Nắng nóng, người dân TPHB đổ xô ra sông Đà tắm.

Ảnh chụp tại chân cầu Hòa Bình thuộc phường Đồng Tiến (TPHB) ngày 31/5.

Nắng nóng, người dân TPHB đổ xô ra sông Đà tắm. Ảnh chụp tại chân cầu Hòa Bình thuộc phường Đồng Tiến (TPHB) ngày 31/5.

(HBĐT) - Những ngày gần đây, Hòa Bình là một trong những tỉnh nắng nóng nhất khu vực miền Bắc, cao điểm lên đến 41 độ C. Oi bức, người dân TPHB đổ xô ra sông Đà, bể bơi tắm giải nhiệt. Điều đáng nói là không ít người đi tắm khi mặt trời còn chói chang và không mặc áo phao, nguy cơ đuối nước, sốc nhiệt hoàn toàn có thể ập đến, chưa kể những ẩn họa khó lường khác dưới lòng sông.

 

Bờ sông Đà nhộn nhịp như… bãi biển

Khoảng 1 tuần nay, dọc hai bên bờ sông Đà khu vực TPHB có nhiều điểm người tắm đông nghịt như bãi biển. Có mặt tại khu vực dưới chân cầu Hòa Bình lúc 15h30’ ngày 31/5, giữa cái nắng còn rát mặt đã có hơn 20 người tắm. Chừng 30 phút sau, từng tốp người đổ về, nơi đây như một bãi biển với vài trăm người tắm. Từ người lớn, người già đến thanh-thiếu niên, trẻ nhỏ cùng vùng vẫy dưới nước, trong đó nhiều người không mặc áo phao. Đáng chú ý theo quan sát của chúng tôi, có những người vừa đi tập thể dục dọc bờ kè sông Đà còn nhễ nhại mồ hôi cũng xuống sông tắm. Có cả trường hợp những người vừa đi lao động mặt mũi còn đỏ gay hay thậm chí những ông vừa uống rượu, bia, đi nhậu về nóng bức cũng xuống sông tắm luôn. Lo ngại nhất là những nhóm học sinh khoảng 8 - 12 tuổi, không mang theo áo phao, tự đạp xe ra sông tắm mà không có người lớn đi kèm.

 

Tại cảng Nghiêng, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh (TPHB), mùa hè năm 2014 đã có trường hợp thanh niên 23 tuổi bị chết đuối nhưng điều này vẫn không hề làm giảm số người đến địa điểm này tắm. Đây là khu vực nước trong xanh nhưng mực nước sâu, chảy mạnh nên chủ yếu là thanh niên đến tắm. Song, số người có phao chỉ đếm trên đầu ngón tay dù có người bơi ra xa gần giữa dòng nước chảy mạnh. Ở bãi cát Thịnh Minh, phường Thịnh Lang cũng có đông người tắm dù khu vực này nguy cơ sụt lún cao do các doanh nghiệp hút cát dưới lòng sông. Rõ ràng là nhiều người đang đùa giỡn với chính tính mạng của mình mà không lường hết những ẩn họa luôn rình rập.

 

Còn tại bể bơi V’star và bể do Sở VH-TT&DL quản lý, những ngày nắng nóng cao điểm luôn trong tình trạng quá tải, mỗi ngày có trên 200 người đến tắm. Đông nghịt người nhưng không thấy ai khởi động hay tắm tráng trước khi xuống bể mà cứ vô tư nhảy ùm xuống luôn.

 

Không nên đùa giỡn với tính mạng

 

Tắm sông, bể bơi là cách giải nhiệt được nhiều người ưa thích khi thời tiết nắng nóng. So với tắm bể, nhiều người thích tắm sông hơn vì nước sông Đà sạch, lại không mất tiền vé. Tuy nhiên, tắm sông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi sông có nhiều bùn, rêu, đất, đá ngầm, dị vật và khu vực sụt lún, hố sâu, dòng chảy khó kiểm soát, lại không có cứu hộ nên nguy cơ đuối nước cao. Hai bên bờ kè sông Đà nhiều khu vực vương vãi bơm kim tiêm do các đối tượng chích hút để lại, mất an toàn. Hơn nữa, nhiều người không có sự chuẩn bị kỹ trước khi xuống tắm dễ bị chuột rút hay sốc nhiệt, nguy hiểm tính mạng. Mới đây vào ngày 27/5, sau khi kết thúc lễ tổng kết năm học, giữa thời điểm nắng nóng buổi trưa, nam học sinh 15 tuổi đã bị chết đuối tại một bể bơi tư nhân xã Trung Minh. Nguyên do được xác định là khi xuống bể bơi giữa thời điểm nắng gắt, thân nhiệt cao đột ngột gặp nước lạnh dẫn đến bị sốc nhiệt và đuối nước, khiến nạn nhân bị bại não và tử vong.  

 

Cuối tháng 5, tại tỉnh ta, nắng nóng lên đến đỉnh điểm ở mức 410C. Dự báo trong thời gian tới, nắng nóng sẽ quay trở lại. Tắm sông, bể bơi là cách giải nhiệt được nhiều người ưa thích. Bơi cũng là môn thể thao có ích nhưng tắm thế nào cho an toàn, đảm bảo sức khỏe là vấn đề cần được quan tâm. Trước những ẩn họa khôn lường có thể xảy ra, mỗi người dân, gia đình cần đề cao cảnh giác, nâng cao hiểu biết. Để tránh những tai họa, theo Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Mai Đức Sỡi, không nên nhảy xuống nước ngay khi mới đi ngoài nắng về hoặc người có nhiều mồ hôi để tránh sốc nhiệt. Không nên đi tắm quá sớm lúc trời còn nắng gắt và khi trời sắp mưa. Cần khởi động kỹ trước khi xuống nước để tránh bị chuột rút; không ăn uống khi đang bơi để tránh bị sặc. Sơ cứu đúng cách tại chỗ nếu gặp trường hợp đuối nước theo 3 bước: khai thông đường thở, hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực. Không dốc ngược vì thường có rất ít nước trong phổi và có thể gây sặc nước vào phổi, dẫn đến tử vong. Nếu sơ cứu thành công vẫn nên đưa người bị đuối nước vào bệnh viện để kiểm tra. Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ, nhỏ dung dịch Natri Clorit 0,9% khi tắm xong để phòng bệnh, nhất là các bệnh ngoài da, đau mắt… Song, điều quan trọng là cần trang bị kỹ năng sống, ý thức tự bảo vệ của mỗi người như: Khi đi tắm nên có áo phao; đối với trẻ em cần có sự quản lý của người lớn. Đồng thời cần sự vào cuộc của chính quyền và cơ quan chức năng trong quản lý, cảnh báo nguy hiểm cũng như có biện pháp giảm thiểu rủi ro và cứu nạn kịp thời.

 

                                                                                                 

                                                                         Cẩm Lệ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục