Thanh tra huyện Kỳ Sơn tập trung rà soát, kiểm tra hồ sơ các công trình đầu tư từ NSNN do xã làm chủ đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa PCTN.

Thanh tra huyện Kỳ Sơn tập trung rà soát, kiểm tra hồ sơ các công trình đầu tư từ NSNN do xã làm chủ đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa PCTN.

(HBĐT) - Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, cơ quan chức năng các cấp trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 6 vụ xâm tiêu ngân sách - tham ô tài sản ở cơ sở. Trong đó, riêng quý I /2015 cơ quan chức năng đã phát hiện, ra quyết định khởi tố 1 vụ tham ô tài sản, 1 vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Thực trạng trên đang trở thành một vấn đề đáng lưu tâm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) ở cấp xã.

 

“Tham ô" cả tiền của người nghèo

 

Ngày 15/4/2014, TAND huyện Kim Bôi đưa vụ án Bạch Đình Thái SN 1969, nguyên là kế toán xã Đú Sáng phạm tội tham ô tài sản ra xét xử. Quá trình điều tra lực lượng chức năng đã xác định từ tháng 10/1998, Bạch Đình Thái được phân công làm kế toán xã Đú Sáng, Từ năm 2008 đến năm 2012, Bạch Đình Thái đã dùng thủ đoạn gian dối để hợp thức hóa việc nộp tiền vào ngân sách xã. Đồng thời đưa ra những thông tin không có thật, lừa dối thủ quỹ xã để rút tiền từ quỹ tiền mặt của xã để chi tiêu cá nhân. Trong khoảng thời gian này Thái đã chiếm đoạt số tiền hơn 173 triệu đồng. Hành vi của Thái bị phát hiện khi UBKT Huyện ủy Kim Bôi và UBND xã Đú Sáng tiến hành kiểm tra công tác thu, chi ngân sách nội bộ xã. Với hành vi nêu trên, Thái đã bị TAND huyện Kim Bôi xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 28/7/2014, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án cũng như tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tăng mức hình phạt từ 36 tháng tù (án treo) lên 48 tháng tù giam cho hành vi tham ô tài sản của Bạch Đình Thái.

 

Trong quá trình thanh, kiểm tra công tác quản lý ngân sách tại xã Đồng Chum (Đà Bắc), cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra, làm rõ vụ Xa Thị Son, SN 1984 là kế toán xã đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham ô số tiền 172,6 triệu đồng. Cùng với đó, trong thời gian từ tháng 1 - 7/2013, Son đã tự ý lấy 497 triệu đồng tiền ngân sách xã để chi trả các khoản vay trước đó của xã. Vụ việc trên đã được giao cho Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh điều tra, làm rõ. Đến ngày 4/6/2014, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Xa Thị Son. Tiếp đó, đến ngày 2/2/2015, cơ quan CSĐT tiêp tục ra quyết định khởi tố thêm đối với các bị can Xa Thanh Xóm, SN 1962, nguyên Bí thư Đảng ủy xã và Xa Trung Hoa, SN 1962 nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Chum về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Chưa dừng lại ở đó, ngày 26/2/2015, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đã điều tra, làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội tham ô tài sản đối với Bàn Văn Hồng, kế toán xã Vầy Nưa (Đà Bắc). Quá trình điều tra đã xác định sau khi rút tiền hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo của xã quý 3/2014 và quý I, quý II /2015, Bàn Văn Hồng đã không nhập vào quỹ của xã và để ngoài sổ sách số tiền 103 triệu đồng để chi dùng cá nhân. 

 

Từ những vụ án tham ô tài sản được phát hiện ở trên đã làm cho công tác quản lý, sử dụng NSNN ở cấp xã đã và đang trở thành một vấn đề đáng lưu tâm.

 

 

Nguyên nhân do quản lý lỏng lẻo         

 

Trao đổi xung quanh những vụ việc nêu trên, đồng chí Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) - Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng: Thời gian qua thực hiện công tác phòng ngừa tham nhũng có nơi, có lúc chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy, vẫn còn xảy ra tiêu cực, có hành vi tham nhũng trong quản lý tài chính, ngân sách. Đặc biệt là trong quản lý ngân sách cấp xã. Nguyên nhân là do công tác quản lý ngân sách của cấp ủy, chính quyền một số địa phương, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa còn lỏng lẻo; coi nhẹ, chưa chú trọng việc thanh, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm; đội ngũ cán bộ tài chính ngân sách xã có năng lực yếu. Do vậy, dẫn đến vi phạm pháp luật.

 

Để chấn chỉnh công tác quản lý ngân sách xã, khắc phục những tồn tại, yếu kém, theo đồng chí Hà Anh Tuấn, trước hết các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quản lý tài chính; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh về quản lý và sử dụng ngân sách như các Luật: Ngân sách, kế toán, PCTN. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền cấp xã đối với công tác quản lý ngân sách. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong thu, chi tài chính; rà soát lại đội ngũ kế toán xã đảm bảo đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức; tăng cường thanh, kiểm tra của các ngành chuyên môn gắn với phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân và sự giám sát của cộng đồng, kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.

 

Để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng trong quản lý, sử dụng NSNN nói chung và ở cấp xã nói riêng, vừa qua, Sở Tài Chính đã ban hành Công văn số 1639/STC-TTr về việc thực hiện kết luận của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác PCTN. Trong đó, yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Thanh tra huyện, thành phố phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch và các phòng chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tài chính ngân sách. Đặc biệt là đối với công tác quản lý, sử dụng ngân sách của UBND các xã, thị trấn. Đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm, chấn chỉnh lại công tác quản lý, sử dụng ngân sách ở các địa phương.

                                                                           

 

 

 

                                                                                Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục