Lượng khách đến hành hương, vãn cảnh Đền Bờ rất đông vào những ngày cuối tuần và dịp đầu năm.

Lượng khách đến hành hương, vãn cảnh Đền Bờ rất đông vào những ngày cuối tuần và dịp đầu năm.

(HBĐT) - Trong Quyết định số 201 của Thủ tướng Chính phủ năm 2013 về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xác định hồ Hòa Bình là 1/12 điểm của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ có tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp cụ thể để khai thác bền vững tài nguyên du lịch hồ Hòa Bình.

 

Sức hút từ phong cảnh hữu tình

 

Sau khi ngăn sông xây dựng thủy điện Hòa Bình, hồ Hòa Bình là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam á. Hồ có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố, tổng diện tích 2.249 km2. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Hồ Hòa Bình mênh mang, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng là không gian thiên nhiên hoang sơ, bất tận đem lại cảm giác đầy thi vị cho mỗi ai một lần được thưởng ngoạn, khám phá. Hồ xanh trong và bình yên. Ven hồ là những hang động kỳ thú, trầm tích ngàn năm.

 

Hai bên là núi trùng điệp, rừng bạt ngàn. Nếu có thể thăm và cảm nhận cảnh quan thiên thiên tươi đẹp, có thể đến bất cử điểm nào trên khu vực lòng hồ.

 

Hồ Hoa, động Hoa Tiên, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) là một quần thể rất đẹp của thiên nhiên mây nước. Hồ Hoa ruộng cỡ 1.000 ha, trong hồ có nhiều đảo đá, đất xen lẫn rừng cây. Khu vực này có các bản làng người Mường còn lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc từ nếp ăn, ở, sinh hoạt và các phong tục với nhiều lễ hội truyền thống, các phiên chợ nhiều sản vật vùng cao. Động Hoa Tiên là một sản phẩm thiên nhiên ban tặng cho hồ Hòa Bình. Động có không gian thoáng, rộng với những nhũ đã kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ VH-TT&DL xếp hạng là địa điểm cho những người đam mê thiên thiên nhiên và thích khám phá. Đảo Ngọc có 4 mỏm nhỏ ở vị trí đắc địa trên hồ là nơi có những vịnh nhỏ đã từ lâu là không gian vui chơi, giải trí của du khách. Đảo Dừa bình yên mộng mơ, cây cối xanh mơ hòa cùng làn nước hồ trong xanh. Đảo Robinson rộng tới 200 ha có rừng nguyên sinh, núi đá vôi trầm tích ngàn năm, có những dải đất thoai thoải uốn lượn tiếp giáp hồ như lạc vào cổ tích, không gian mây nước, núi rừng hoang sơ là đích ngắm của nhiều nhà đầu tư khai thác du lịch lòng hồ. Rừng nguyên sinh Phu Canh, hang Lỗ Làn- rừng bảo tồn thiên nhiên Núi Biều, Đền Bờ - động Thác Bờ... là những dư địa để phát triển các loại hình du lịch. Cùng với đó là cả một không gian rộng lớn là tập hợp những nền văn hóa riêng biệt, đặc sắc như Mường, Tày, Dao, Thái những khu vực có hàm lượng văn hóa cao, nhất là văn hóa Mường, được các nhà nghiên cứu coi người Mường là người Việt Cổ. Hồ Hòa Bình không xa thủ đô, nằm trong vùng du lịch trung tâm phía Bắc, là điều kiện hết sức quan trọng thu hút khách Hà Nội và các vùng phụ cận.

 

 

Khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên du lịch

 

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lưu Huy Linh: Không phủ nhận hồ Hòa Bình phong cảnh hữu tình. Thế nhưng tiềm năng hồ chưa được khai thác hiệu quả. Hồ vẫn như thiếu nữ đang ngủ say trong giấc nồng. Đi sâu phân tích có thể chỉ ra hàng loại yếu kém, trở ngại ảnh hưởng đến khai thác tiềm năng phát triển du lịch. Hồ Hòa Bình đang đứng trước những mẫu thuẫn cần giải quyết. Đó là hồ đẹp và quyến rũ, lượng khách đến tham quan, vãn cảnh rất đông, nhưng thu nhập từ hoạt động du lịch rất thấp. Có tới hơn một chục dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch khu vực hồ nhưng phần lớn là đầu tư không bài bản, thiếu chuyên nghiệp, tiến độ triển khai rất chậm, chưa có những sản phẩm du lịch đặc sắc hấp dẫn du khách, chất lượng du lịch mang nặng tính bình dân. Khách đến hồ Hòa Bình chỉ có thể đi trong ngày, không có điều kiện chi tiêu, không có sản phẩm du lịch xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Hồ Hòa Bình vẫn chưa giữ chân được du khách dài ngày. Việc tuyên truyền, quảng bá về Hồ Hòa Bình chưa được nhiều và hiệu quả. Du khách ngoài tỉnh biết nhiều về Bản Lác (Mai Châu) mà biết rất ít về hồ Hòa Bình. Theo các nhà quản lý, chuyên gia làm du lịch: Khai thác tiềm năng du lịch đặc thù của lòng hồ nhất thiết là các giải pháp mang tính đồng bộ. Đồng bộ từ định hướng, chất lượng quy hoạch khu du lịch, các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Từ thu hút những doanh nghiệp đủ năng lực để khai thác tiềm năng, xây dựng những sản phẩm du lịch.

 

Những bất cập và yếu kém trên đang được tỉnh tập trung giải quyết. Tỉnh đã có những khởi động bài bản để khai thác, đánh thức tiềm năng du lịch hồ sông Đà. Trong đó đang chỉ đạo lập quy hoạch phát triển du lịch hồ sông Đà, rà soát các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch, trong đó ưu tiên nguồn lực từ ngân sách kết hợp với các nguồn lực của doanh nghiệp xã hội để đầu tư hạ tầng du lịch, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực và chuyên nghiệp, thay thế những doanh nghiệp kém năng lực để đầu tư khai thác du lịch hồ sông Đà. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL cho biết: Bộ VH-TT&DL ủy quyền cho tỉnh lập quy hoạch phát triển du lịch hồ sông Đà, dự kiến cuối năm sẽ trình Bộ cho ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm căn cứ huy động và đầu tư một cách bài bản phát triển du lịch. Nhiều ý tưởng hay phát triển du lịch sông Đà đang được khởi động. Trong đó tỉnh đang xem xét tổ chức lễ hội hồ Hòa Bình tạo một hình ảnh đẹp để phát triển du lịch hồ sông Đà.

 

 

 

                                                                               Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục