Những đứa trẻ xóm chài đùa nghịch sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Những đứa trẻ xóm chài đùa nghịch sau một ngày làm việc mệt mỏi.

(HBĐT) - Không được vui chơi thỏa thích, không có những chuyến du lịch cùng gia đình như những bạn bè đồng trang lứa, những em nhỏ của làng chài Tân Thịnh (phường Tân Thịnh-TP. Hòa Bình) ngày nào cũng rong ruổi trên những chiếc thuyền đánh cá với ước mơ có đủ tiền mua sách, vở cho năm học mới.

 

Nghỉ hè nhưng vẫn không được nghỉ 

Tầm 4-5 giờ chiều, những đứa trẻ ở làng chài Tân Thịnh (TP. Hòa Bình) mới có thời gian lên bờ để vui đùa sau một ngày dài lao động mệt mỏi. Trò chơi của chúng cũng chỉ xoay quanh công việc thường nhật, thi xem ai lặn mò được nhiều ốc hơn, ai kéo lưới giỏi hơn hay ai nặn cám tôm nhanh hơn. 

Huy Cường, 13 tuổi, vừa học xong lớp 7 kể: “Hàng ngày, em cùng bố đi đánh cá từ sáng sớm đến tận chiều mới về, lên bờ chơi với bạn một lúc rồi về thuyền chuẩn bị cho công việc ngày mai. Nhà nghèo nên em cố dành thời gian phụ giúp bố mẹ kiếm thêm thu nhập và để dành tiền mua sách cho năm học mới. Nói xong, Cường đứng dậy gọi Oanh - em gái ra phụ mình cho kịp bữa cơm tối. 

Không riêng Cường, hầu hết những đứa trẻ ở xóm vạn chài Tân Thịnh đều theo gia đình vất vả mưu sinh. 

Quốc Thắng mới 11 tuổi nhưng những ngày tháng bươn chải cùng gia đình khiến Thắng có dáng vẻ lớn hơn so với tuổi của em. Nhìn Thắng, không ai nghĩ cậu bé này đã có 3 năm kinh nghiệm trong nghề chài lưới. 

Thắng tâm sự: “ Lúc còn đi học, có những hôm em phải đi cùng bố đánh bắt ở xa, đến gần 3 giờ sáng mới về nhà. Sáng hôm sau em vẫn phải dậy sớm để đến lớp học. Dịp hè này, buổi tối đi thả lưới về, em được nghỉ ngơi một lúc rồi cùng bố đi thu lưới tới gần trưa. Ăn cơm xong lại chuẩn bị cho công việc buổi tối. Nói là nghỉ hè nhưng chúng em đâu được nghỉ”. 

Hướng đến một mùa hè bổ ích 

Sớm mhận thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Thắng luôn cố gắng  để tiếp tục sự học. Em tâm sự: Vì điều kiện nhà em không đủ để mua sách, vở mới cho mỗi năm học nên em thường dùng lại sách vở của những anh chị lớn hơn. Có những cuốn sách nào cũ quá, không sử dụng được nữa em mới xin tiền mua mới. 

Vất vả là vậy nhưng Thắng vẫn tích cực tham gia các hoạt động hè do phường tổ chức để mùa hè không trôi qua lãng phí. Mỗi khi nghe thông báo đi sinh hoạt hè trên loa phường em đều xin phép bố mẹ tham gia. Từ trước đến nay, em chưa bao giờ bỏ lỡ buổi sinh hoạt nào. Em thấy khi được tham gia sinh hoạt hè cùng các bạn và biết thêm nhiều điều bổ ích. 

Đồng chí Lê Thanh Nghị, Bí thư Đoàn phường Tân Thịnh cho biết: Để giúp các em nhỏ trong xóm vạn chài có một mùa hè bổ ích, Đoàn thanh niên phường đã tổ chức một nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi cho các em nhỏ trong địa bàn phường. Hè năm nay, Đoàn phường phối hợp với Đoàn thanh niên Công ty thủy điện Hòa Bình tổ chức sinh hoạt cho các em nhỏ trong địa bàn phường và các em nhỏ xóm vạn chài. Sau các buổi sinh hoạt tập trung, em nhỏ tham gia các hoạt động 3 buổi/ tuần. Tuy nhiên, theo đồng chí Nghị, việc tổ chức sinh hoạt hè cho những em nhỏ xóm vạn chài còn gặp một số khó khăn vì các em thường theo bố mẹ đi đánh cá vào ban đêm. Đoàn phường đã cố gắng phối hợp tuyên truyền, vận động các em tham gia sinh hoạt đầy đủ. Đến nay, trong tổng số 61 em nhỏ tại xóm vạn chài, chỉ còn một vài em không tham gia sinh hoạt đầy đủ. 

Ông Ngô Văn Thông, Trưởng xóm Vạn chài cho biết: Tuy cuộc sống của các hộ dân xóm Vạn chài vẫn còn nhiều khó khăn nhưng được sự vận động, khuyên nhủ của chính quyền và các đoàn thể trong KDC, các gia đình trong xóm vạn chài đã không nên để con em mình bỏ học nữa. Không những thế, một số hộ gia đình còn khuyến khích con em tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể tại địa bàn phường hay tại Trung tâm hoạt động TTN của tỉnh để giúp các em có một mùa hè bổ ích.

 

Tiến Thao

(SV Khoa báo chí - trường ĐH KH-XH&NV)

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục