Du thuyền của tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đưa khách du lịch thăm quan vịnh Hạ Long.

Du thuyền của tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đưa khách du lịch thăm quan vịnh Hạ Long.

(HBĐT) - Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi cho cảnh quan tuyệt mỹ, một bảo tàng địa chất học ngoài trời với hệ thống các đảo đá vôi phong phú, các bãi triều, ngấn biển, hang động…đan xen trong đó là giá trị văn hoá độc đáo, đặc sắc và hệ sinh học phong phú, vịnh Hạ Long, hội tụ những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển kinh tế du lịch theo hướng phát triển kinh tế xanh.

 

Trước đây, đến Hạ Long du khách chủ yếu được tham quan đảo núi hang động, những năm gần đây nhiều loại hình tham quan đã được triển khai mở rộng, đó là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, mạo hiểm; du lịch văn hoá; du lịch nghiên cứu. Với hàng chục điểm đến hấp dẫn, trong đó không thể không kể đến đảo Tuần Châu, trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế hình thành và phát triển gắn liền với tâm huyết của một CCB Đoàn tàu không số của Hải quân nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Đào Hồng Tuyến.

 

Ông Đào Hồng Tuyến vốn sinh ra ở Quảng Ninh nhưng lập nghiệp và thành đạt ở TP. Hồ Chí Minh. Đầu năm 1979, thực hiện lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về đầu tư phát triển tỉnh nhà. Với tình cảm quê hương, năm 1997, ông Đào Hồng Tuyến đã trở về thành lập Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh- Tập đoàn Tuần Châu để xây dựng phát triển đảo Tuần Châu. 17 năm qua, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ USD, nhiều công trình đã được Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh - Tập đoàn Tuần Châu đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động. Trước hết phải nói đến con đường vượt biển đầu tiên của Việt Nam dài 2.145 m, rộng 15 m với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng đã trở thành biểu tượng sức mạnh và ý chí của con người chinh phục thiên nhiên, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho Tuần Châu và người dân xã đảo.

 

Đến Tuần Châu, chúng tôi được đắm mình trong làn nước biển trong xanh tại bãi tắm nhân tạo trải dài hơn 8 km, hình thành từ hàng triệu m3 cát trắng, được vận chuyển bằng đường biển từ Trà Cổ và một số nơi về Tuần Châu. Hiện tại, đây là bãi tắm du lịch nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Đêm về, Tuần Châu rực rỡ, chan hoà ánh sáng với đủ sắc màu, nhất là ở Cung trình diễn vũ điệu nhạc nước và ánh sáng laser với 12.000 chỗ ngồi được thiết kế đa năng. Có mặt đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2004, đến thời điểm này, đây là một công trình hiện đại bậc nhất Đông Nam Á và là một trong những điểm nhấn trong tổng thể khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu,  nơi vinh dự được tổ chức các sự kiện văn hoá lớn cấp quốc gia như: Lễ hội du lịch, cuộc thi Hoa hậu toàn quốc năm 2004, cuộc thi hoa hậu Việt Nam- nghìn năm hương sắc năm 2010…

 

Tham quan Tuần Châu, du khách đều ngỡ ngàng với CLB biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử biển hiện đại nhất Đông Nam Á với sức chứa 2.500 chỗ ngồi. Đây là công trình kiến trúc đã đạt giải nhất cuộc thi kiến trúc Việt Nam năm 2002. Bên cạnh đó là CLB biểu diễn cá sấu và xiếc khỉ với gần 1.000 chỗ ngồi, mang dáng dấp một con tàu vũ trụ có nhiều khoang và là CLB biểu diễn cá sấu đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Tuần Châu cũng dành cho du khách nhiều bất ngờ thú vị khi đặt chân đến khu vườn ẩm thực được xây dựng theo phong cách độc đáo với các ngôi nhà gỗ theo mô phỏng kiến trúc cung đình của thế kỷ XVII, XVIII trên diện tích hơn 20.000 m2. Các công trình không chỉ đạt yếu tố phong thuỷ nhờ sự kết hợp khéo léo, hài hoà với thiên nhiên và môi trường sống xung quanh mà còn là công trình có kiến trúc khá độc đáo ở Quảng Ninh, cùng một lúc có thể đón tiếp 3.000 thực khách đến thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Hạ Long là một trong những công trình để lại ấn tượng hết sức mạnh mẽ với chúng tôi. Với hệ thống đồng bộ các hạng mục gồm nhà ga, siêu thị, văn phòng cảng vụ, biệt thự nhà phố, hệ thống cây xanh điều hoà, giao thống, hạ tầng kỹ thuật…đều được xây dựng trên vùng đất trước đây là đầm lầy hoang hoá. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình đã được xác lập kỷ lục là cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Năm 2009, cảng 1 có sức chứa 200 tàu du lịch  được đưa vào hoạt động đã đón đưa hàng triệu lượt khách tham quan vịnh Hạ Long và các vùng lân cận. Cảng 2 có sức chứa 2.000 tàu du lịch neo đậu dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/2015 sau khi được công nhận là cảng biển quốc tế.

 

Đến với Tuần Châu, du khách cũng không thể bỏ qua nhưng công trình như du thuyền Paradise 5 sao; khu phố thương mại Đông và Nam Tuần Châu; sân Golf Tuần Châu - Hạ Long 27 lỗ; tuyến phà Tuần Châu- Cát Bà…17 năm qua, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh  đã thực hiện thành công Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Biến Tuần Châu thành Ngọc Châu” góp phần tạo nên một Tuần Châu nói riêng và vịnh Hạ Long nói chung trở thành một trong những trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

 

 

                                                                   Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục