tối khi anh ta cứ đứng trước mặt chờ cho tiền. Hôm sau đi chợ, tôi lại bị đúng anh này xin tiền tiếp.  

Một chị bán hàng rau quả cho biết: Thời gian gần đây, ở khu vực chợ Nghĩa Phương có từ 3 - 4 người đàn ông thường xuyên đi qua, đi lại để xin tiền. Chợ mở cửa lúc nào là họ có mặt lúc đó, nhưng chủ yếu vào giờ đông người buổi trưa, chiều tối. Có người lượn hàng chục vòng, tập trung xin tiền khách đi chợ. Chúng tôi bán hàng cũng thấy phiền cho khách nhưng không dám nói gì. Số tiền lẻ mà họ thu được cũng không nhỏ và thường mang đi đổi lấy tiền chẵn. Có hôm trong buổi sáng ngày rằm, họ cầm nắm tiền lẻ đổi được hơn 100.000 đồng.  

Đem những điều mắt thấy, tai nghe trao đổi với đồng chí Đinh Sinh Loan, Phó trưởng Công an phường Phương Lâm được biết, đây chủ yếu là những đối tượng nghiện ma túy. Tình trạng ăn xin tại chợ Nghĩa Phương gây phiền hà, thậm chí gây tâm lý bất an cho người đi chợ. Chúng tôi đã nắm được vấn đề này và phối hợp với dân phòng, ban quản lý chợ để tăng cường công tác quản lý, giữ gìn ANTT, khi phát hiện có hành vi chích hút sẽ tiến hành xử lý. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên khi cán bộ công an có mặt họ dạt đi, sau đó lại quay trở lại. Trong khi đó, quy định mới về việc đưa người nghiện ma túy đi cai phải qua nhiều thủ tục, trình tự, có thể nói là khó khăn. Hiện, phường Phương Lâm có trên 100 người nghiện có hồ sơ quản lý, chưa kể các đối tượng ở những địa bàn khác vãng lai đến.  

Biến tướng nạn ăn xin  

Khu vực sân vận động tỉnh là địa bàn mà các đối tượng ăn xin hay lui tới. Theo quan sát của chúng tôi trong buổi sáng ngày 5/5, chỉ trong vòng 10 phút, khách hàng của quán bún chả đối diện cổng sân vận động đã liên tiếp hai lần bị xin tiền. Anh Bùi Văn Hoan, phường Phương Lâm chia sẻ: “Chúng tôi cũng thông cảm, chia sẻ với người nghèo khó nhưng nhiều quá hóa phiền, lại cứ nhằm vào lúc đang ăn. Đầu tiên là cụ ông khoảng 70 tuổi, sau đó là một thanh niên trẻ khỏe mặc áo xanh đẩy theo một người ngồi xe lăn. Cụ già sau khi xin 3 người được 6.000 đồng, liền bảo tôi cho cụ xin thêm 4.000 đồng nữa cho tròn 10.000 đồng. Còn anh thanh niên sau vài câu hỏi thì vanh vách kể, sinh năm 1987, ở Sơn Tây (Hà Nội). Buổi sáng, đèo bác tàn tật bằng xe máy lên Hòa Bình xin, trưa lại đèo về Sơn Tây, chiều đi xin chỗ khác. Đèo cả người và xe lăn. Nghĩ là họ thiếu đồ ăn, sẵn có cái bánh ngọt, tôi đưa cho anh này nhưng điều lạ là anh ta không nhận?!”  

Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng giả danh là người nhà chùa, trung tâm nhân đạo đến gõ cửa nhà xin tiền. Những đối tượng này thường ở lứa tuổi trung niên, tay cầm theo cuốn sổ, nói là làm từ thiện sẽ được ghi vào danh sách ủng hộ. Bực tức trước tình trạng ăn xin biến tướng, có người đã phải hỏi chứng minh thư nhân dân và dọa gọi công an thì họ mới bỏ đi.  

Đáng chú ý thời gian gần đây xuất hiện tình trạng ăn xin kiểu côn đồ, gây lo lắng cho người dân. Chị Nguyễn Thị T. ở phường Tân Thịnh kể: “Hơn 22 giờ rồi mà có người đập cửa ầm ầm. Chồng đi vắng, nhà chỉ có 2 mẹ con, tôi không dám mở mà hỏi vọng ra thì có giọng nam giới xin tiền với lý do là đưa con đi bệnh viện. Hôm sau tìm hiểu, con anh này không hề bị ốm. Khoảng 2 tuần sau, lại vào buổi đêm, anh này gõ cửa nói là chồng tôi nợ tiền và tôi phải trả hộ. Biết là chuyện bịa đặt, tôi không cho lại nhận được lời xin lỗi và giải thích là hết tiền ăn nên muốn xin vài đồng.  

Tinh thần tương thân, tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Song trên thực tế, nhiều đối tượng đã lợi dụng lòng tốt của người khác, ăn xin kiểu côn đồ, biến tướng ảnh hưởng đến ANTT, văn minh đô thị. Nhiều thanh niên, người trung niên khỏe mạnh nhưng không chịu lao động mà đi theo con đường lang thang, lừa lọc. Đây là vấn đề xã hội khá nhức nhối cần được chính quyền, cơ quan công an trên địa bàn TP Hòa Bình vào cuộc tìm hướng giải quyết. Người dân cũng cần tỉnh táo và đặt lòng nhân ái đúng cách, đúng đối tượng.

 

                                                                                         P.V

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục