Dù góp tiền với các hộ khác mua đường ống tự dẫn nước về nhà nhưng nước chảy rất nhỏ giọt, không đủ cho sinh hoạt. (Ảnh chụp tại gia đình bà Nguyễn Thị Sơn, xóm Máy 2, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình).

Dù góp tiền với các hộ khác mua đường ống tự dẫn nước về nhà nhưng nước chảy rất nhỏ giọt, không đủ cho sinh hoạt. (Ảnh chụp tại gia đình bà Nguyễn Thị Sơn, xóm Máy 2, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Gần 20 năm qua, 19 hộ dân ở xóm Máy 2, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) khát nước sạch, mặc dù năm 2005, công trình nước sạch thuộc dự án 747 được xây dựng ở xóm và các hộ khác đã được hưởng lợi suốt từ đó đến giờ. Cùng với đó, tuy đã có điện từ lâu nhưng nhiều hộ vẫn phải dùng cột tre đi kéo điện cách xa hằng trăm mét cũng là nỗi trăn trở của người dân nơi đây.

 

Theo chia sẻ của người dân xóm Máy 2, trước khi có công trình nước sạch được đưa vào sử dụng ở xóm, người dân chủ yếu dùng nước suối, vừa xa, vừa không đảm bảo vệ sinh. Năm 2005, công trình đưa vào sử dụng, người dân hết sức vui mừng và chủ động trong công tác bảo trì, sửa chữa nên nguồn nước tương đối ổn định. Thế nhưng, từ đó đến giờ, vẫn còn 19 hộ chưa được hưởng lợi vì đường ống dẫn nước không lắp đặt tới khu vực họ sinh sống, mặc dù khoảng cách xa nhất từ nhà họ đến bể chữa chỉ cách chừng 800 mét. Để có nguồn nước sử dụng, gia đình bà Nguyễn Thị Sơn và nhiều hộ dân nơi đây phải đào giếng sâu đến 15 mét nhưng vào mùa khô nguồn nước cạn, không đủ cho sinh hoạt. Bà Sơn chia sẻ: “Mấy gia đình chúng tôi góp tiền mua đường ống, xây cái bể tạm ở mó để dẫn nước về chia nhau dùng nhưng đường ống nhỏ, lại thường bị vỡ do trâu, bò giẫm lên và đá lăn phải nên suốt ngày phải đi sửa. Thấy mọi người trong xóm có nước dùng, chúng tôi cũng tủi thân lắm”.

 

Những năm qua, nhiều hộ dân xóm Máy 2 phải dựng hàng chục cọc tre để kéo điện về nhà.       

Trong khi cả xóm có đường dây điện kéo đến tận nhà thì suốt hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Hưng và 11 hộ dân khác vẫn phải dùng cọc tre, mua dây dẫn để kéo điện về nhà. Ông Hưng cho biết: “Gia đình tôi phải kéo điện cách nhà đến gần 500 mét. Ban đầu, dùng dây nhỏ điện không đảm bảo, chúng tôi phải mua dây to nhưng chi phí đến vài triệu đồng. Năm nào cũng phải thay cột, 2-3 năm phải thay dây nên rất tốn kém. Chưa kể, điện kéo qua ruộng nhà người ta nên bị tiếng ra, tiếng vào. Mưa, gió cột điện bị đổ nên rất nguy hiểm”. Đó cũng là hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Liên. Theo lời anh Liên, kể từ khi có điện đến nay, anh không nhớ nổi gia đình mình đã phải thay dây điện bao nhiêu lần. Chỉ biết rằng, sau nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, 3 năm trước, các anh vui mừng bao nhiêu thì bây giờ thất vọng bấy nhiêu. 26 cột điện đã được chôn xuống đảm bảo kéo điện đến tất cả các hộ chưa có điện, thế nhưng đến nay vẫn chưa kéo dây.

Ông Hà Quang Vinh, Trưởng xóm Máy 2 cho biết: “Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt và phải dùng cọc tre đi kéo điện về ảnh hưởng nhiều đến đời sống của bà con. Đặc biệt, việc tự kéo dây điện với khoảng cách xa, chỉ dùng cọc tre tiềm ẩn nhiều nguy cơ về xảy ra chập cháy điện trong mùa mưa bão. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng câu trả lời nhận được là khi nào có vốn mới đầu tư, thi công tiếp nên không biết đến bao giờ vấn đề này mới được giải quyết. Rất mong được sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan chức năng”.

Trao đổi về vấn đề trên, đồng chí Tạ Ngọc Doanh – Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Các hạng mục của công trình nước sạch ở xóm Máy 2 hiện đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu cung cấp nước đủ cho tất cả các hộ trong xóm. Xã đã tiến hành khảo sát ở điểm đầu, điểm cuối của công trình và xây dựng kế hoạch, gửi đề xuất lên cấp trên đầu tư xây dựng cho xóm công trình nước sạch 1,5 tỷ đồng.  Còn vấn đề về điện, theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, hiện, 100% người dân trong xã đã có điện sử dụng nhưng cũng như ở xóm Máy 2, nhiều hộ dân ở các xóm khác như: Máy 2, Máy 4, Cang cũng chưa có điện sử dụng đảm bảo theo tiêu chí NTM về điện. Xã cũng đã kiến nghị lên cấp trên bổ sung vốn, nâng cấp các Trạm biến áp để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

 

 

                                                                                      Viết Đào

    

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục