Nhờ có mận mận mà nhiều gia đình ở 2 xã Pà Cò, Hang Kia (Mai Châu) thoát nghèo.

Nhờ có mận mận mà nhiều gia đình ở 2 xã Pà Cò, Hang Kia (Mai Châu) thoát nghèo.

(HBĐT) - Nếu như ngô được coi là cây cứu đói thì mận lại là cây giảm nghèo của đồng bào Mông ở 2 xã Pà Cò, Hang Kia (Mai Châu). Gần 25 năm bám rễ ở vùng đất quanh năm mây phủ này, cây mận tam hoa, mận hậu chịu nhiều biến động bất thường của giá cả thị trường, có thời điểm tưởng chừng người dân phải chặt bỏ để thay thế những cây khác và rồi, cây mận vẫn kiên trì bám trụ để rồi hôm nay đem đến cho người dân một mùa bội thu.

Ngọt ngào trái mận thung trắng

Chợ Xà Lĩnh, xã Pà Cò ngày cuối tuần ngay từ sáng sớm đã đông người mua, người bán. Mỗi tuần chỉ có một phiên chợ nên bà con ở xã bên như Hang Kia, Tân Sơn, Lóng Luông cũng về đây để mua sắm. Phiên chợ này, mận là nhiều hơn cả. Những gùi mận bày kín lối vào chợ, dọc hai bên đường. Vậy mà chỉ đến khoảng 8 giờ sáng đã chẳng còn thấy gùi mận nào.  

Đến xã Pà Cò vào những ngày này, nhìn những quả mận tam hoa, mận hậu căng mọng, trĩu trịt trên cành mà lòng thấy vui. Chị Sùng Y Lý ở xóm Trà Đáy vừa giao xong mận cho khách hàng, tất tả ra vườn hái mận về mời khách. Chị chia sẻ: Năm nay mận được mùa vừa to, vừa thơm. Mận chín đến đâu là có người tìm về thu mua hết, giá đầu vụ lên đến 25.000 đồng/kg, giờ cuối vụ rồi nên giá cũng hạ chút ít. Tiền thu được từ vụ mận này, một phần mình dự kiến sửa chữa lại nhà, một phần mua cho thằng Chư (con trai) cái xe để nó đi học dưới huyện, còn lại mình gửi tiết kiệm để mua sách vở cho cái Mua (con gái), lại sắp đến năm học mới rồi.

Thưởng thức mận hậu và nhâm nhi chén trà shan tuyết, ông Hàng A Páo, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Pà Cò cười khà khà: Cả xã có gần 200 ha mận, cây nào cũng sai trĩu quả. Nhà nào ít cũng đôi, ba chục cây, nhà nhiều có cả ha. Cây mận dễ sống, không tốn nhiều công chăm sóc nên bà con không chỉ trồng trong vườn quanh nhà mà còn đưa cả lên nương. Vài năm gần đây, mận được giá, tư thương đến mua tận vườn nên bà con rất phấn khởi. Cứ sau mỗi vụ thu hoạch mận thấy bà con sửa chữa, làm mới nhà cửa, mua cái tivi, tủ lạnh, xe máy mới. Cây mận giờ không còn là cây giảm nghèo nữa mà trở thành cây làm giàu cho người dân.

Bà Trần Thanh Thủy, một tư thương chuyên thu mua mận ở Pà Cò cho biết: Năm nay mận ở Pà Cò được khách hàng ở Hà Nội rất thích. Ở vùng này có 2 loại là mận tam hoa và mận hậu. Mỗi quả có một vị riêng nhưng khách hàng thích nhất là mận tam hoa vì nó có vị chua thanh và giòn để được lâu hơn. Còn mậu hậu ngọt hơn nhưng quả mềm lại không để được lâu, vận chuyển rất hao hụt. Từ đầu vụ đến giờ tôi cũng thu mua được dăm chuyến.

Ông Hàng A Páo cho biết: Cây mận có duyên với vùng cao này. Cứ vào dịp Tết truyền thống của người Mông (tháng 12 dương lịch hàng năm), nhìn hoa mận nở trắng núi rừng là biết dân bản mình sắp no ấm rồi. Ở vùng cao này có tới 9 tháng sương mù bao phủ, những tháng còn lại sương mù giăng đến tầm trưa mới tan. Có lẽ vì quanh năm sương phủ như vậy mà người ta gọi nơi đây là "thung trắng”. Thế nhưng, cho dù thời tiết mùa đông có rét buốt đến mấy, sương mù, sương muối có nhiều bao nhiêu thì cây mận vẫn cứ tươi tốt, đơm hoa, kết trái.

 

Những mùa mận kết trái

Ông Hoàng Quang Minh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, trước đây, ông làm ở Chi cục ĐC-ĐC, có một thời gian dài gắn bó với đồng bào Mông ở 2 xã Pà Cò, Hang Kia nhớ lại: Năm 1991, sau nhiều chuyến công tác lên vùng Bắc Hà của tỉnh Lào Cai, chúng tôi thấy cây mận tam hoa phù hợp với xứ lạnh, dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc. Trong khi chờ cây cho thu quả, người dân có thể trồng những cây ngắn ngày như ngô, dong riềng xen dưới tán. Thế là chúng tôi quyết tâm đưa cây mận tam hoa về ươm trồng thử nghiệm để cây mận quen với khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất mới, sau đó mới nhân giống và trồng đại trà. Tiếp đó, chúng tôi lên Sơn La để lấy thêm giống cây mận hậu về trồng khảo nghiệm ở bản Trà Đáy, xã Pà Cò. Mấy năm sau, diện tích mận tam hoa, mận hậu ở 2 xã Pà Cò, Hang Kia đã lên tới trên 300 ha.

Gần 25 năm bám dễ vùng đất này, cây mận đã phải trải qua bao thăng trầm. Có những thời điểm tưởng như phải chặt bỏ toàn bộ cây mận để tìm cây khác thay thế. Khoảng thời gian năm 2000 trở về trước, mỗi lần mùa mận chín, những đoàn công tác của tỉnh, huyện lên đây đều bị bà con chặn lại, mang những gùi mận mận bắt cán bộ mua. Giá mận khi đó xuống tới 2.000 đồng/kg cũng không có ai hỏi mua. Mận chín rụng đầy vườn. Ông Minh chia sẻ: Khi đó, nhìn thành quả, công sức của mình và nhiều cán bộ khác gắn bó với vùng đất này mà xót ruột, xót gan. Nhiều biện pháp được đưa ra, nhiều loại cây trồng được tính tới để dần thay thế cho cây mận. Một mặt chúng tôi động viên bà con là không nên phá bỏ cây mận, tỉnh và huyện sẽ tìm cách tiêu thụ mận cho bà con, một mặt nghiên cứu và trồng khảo nghiệm một số loại cây mới như: chè shan tuyết, đào Pháp, cây thảo dược… Bà con nghe lời cán bộ, không phá bỏ cây mận, tiếp tục tham gia cải tạo vườn, làm nương để trồng chè shan tuyết, đào Pháp và một số cây thảo dược. Đến nay, 2 xã Hang Kia và Pà Cò đã tạo thành vùng sản xuất chè shan tuyết lớn của tỉnh với diện tích khoảng 300 ha. Thương hiệu sản phẩm chè shan tuyết Pà Cò của Công ty TNHH Phương Huyền đã và đang chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh, được khách hàng ưu chuộng.

Ông Hàng A Páo, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Pà Cò chia sẻ: Có thêm thu nhập từ những loại cây trồng khác nên rất may là bà con không phá bỏ cây mận. Chính vì thế mà những năm gần đây, thời tiết tốt nên mận thường xuyên được mùa. Giá mận tam hoa, mận hậu cũng dần dần nhích lên. Người tiêu dùng cũng biết đến sản phẩm mận của Pà Cò, Hang Kia nhiều hơn. Hai, ba năm gần đây, mùa mận chín là tư thương đến đặt mua cả vườn. Nhờ có mùa mận mà nhiều gia đình đã có tích lũy để làm nhà mới, mua sắm thêm những vật dụng đắt tiền phục vụ cuộc sống.

Ông Hoàng Quang Minh trăn trở: Cây mận có đặc tính là dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt và có thời gian sinh trưởng lâu. Đời sống kinh tế của người dân cũng được nâng cao nên dự báo là việc tiêu thụ mận những năm tới sẽ không khó khăn lắm. Tuy nhiên, cây mận ở đây cũng có khoảng thời gian gần 25 năm rồi, nếu như không được cải tạo hoặc phục tráng vài năm nữa là mận sẽ trở nên cằn cỗi, chất lượng quả giảm. Mong là trong thời gian tới, các cấp, ngành của tỉnh có biện pháp hỗ trợ người dân phục tráng dần những cây mận đã quá lâu năm để cây mận tiếp tục cho những mùa quả ngọt.

 

 

                                                                    Ngọc Vinh

 

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục