Hình thức du lịch homestay do tổ chức tổ chức AFAP hỗ trợ triển khai bước đầu đi vào hoạt động thu hút chủ yếu khách quốc tế.

Hình thức du lịch homestay do tổ chức tổ chức AFAP hỗ trợ triển khai bước đầu đi vào hoạt động thu hút chủ yếu khách quốc tế.

(HBĐT) - Đà Bắc không chỉ hấp dẫn du khách nước ngoài mà gần đây bắt đầu thu hút các giới học sinh, sinh viên, văn nghệ sỹ đam mê khám phá, sáng tác cảnh quan, văn hóa và con người nơi đây. Đại ngàn rừng nguyên sinh Pu Canh thuộc địa phận xã Đồng Ruộng- Đoàn Kết- Đồng Chum thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới, đan xen các cánh rừng xanh ẩm, xanh tươi và rừng bụi với nhiều loại cây gỗ quý như giáng hương, cà te, cẩm lai, trắc, đinh, lim, nghiến….

 

Lên tới đỉnh của rừng Pu Canh cao tới 1.373 m, từ đó có thể ôm trọn đại ngàn và lòng hồ vào tầm mắt mang lại cảm giác được chinh phục thiên nhiên hoang sơ và kỳ thú. Hang Lỗ Làn thuộc rừng bảo tồn thiên nhiên núi Biều, xã Hiền Lương ở độ cao trên 1.100 m, khí hậu trong lành, sương mù bao phủ quan năm, như lấy tay nắm được cả mây. Hang Lỗ Làn là hang động đẹp có nhiều nhũ đá phong phú và huyền thoại. Rừng bảo tồn núi Biều là khu rừng đa dạng hệ thống động thực vật và còn nhiều loại thú quý hiếm là địa điểm lý tưởng cho du khách khám phá, nghỉ ngơi và dưỡng bệnh…. Giữa đại ngàn núi rừng, thác Tà Khớp ở độ cao hơn 300 m, có 3 tầng thác bọt trung trắng xóa không ngừng nghỉ, thả nước xuống mặt hồ là nơi thưởng ngoạn lý tưởng của biết bao du khách. Suối Láo, hang Mưa (Cao Sơn) hấp thụ dòng nước từ núi cao muôn trùng, ngày đêm rì rào là sản vật của tạo hóa ban tặng cho Đà Bắc và là nơi hò hẹn uyên ương vui đôi lứa. Đền Bờ giờ đã trở thành nơi vãn cảnh ngày xuân, tìm lại cảm giác bình an nơi tâm hồn của biết bao người.

 

  

Hoạt động dã ngoại của học sinh Hà Nội tại xóm Ké, xã Hiền Lương.

 

Không chỉ có thiên nhiều đặc thù, mê hoặc, Đà Bắc còn là huyện có truyền thống lịch sự lâu đời, có những những sắc thái văn hóa đặc trưng của nhiều dân tộc  như Mường, Dao, Tày, Thái…cùng chung sống là cơ hội để cho du khách khám phá và trải nghiệm. Được sống và sinh hoạt tìm hiểu văn hóa người dân địa phương đem lại cảm giác thật thú vị. Bản, làng dân tộc Dao, Tày, Mường vẫn còn nguyên sơ đậm đà bản sắc dân tộc. Du khách có thể đến bất cứ bản làng nào ở vùng cao Đà Bắc đều cảm nhận được cuộc sống êm đềm hòa đồng với thiên nhiên, tình người thân thiện mến khách, thông qua nét sinh hoạt đời thường, trang phục, lễ hội tại các bản Xưng (Cao Sơn), bản Thùng Lùng (Tân Minh), xóm Đăm, Lài (Đồng Nghê), Rãnh, Phủ (Toàn Sơn), Nánh (Suối Nánh), Ké (Đồng Chum)…Người Dao có tết nhảy và phong tục cấp sắc đặt tên con và mừng cơm mới vào cuối năm (tháng 10 đến 11). Người Thái cũng có phong tục mừng cơm mới sau khi thu hoạch vụ mùa, họ ca hát, nhảy múa, trao duyên tình tứ. Được thưởng thức các món ăn địa phương cũng thật thú vị. Dân tộc Dao có đặc sản là thịt chua và rượu hoẵng làm bằng gạo nếp, hương vị rất thơm và ngon. Người Tày và Thái có cơm lam, cá mương hay thịt gà nấu măng chua hạt dổi rất ngon và mùi vị cũng rất hấp dẫn. Người Mường có xôi đồ, cơm lam, cá nướng, thịt gà nấu măng chua rất ấp dẫn và ngon miệng.

 

Mảnh đất, núi rừng Đà Bắc còn chứa đựng những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể hấp dẫn. Với diện tích 6.000 ha mặt hồ thủy điện Hoà Bình, nhiều hòn đảo lớn, nhỏ, vịnh êm đềm xanh thẳm là cơ hội để khách du lịch tận hưởng thư giãn khi về với thiên nhiên mây núi chập trùng, mênh mang sông nước. Bên cạnh đó, Đà Bắc còn có những chiến khu cách mạng như Mường Diềm (Trung Thành), Tú Lương (Hiền Lương) , Đài tưởng niệm anh hùng Triệu Phúc Lịch (Toàn Sơn) cũng đem lại những trải nghiệm ấn tượng.

 

Đà Bắc đang sở hữu những tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đặc trưng và là “ dư địa” để phát triển các loại hình du lịch, nhất là sinh thải, nghỉ dưỡng, khám phá. Lượng du khách thăm quan, khám phá mảnh đất và con người Đà Bắc ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã chọn Đà Bắc là điểm đến để xây dựng các tour, tuyến du lịch, các sản phẩm du lịch đặc thù. Công ty CP Du lịch Hòa Bình từ lâu đã liên kết xây dựng xây dựng tour du lịch nhiều ngày từ Hòa Bình- Pu Canh- hồ sông Đà, xây dựng tour du lịch hè phiêu lưu ký thu hút học sinh, sinh viên và du khách quốc tế, bước đầu mang lại hiệu quả cao. Năm 2014, quỹ Australia vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương (AFAP) triển khai dự án phát triển du lịch công đồng, hỗ trợ kinh phí mở loại hình du lịch hometsay ở xã Hiền Lương và xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc) thí điểm, mở các lớp tập huấn cho người dân. Qua gần 1 năm hoạt động mở ra hướng phát triển du lịch mới nâng cao đời sống dân sinh. Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, Đà Bắc mong muốn được các sở, ngành hữu quan hỗ trợ huyện quy hoạch vùng du lịch, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức đủ tiềm lực đầu tư, khai thác tài nguyên du lịch nhằm phát triển kinh tế, nâng cao mức sống đồng bào dân tộc gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.

 

 

                                                                      Lê Chung

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục