“Quầy thuốc đa không” ngay trước cổng chợ xã Tân Pheo (Đà Bắc).

“Quầy thuốc đa không” ngay trước cổng chợ xã Tân Pheo (Đà Bắc).

(HBĐT) - Chợ phiên ở các xã vùng cao huyện Đà Bắc là nơi giao lưu, buôn bán hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Định kỳ từ 4 – 5 ngày hoặc 1 tuần, phiên chợ lại diễn ra sôi động. Tuy nhiên, trong sự phong phú, đa dạng của các mặt hàng tiêu dùng vẫn tái diễn tình trạng bày bán thuốc chữa bệnh không phép. Đây là điều đáng lo ngại bởi thuốc là mặt hàng đặc biệt, kinh doanh có điều kiện và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người.

 

Chúng tôi có mặt tại chợ phiên xã Tân Pheo lúc 8 giờ. Bên cạnh những mặt hàng nông sản của bà con, xuất hiện một “quầy thuốc đa không” ngay trước cổng chợ. Gọi là quầy chứ các loại thuốc được xếp lộn xộn ngay trên tấm bạt trải thẳng xuống nền đất. Trong vai người mua thuốc, chúng tôi được một người đàn ông trung niên hướng dẫn nhiệt tình. Đầu tiên là cầm tay bắt mạch, sau đó “phán” tôi bị nóng trong, cần phải uống thuốc mát gan. Phán xong, người phụ nữ ngồi bên cạnh nhanh tay bốc một số loại thuốc nam từ trong các bọc túi ni lông màu đen ra đưa cho tôi. Tuy nhiên, khi thấy tôi giơ máy ảnh lên chụp, 2 người này tỏ ra rất khó chịu và vội cất thuốc đi. Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng bày trên tấm bạt khá phong phú như thuốc trị viêm mũi, viêm trật khớp, tiêu độc, tê thấp phong… cùng một số loại thuốc đông y đựng trong các túi ni lông màu đen không có nhãn mác. Đáng chú ý, điểm bán thuốc tại chợ phiên này cách không xa trạm y tế xã.

 

Đem những điều mắt thấy, tai nghe trao đổi với Trưởng phòng Y tế huyện Đà Bắc Sa Thị Tươi được biết: Tình trạng trên là có thật và không chỉ xuất hiện tại chợ Tân Pheo. Mới đây, ngày 26/8, sau khi nhận được tin báo của Trạm y tế xã Cao Sơn, Đoàn công tác BCĐ 389 huyện đã đi kiểm tra tại chợ xã Cao Sơn. Đoàn đã phát hiện trường hợp bán thuốc chữa bệnh không phép. Đối tượng là Đào Thị Lệ Thu, sinh năm 1973, quê quán theo CMTND tại Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Qua kiểm tra, bà Thu không xuất trình được giấy phép hoạt động trên địa bàn. Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, bà Thu bắt mạch, kê đơn và bán thuốc như một dược sĩ chuyên nghiệp. Đoàn công tác đã lập biên bản và cho bà Thu làm cam kết rời khỏi địa bàn. Trước đây, tình trạng bán thuốc đông, nam dược, thậm chí thuốc tây y không phép, không đảm bảo các điều kiện bảo quản tại các chợ phiên trên địa bàn huyện khá nhiều. Điều lo ngại là cả người bán và người mua đều thiếu hiểu biết về tính năng, tác dụng của thuốc. Trong khi đó, toàn huyện Đà Bắc đã có trên 95% dân số tham gia BHYT. Ở vùng cao, tỷ lệ này còn cao hơn do đồng bào chủ yếu được hỗ trợ mua theo chính sách dành cho hộ nghèo, DTTS. Trước mối nguy của các “quầy thuốc đa không”, cơ quan chức năng đã vào cuộc và tình hình đã giảm “nóng” nhưng vẫn chưa triệt để. Ngoài nguyên nhân chủ quan, còn nguyên nhân khách quan do điều kiện kinh tế, đường sá đi lại của nhân dân còn khó khăn. Đồng bào thiếu hiểu biết, quen với việc mua bán thuốc chữa bệnh dễ như mua hàng tạp hóa ở chợ. Mặt khác, các loại thuốc được chi trả theo BHYT chưa phong phú.

 

Lê Thị Thanh Hòa, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y - dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết: Thuốc là mặt hàng đặc biệt, kinh doanh có điều kiện, không thể bày bán như hàng tạp hóa bình thường. Mọi hành vi mua bán như nêu trên đều sai theo Luật Dược. Nhiều mối nguy có thể xảy ra từ việc dùng thuốc không kê đơn, không đủ điều kiện bảo quản, chưa kể thuốc giả, kém chất lượng, thuốc nhiễm chì, diêm sinh… Đây là vấn đề nhức nhối và thời gian qua phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết. Song, với nhân lực mỏng không thể trực tiếp đến hết các chợ trong tỉnh. Để giải quyết tình trạng này, cần sự vào cuộc kiểm tra, xử lý mạnh mẽ, kiên quyết của chính quyền địa phương. Kết hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền thay đổi thói quen mua thuốc dễ dãi của người dân để tránh tiền mất, tật mang. Phòng đã tham mưu cho Sở Y tế gửi văn bản đến Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đề nghị phối hợp giải quyết, trong đó có UBND huyện Đà Bắc.

 

                                                                                                     

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục