Muốn có cây bưởi chiết tốt chọn từ cành la và cây đầu dòng sạch bệnh.Ảnh: Người dân xã Thanh Hối chiết bưởi để nhân giống bán.

Muốn có cây bưởi chiết tốt chọn từ cành la và cây đầu dòng sạch bệnh.Ảnh: Người dân xã Thanh Hối chiết bưởi để nhân giống bán.

(HBĐT) - Nhu cầu giống cây bưởi, cam, chanh trên địa bàn tỉnh đang tăng mạnh. Trong lúc trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây có múi, đặt ra nhiều vấn để trong kiểm soát chất lượng giống cây. Đối với người trồng cây cần hết sức thận trọng lựa chọn giống cây bảo đảm chất lượng, tránh những thiệt hại nặng nề không đáng có sau nhiều năm đổ tiền của, công sức trồng cây.

 

 “Đắng lòng” mua giống cây kém

Năm 2013, ông Minh quyết định mua cả chục ha đất ở Hòa Bình để trồng bưởi và chanh với mơ ước thu hàng tỷ đồng. Ông trồng hơn 4 ha bưởi với khoảng 1.000 gốc. Nguồn giống bưởi được lấy từ Tân Lạc chia thành nhiều đợt. Đến nay dính “trái đắng” khi giống bưởi đợt đầu 400 gốc, bao gồm 100 cây da xanh ( 100.000 đồng/cành) và 300 cây bưởi đỏ ( 50.000 đồng/cành), qua hơn 2 năm trồng, bưởi không chết nhưng rất yếu, cây èo uột. Trả giá bằng những thấp thỏm lo toan, có kinh nghiệm hơn, những lứa giống đợt sau, ông tham khảo cẩn thận nhờ những người có uy tín ở vùng Đông Lai, Thanh Hối chọn lựa từng cây, cắt từng cành, giống bưởi ông mua mới theo phương thức chiết cành trồng xuống khỏe và giờ đã phát triển tốt cao bằng đầu người, hơn hẳn giống bưởi trước. Nhìn bưởi lứa trước yếu và ít sinh khí giờ đã được hơn 2 năm tuổi mà lòng lúc nào cũng bồn chồn, biết bao tiền của, công sức đổ xuống, bắt đền thì không được, chặt bỏ thì tiếc mà để lại thì chẳng biết có đậu quả. Hàng trăm triệu đồng đầu tư có nguy cơ mất công toi. Cũng tương tự, nhiều người trồng bưởi, cam trong tỉnh đã lĩnh chọn hậu quả, đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì chọn phải giống kém, giống không bảo đảm chất lượng, nhiều người sau 5-6 năm đã phải hủy bỏ toàn  bộ vườn cây khi trồng lên cây quả không có, hoặc rất ít và chất lượng tồi. Thực tế nhiều nông dân đã nếm quả đắng vì giống cây kém và trở thành “con nợ” ngân hàng.

 

Giống cây có múi trong tỉnh chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu

 

Hiệu quả kinh tế trồng cam, bưởi, chanh được chứng minh qua những năm gần đây với thu nhập đem lại hàng trăm triệu đồng/ha đã thúc đẩy việc phát triển loại cây này tăng mạnh, kéo theo nhu cầu giống tăng đột biến. Các cơ sở sản xuất giống cây, kể cả giống nông dân luôn trong tình trạng “cháy hàng”, dù giá chẳng hề rẻ. Nhiều tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh tìm đến Tân Lạc đặt hàng, có khi hàng vạn cành bưởi chiết, theo đó hầu như nhà nào trồng bưởi cũng chiết cành để bán. Thị trường giống cây có múi trở nên khó kiểm soát. Chỉ riêng đối với giống bưởi, hiện chủ yếu được sản xuất theo hình thức hộ gia đình. Nhu cầu giống nhiều, vượt quá năng lực của các hộ gia đình cung cấp giống có chất lượng. Hầu hết người trồng bưởi đều bán giống. Định hướng đến năm 2020, cả tỉnh có 5.000 ha cây ăn quả, trong đó diện tích cây có múi khoảng 3.000 ha. Năm 2014, diện tích cây có múi của tỉnh đã có khoảng gần 2.000 ha. Riêng diện tích bưởi, toàn tỉnh có 800 ha. Dự tính cây có múi sẽ tăng rất mạnh trong thời gian tới. Nhu cầu giống cây có múi trồng mới và thay thế hàng năm của tỉnh khoảng 30 vạn cây. Trong khi đó các cơ sở sản xuất đủ năng lực tại Công ty Cao Phong, Công ty Phương Huyền, Trung tâm Giống cây trồng và tại các nông hộ đáp ứng khoảng 30%. Còn lại 70% lượng giống nhập từ ngoài tỉnh, chủ yến tại Viện di truyền nông nghiệp, Trung tâm cây ăn quả có múi Xuân Mai và tại một số địa phương truyền thống ở Hưng Yên, Bắc Giang…Hiện thị trường giống cây rất sôi động và khó quản lý. Ông Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục BVTV tỉnh cho rằng: Để kiểm soát chặt chẽ giống cây có múi, cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 09/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các ngành chức năng nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, tăng cường phối hợp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng.

 

Tốt nhất là đến những nơi uy tín và chọn từ giống cây đầu dòng

 

Ông Tạ Đình Đào, thị trấn Cao Phong, người trồng cam có kinh nghiệm hàng chục năm nay và có thu nhập tiền tỷ từ trồng cam. Có thời điểm ông trồng 6 ha, hiện đã phá 3 ha để trồng mới. Ông cho biết: Giống cây cực kỳ quan trọng có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển năng suất và chất lượng cây trồng. Giống tốt, cây khỏe và sạch bệnh là niềm mơ ước của các hộ trồng cây. Nếu giống không bảo đảm chất lượng sẽ gây thiệt hại rất nặng nề cho người trồng, nhất là khi vòng đời của cây có múi như cam, bưởi nhiều năm. Chỉ đến khi thu cho bói mới có biết là chất lượng giống có tốt hay không. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại giống cây trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu người trồng không có kinh nghiệm chắc chắn sẽ lĩnh trọn hậu quả sau này. Thực tế đã có nhiều người trồng cam ở Cao Phong đến 5- 6 năm sau cả cây cam chỉ được vài chục quả, chất lượng rất kém và phải chặt bỏ cả vườn, ước vọng thu tiền tỷ tan thành mây khói và phải bắt đầu lại. Người dân Cao Phong chủ yếu trồng cam CF 1 ( cam lòng vàng) cho năng suất và hiệu quả cao. Không chỉ giống cam này,  kể cả các loại khác, người trồng nên đến với các cơ sở có uy tín như cơ sở giống của Nông trường Cao Phong, nguồn giống được lựa chọn từ những cây đầu dòng. Chọn lựa giống ở Hưng Yên, nơi có cơ sở uy tín và đảm bảo chất lượng. Hoặc thuê các cơ sở ở Hưng Yên đến lấy mắt ghép từ những cây tốt, cây đầu dòng về ghép làm giống là bảo đảm nhất. Đối với hình thức sản xuất giống nông hộ, đòi hỏi người mua phải có kinh nghiệm và trình độ thâm canh cao và phải rất cẩn thận. Theo ông Dương Tất Tính, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc), người cung cấp giống bưởi ngoài kinh nghiệm thực tế phải có “đạo đức”. Đối với ông nhận đặt hàng cung cấp giống bưởi phải lựa chọn, bảo đảm về chất lượng giống, hợp đồng với khách hàng, chiết cành, ghép cây bưởi phải tìm cành la bánh tẻ, cam kết trồng ở vườn khách hàng đến khi cây phát triển tốt mới làm các thủ tục thanh toán tiền giống.

                                                                                              

 

 

                                                                       Lê Chung

 

 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục