Thành công trong xây dựng NTM ở Yên Mông ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Ảnh: Đoàn xã yên Mông (TP Hòa Bình) phối hợp với các đoàn tình nguyện đổ sân chơi cho thiếu nhi xóm Mời Mít.

Thành công trong xây dựng NTM ở Yên Mông ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Ảnh: Đoàn xã yên Mông (TP Hòa Bình) phối hợp với các đoàn tình nguyện đổ sân chơi cho thiếu nhi xóm Mời Mít.

(HBĐT) - Nếu chưa một lần đặt chân đến những xã NTM, nơi mà cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân đang nỗ lực hết mình để cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh sẽ không cảm nhận hết được không khí nhộn nhịp, niềm vui trước những đổi mới của nhân dân mỗi vùng quê này. ở nơi giấc mơ NTM đã được hiện thực hóa: xã Yên Mông, Dân Chủ, Sủ Ngòi (TP Hòa Bình), làng quê đã khoác lên mình chiếc áo mới. Nhân dân ngày càng sung túc, hạnh phúc để mỗi ngày với họ đều là mùa xuân.

 

Khoác áo mới cho vùng đất ven đô

 

Cán đích đúng lộ trình vào năm 2015 với nhiều tiêu chí đạt cao, vượt chuẩn NTM, xã Sủ Ngòi cùng 2 xã điểm Dân Chủ, Yên Mông như có thêm nguồn sinh khí mới. Những con đường rộng thênh thang được thảm bê tông; nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, xây mới; môi trường, nhà ở dân cư được chỉnh trang ngăn nắp, sạch đẹp... Đó là diện mạo tươi đẹp chung dễ nhận thấy của các xã NTM ven đô. Tuy nhiên, ở mỗi xã, quá trình xây dựng NTM lại có những mặt mạnh riêng đáng được ghi nhận.

 

Chuyển đổi nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất là thành tựu đáng chú ý của Yên Mông trong quá trình xây dựng NTM. “Bằng cách làm: xây dựng các mô hình thí điểm sau đó nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, trong 5 năm, Yên Mông đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa vào gieo trồng các loại giống mới, năng suất cao; phát triển vùng rau an toàn... Từ chủ trương cải tạo vườn tạp, xã đã vận động nhân dân trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Đến nay, riêng diện tích trồng bưởi của xã đã có trên 50 ha, đang từng bước cho thấy hiệu quả vượt trội...”, Đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Yên Mông chia sẻ. Linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển TTCN; dồn sức cho đào tạo nghề, giải quyết việc làm với tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm gần 40%... giúp nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người tại Yên Mông năm 2015 đã tăng lên 28,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,3%...

 

Được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, song song với nhiệm vụ phải biến chương trình thành bước đệm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng dân sinh, xã chú trọng đến 2 tiêu chí: số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và số 16 (thôn, xóm đạt văn hóa). “Cùng lúc thực hiện 2 tiêu chí vừa mang yếu tố vật chất (cần huy động nguồn lực), vừa mang yếu tố tinh thần là rất khó, song xã xác định hoàn thành tiêu chí này sẽ tạo nền tảng tinh thần tốt, từ đó là động lực phát triển KT-XH trên địa bàn” - Đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ khẳng định. Sau 5 năm kiên trì với mục tiêu đó, Dân Chủ đã cán đích NTM với nhiều chỉ tiêu đạt cao, vượt chuẩn NTM. 100% xóm có nhà văn hóa, sân thể thao; phong trào văn hóa - văn nghệ, TD-TT cơ sở phát triển mạnh mẽ. Mỗi xóm đều thành lập đội văn nghệ. Thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TD-TT ở cơ sở đã giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá. Hàng năm, 5/6 xóm được công nhận văn hóa; tỷ lệ hộ gia đình đạt văn hóa luôn đạt trên 83% trở lên.

 

Xuất phát điểm khá cao là thuận lợi giúp Sủ Ngòi dù không là xã điểm vẫn về đích NTM vào top đầu trong toàn tỉnh. Đến Sủ Ngòi hôm nay, cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh là ấn tượng không thể phủ nhận. Với phương châm hạ “tầng GTNT đi trước một bước để xây dựng NTM”, sau 5 năm, 100% đường trục xã, liên xã, trục xóm, liên xóm được cứng hóa, sạch đẹp, không còn lầy lội; 90% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 85% kênh, mương được kiên cố hóa... từ đó tạo thuận lợi cho Sủ Ngòi thực hiện các tiêu chí còn lại. Hệ thống trường lớp từ mầm non, tiểu học, THCS, trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất văn hóa đáp ứng tiêu chí trong xây dựng NTM. Mạnh dạn hỗ trợ, định hướng nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ một xã nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao tới 90%, đến nay, tỷ trọng nông, lâm nghiệp của Sủ Ngòi chỉ còn khoảng 9%, còn lại là CN-TTCN và thương mại, dịch vụ. Trên địa bàn xã hiện có khoảng 60 cơ sở sản xuất TTCN và 250 cơ sở dịch vụ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động; 100% hộ dùng điện, 98% hộ dùng nước sạch...

 

Xuân đến sớm trên làng quê NTM

 

Đến vùng ven đô hôm nay, bên cạnh những con đường mới là nhiều ngôi nhà cao tầng, những bức tường rào vững chắc, điểm tô diện mạo NTM nơi đây thêm khang trang, đẹp đẽ hơn. Nhịp sống mới rộn rã, tưng bừng trên khắp các thôn, xóm. Mùa xuân như đến sớm hơn trong lòng mỗi người dân trên mảnh đất ven đô, niềm vui được nhân lên khi quê hương họ vừa được công nhận xã NTM. Chứng kiến quá trình đổi thay của làng quê, bà Đinh Thị Thủy ở xóm Bún, xã Yên Mông chia sẻ: “Trước đây, nhiều đoạn đường ở Yên Mông thấp, trũng, chỉ vài trận mưa là phải dùng thuyền đi lại thì giờ đây, đường giao thông liên xã, liên xóm đều được tôn cao, cứng hóa. Xã có trường chuẩn quốc gia, trạm y tế, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng. Mấy năm nay, cuộc sống người dân đầy đủ hơn về mọi mặt, người nghèo được giúp đỡ, dạy nghề có việc làm ổn định; ANTT ổn định”.

 

Tiếp xúc với người dân 3 xã vùng ven đô, ngoài niềm vui mừng, phấn khởi về đời sống, chúng tôi còn cảm nhận rõ sự thay đổi trong tư duy của họ, đặc biệt là tư duy sản xuất. Ai cũng chia sẻ về những ruộng lúa, ruộng rau được ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất được cơ giới hóa, khác xa thời “con trâu đi trước, cái cày theo sau”. Bác Nguyễn Văn Lương, xã Dân Chủ cho biết: “Sau nhiều khóa tập huấn, chuyển giao KH-KT do địa phương tổ chức, gia đình đã phát triển kinh tế theo hướng sản xuất rau an toàn. Không sử dụng thuốc BVTV, chỉ dùng bẫy sinh học và các biện pháp thủ công, rau của gia đình luôn đảm bảo hợp vệ sinh, được người tiêu dùng đón nhận. Đến nay, gia đình đã mở rộng diện tích trồng rau lên 1.000 m2 , mùa nào, rau nấy, trồng 4 vụ mỗi năm song vẫn không đủ cung ứng ra thị trường. Trên 1 đơn vị diện tích, lợi nhuận thu về gấp 4-5 lần đất lúa. Nhờ vậy, trồng rau an toàn không chỉ giúp gia đình tôi thoát nghèo, hầu hết người dân ở xã từ trồng rau đã có đời sống khấm khá hơn. Ai cũng phấn khởi, đồng tình với xây dựng NTM”.

 

ý Đảng, lòng dân hòa quyện trong niềm vui cán đích xây dựng NTM ở vùng đất ven đô. Không chỉ giúp xã về đích, sự đồng lòng ấy còn là nền tảng quan trọng để 3 xã duy trì và tiếp tục nâng cao các tiêu chí. Đồng chí Quách Tùng Dương, Bí thư Thành ủy Hòa Bình khẳng định: Đạt được kết quả như ngày hôm nay là niềm tự hào của mỗi xã nói riêng và TP Hòa Bình nói chung. Hơn bao giờ hết, Đảng bộ, chính quyền các xã cần tiếp tục “giữ lửa” để người dân đồng lòng tiếp tục xây dựng NTM. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng... Mùa xuân đến sớm với 3 xã ven đô, mang theo niềm tin và hy vọng TP Hòa Bình sẽ ngày càng văn minh, hiện đại ngay cả dưới góc nhìn từ vùng ven đô. 

                                                               Hải Yến

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục